Quản trị rủi ro công nghệ thông tin thời 4.0

Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, quản trị rủi ro công nghệ thông tin phải chăng không nằm ngoài hoạt động quản trị rủi ro chung của một doanh nghiệp.
Doanh nhânNguyễn Văn Ngoan trao đổi với các chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. Doanh nhânNguyễn Văn Ngoan trao đổi với các chuyên gia của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Công nghệ thông tin góp phần tạo ra những cơ hội, mô hình kinh doanh mới, thị trường mới và cách thức mới để nhà quản lý kết nối với nhân viên, đối tác, nhà cung cấp và khách hàng. 

Song, cũng phải thừa nhận, công nghệ ngày càng phát triển cũng kéo theo việc gia tăng những nguy cơ, như mất an toàn thông tin, các phần mềm độc hại, tin tặc… Những rủi ro này có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí tác động tới uy tín của doanh nghiệp.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công số phát sóng ngày 2/12 vừa qua đã đưa ra một tình huống rất thú vị về đề tài này cho CEO Nguyễn Văn Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo MANDALA Phong Thủy.

Tình huống của Chương trình đề cập đến vấn đề của B-Home - một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng đã có 22 năm hoạt động và phát triển. Nhờ sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh và quản lý, B-Home hoạt động hiệu quả và tối ưu hơn.

Tuy nhiên, gần đây, doanh nghiệp này nhận thấy số lượng khách hàng giảm đi đáng kể, trong đó có cả những khách hàng lâu năm. Sau khi điều tra, B-Home phát hiện ra tệp khách hàng và đơn giá đầu ra - đầu vào đã bị rò rỉ, dẫn tới việc các đối thủ cạnh tranh lợi dụng, tung ra các chương trình khuyến mãi và hạ giá thành sản phẩm để cướp khách hàng.

Trước tình thế “nước sôi lửa bỏng”, CEO của B-Home đề xuất với Hội đồng Quản trị (HĐQT) cần phải thành lập bộ phận chuyên trách về quản trị rủi ro công nghệ thông tin.

Không đồng tình với CEO, HĐQT cho rằng, để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO). “Không thể lập ra một phòng ban khác để chịu trách nhiệm thay cho CIO”, một thành viên HĐQT quả quyết.

Quan điểm của các thành viên HĐQT là, với quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đòi hỏi có bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro trách nhiệm với chính sách riêng về quản trị rủi ro là xa xỉ, lãng phí và phát sinh nhiều chi phí bởi phải thêm bộ phận, thêm người, quỹ lương…

CEO cố gắng thuyết phục HĐQT và lập luận, nếu chỉ vì chi phí mà không nhìn xa, “tiết kiệm” với một bộ phận thì có thể xảy ra những hậu quả khó lường hơn. Chỉ riêng một người quản lý sẽ không đảm bảo về độ bảo mật thông tin trong hệ thống, nếu lỡ người đó làm lộ thông tin nội bộ ra ngoài thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

HĐQT vẫn phản đối với lý do, Phòng Công nghệ thông tin của Công ty hoàn toàn có thể đảm nhiệm cả công việc quản trị rủi ro, nên việc thêm phòng/ban là thừa và chồng chéo chức năng. 

Bảo vệ quan điểm của mình, CEO lý giải, bộ phận công nghệ thông tin là bộ phận vận hành về công nghệ thông tin, không thể đòi hỏi vừa vận hành vừa tự quản lý. “Cần phải có một cơ chế giám sát độc lập, đa chiều, đặc biệt đối với vấn đề chuyên biệt như quản trị rủi ro”, CEO nói.

Trên fanpage của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, nhiều khán giả thể hiện sự đồng tình với các thành viên HĐQT khi cho rằng, với quy mô nhỏ và vừa, việc thành lập bộ phận quản trị rủi ro công nghệ thông tin sẽ gây tốn kém và lãng phí. Bên cạnh đó, cũng không ít khán giả bênh vực với phương án và quan điểm của CEO và đưa ra những dẫn chứng về hiệu quả của bộ phận quản trị công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp.

Vậy đâu mới là phương án phù hợp nhất cho B-Home? CEO Nguyễn Văn Ngoan đã mời hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán rủi ro công nghệ thông tin (Công ty PwC Việt Nam) và ông Vũ Minh Trí, Phó tổng giám đốc Công ty VNG, để tìm lời ra phương án thỏa đáng.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (9/12) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (10/12) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/
ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thanh Huyền
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục