Sau sóng gió với mảng di động, Nokia đã nhắm được CEO mới

(ĐTCK) Tập đoàn truyền thông và công nghệ đa quốc gia Nokia đang gấp rút thu hẹp danh sách ứng viên cho chiếc ghế CEO, thay cho ông Stephen Elop. Ứng cử viên “nặng ký” nhất cho vị trí này vừa được hé lộ, đó là Rajeev Suri.
 
Sau sóng gió với mảng di động, Nokia đã nhắm được CEO mới

Sau hàng tháng thăm dò danh sách các cá nhân xuất sắc cho vị trí đứng đầu Tập đoàn, mục tiêu cuối cùng của Nokia vẫn thiên về những nhân vật ưu tú đang làm việc cho hãng. Trong đó, Rajeev Suri được dự đoán là người sẽ làm nên chuyện trong cuộc chạy đua này.

Suri là giám đốc điều hành công ty con chuyên về thiết bị dữ liệu mạng và truyền thông đa quốc gia của Nokia, có trụ sở tại thành phố Espoo, Phần Lan. Dưới quyền điều hành của Suri, những năm qua, công ty này đã có đóng góp xấp xỉ ½ doanh thu cho cả Tập đoàn.

Việc rò rỉ thông tin về việc Rajeev Suri nằm trong danh sách những người “kế vị” chiếc ghế ghế CEO của Nokia đã khiến không ít người ngạc nhiên, vì mọi tin tức liên quan đến những cuộc tranh luận “nóng” giữa ban lãnh đạo Tập đoàn về người điều hành mới lâu nay luôn được giữ kín. Cũng theo nguồn thông tin này, bên cạnh Rajeev Suri, Giám đốc tài chính Timo Ihamuotila cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Trọng trách của CEO mới không hề đơn giản, bởi Nokia đang thất bại ê chề trên mọi mặt trận do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Cụ thể, dưới 3 năm lãnh đạo của Stephen Elop, doanh thu của Nokia giảm 40% và lợi nhuận giảm 95%. Tập đoàn mất trắng tay trong lĩnh vực điện thoại thông minh bằng việc giảm thị phần từ 34% xuống chỉ còn 3,4%. Giá trị cổ phiếu giảm 60% và kèm theo đó là giá trị vốn hóa thị trường của Tập đoàn đã mất đi 13 tỷ USD. Những con số tụt giảm lớn đã gây nên sự phẫn nộ trong cổ đông, dẫn đến việc Elop phải “di cư” sang Microsoft sau khi đơn vị này mua lại phần mảng kinh doanh điện thoại và thiết bị di động của Nokia vào tháng 9 năm ngoái. 

Phục hồi thương hiệu Nokia với bề dày lịch sử 149 tuổi và đưa Tập đoàn thoát khỏi “vũng lầy” tăm tối là thách thức lớn nhất hiện nay. Điểm hạn chế của sự khởi đầu mới mẻ này là sẽ không có sự tham gia của mảng kinh doanh điện thoại di động, từng là hoạt động sinh lời tốt nhất cho Nokia.

“Động thái bán lại mảng kinh doanh điện thoại của Tập đoàn là một bước đi mang tính chất lịch sử. Việc tạo ra chiến lược và lựa chọn người lãnh đạo tiếp theo sẽ là điều kiện kiên quyết quyết định cho mọi thành công của Nokia trong tương lai”, Mika Heikkinen ở Công ty Quản lý quỹ FIM Asset Management Ltd, đồng thời là một trong những cổ đông của Nokia cho biết.

Cũng theo một cổ đông khác của Nokia Teemu Peraelae ở Công ty Quản lý quỹ Alfred Berg Asset Management, kế hoạch tái cấu trúc mới của Tập đoàn sẽ “đánh mạnh” vào mục tiêu chính là kinh doanh hệ thống mạng, với tên gọi là Nokia Solutions and Networks (NSN). Điều này đồng nghĩa với việc, Nokia sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ericsson AB và Huawei Technologies Co. trong việc bán các thiết bị mạng cho các nhà cung cấp khác.

Hệ thống NSN hiện đang nằm dưới quyền điều khiển của Rajeev Suri. Đây là mảng hoạt động đóng góp 94% doanh thu bán hàng của Nokia vào quý III/2013.

 “Việc Chủ tịch HĐQT Risto Siilasmaa đưa NSN trở thành hoạt động trọng tâm trong giai đoạn tái cấu trúc Tập đoàn sẽ quyết định ai là ứng cử viên phù hợp nhất với vị trí CEO”, nhà phân tích Richard Windsor ở Radio Free Mobile nói.

Một sáng kiến khác được nêu lên trong kế hoạch tái cấu trúc Nokia là đồng thời duy trì 3 mảng hoạt động của Tập đoàn, đó là NSN, bản đồ kỹ thuật số và các kỹ thuật tiên tiến (đều đã được cấp bằng sáng chế Nokia). Cách làm này sẽ đưa Nokia có cấu trúc giống như một công ty cổ phần và tạo ra hình ảnh Tập đoàn không chỉ là một nhà sản xuất mà còn là nhà cung cấp phần mềm và thiết bị mạng lớn.

Quay trở lại với Rajeev Suri, gia nhập Nokia vào năm 1995, Suri được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống NSN ở khu vực châu Á trước khi trở thành nhà điều hành cho mảng hoạt động này trên toàn cầu vào năm 2009. Thông qua những lần thay đổi chiến lược và tái cấu trúc, Suri đã dẫn dắt NSN vượt kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận, lập nên kỳ tích cho Tập đoàn.

“Suri đang duy trì mối quan hệ tốt với nhiều nhà khai thác trên thế giới và là người thích hợp nhất với nhiệm vụ giúp Nokia cạnh tranh với các nhà cung cấp thiết bị đến từ Trung Quốc và Công ty Ericsson”, Teemu Peraelae nói.

Trong vòng hai năm trở lại đây, Rajeev Suri đã cắt giảm hơn 25.000 nhân viên ở NSN, để đưa Tập đoàn vượt qua cơn khủng hoảng và gia tăng lợi nhuận. Mặc dù doanh số quý III/2013 của NSN giảm 26%, xuống còn 2,5 tỷ euro, một phần do việc loại bỏ những hợp đồng ít sinh lời, song có nhiều lời khen ngợi dành cho Suri khi đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Điều mà ông luôn tâm niệm là: “Chúng ta muốn thành công, chúng ta phải hành động ngay từ hôm nay”.

Hồng Tuyết
(Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục