Cuộc hẹn với CEO Lê Đức Thắng diễn ra tại Văn phòng kiêm showroom của V-Home nằm trong một khu shophouse khá đẹp tại Mỹ Đình, Hà Nội.

Nhiều món đồ nội thất đa năng, “2 trong 1”, “3 trong 1” có khả năng biến hình trong vài giây từ một tủ tường thành chiếc giường rộng rãi bằng một nút bấm, một động tác kéo xuống, rồi chỉ cần vài giây chiếc giường lại lập tức “chui” ngay vào chiếc tủ; hay một chiếc kệ để đồ gọn gàng nơi góc tường thoắt cái thành một bàn ăn... mà lâu nay chúng ta chỉ được thấy trên phim ảnh nước ngoài, trên mạng internet với sự kinh ngạc đang hiện diện “bằng xương bằng thịt” tại đây.

Tò mò hỏi anh, gây dựng được cơ ngơi như vậy khi tuổi đời còn rất trẻ, hẳn anh có xuất phát điểm rất tốt? Câu trả lời khá bất ngờ, anh là con một gia đình công nhân nghèo, “đã biết thế nào là nỗi khổ cùng cực”.

Thắng kể, học xong Đại học Xây dựng Hà Nội chuyên ngành kiến trúc vào năm 2007, anh đi làm cho một công ty xây dựng tư nhân, rồi chuyển sang công ty chuyên thiết kế nhà cửa, nội thất. Nhưng mức lương và công việc ở đây chưa thỏa mãn khát vọng của Thắng. Anh luôn ấp ủ ước mơ lập một công ty riêng của mình về thiết kế nội thất và đến năm 2011, V-Home ra đời.

Với những kiến thức tích lũy được từ thời đại học và quan sát từ quá trình đi làm, Thắng định hướng đi vào phân khúc sản xuất và thi công đồ nội thất thông minh. Anh giải thích, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu với món đồ nội thất thông minh, đa tính năng ngày càng tăng lên. Nội thất thông minh là một giải pháp rất tốt cho bài toán không gian ở đô thị lớn.

Trên thế giới, đồ nội thất thông minh đã rất phổ biến, nhưng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, có rất ít công ty tham gia. Do đồ nội thất thông minh liên quan đến nhiều vấn đề, như phải có người phát triển sản phẩm, kết hợp với cơ khí, điện, gỗ. Trong khi đó, ngành cơ khí của chúng ta còn yếu kém, các phụ kiện phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Chọn con đường này, anh biết sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng ít người đi sẽ bớt được áp lực cạnh tranh.

Câu chuyện về hợp đồng đầu tiên Thắng nhận được có nguồn cơn khá thú vị. Thắng kể, hồi sinh viên, anh từng nhận thiết kế nội thất cho một khách hàng, sau đó vì lý do cá nhân họ không dùng bản vẽ này nhưng vẫn đề nghị thanh toán công thiết kế. Tuy nhiên, anh đã kiên quyết từ chối với lý do “không dùng thiết kế của tôi, tôi không lấy tiền”.

Quý tính thật thà, tự trọng của Thắng, nên khi biết anh thành lập công ty riêng, vị “khách hàng hụt” thời sinh viên đã giới thiệu Công ty Dược phẩm ASEAN đặt hàng Thắng thiết kế nội thất cho tòa văn phòng 7 tầng của công ty này.

Nhận được hợp đồng, Thắng vừa mừng vừa lo. Lo là vì, công trình đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng, nếu thành công sẽ tạo uy tín với khách hàng, với thị trường, trong khi cả tuổi đời, tuổi nghề của mình vẫn còn rất trẻ.

Nhưng rồi nhờ đặt hết tâm huyết vào công việc, anh và các cộng sự đã hoàn thành công trình một cách xuất sắc.

Cũng từ đây, tên tuổi của Thắng và V-Home được giới đầu tư bất động sản biết đến, Công ty lần lượt trúng thầu hợp đồng hoàn thiện nội thất tòa T1, T2 làng Việt kiều Châu Âu và nhiều công trình khác...

Đến nay, sau 7 năm khởi nghiệp, Công ty của Thắng đã có quy mô 30 nhân viên văn phòng và khoảng 40 nhân sự đảm nhận mảng thi công.

Ngoài văn phòng chính tại Hà Nội, từ giữa năm 2017, Thắng đã mở thêm chi nhánh tại TP.HCM, để khai thác dư địa tại thị trường bất động sản lớn nhất cả nước. Văn phòng Chi nhánh TP.HCM cũng được xây dựng theo mô hình kiêm luôn showroom của Công ty.

Thắng vui vẻ cho biết, chi nhánh mới khai trương đã ký được hợp đồng thiết kế, thi công trọn gói nội thất từ Dự án Saigon Intela.

Đây là dự án chủ đầu tư “đánh” vào xu hướng mới: Nội thất thông minh, vách ngăn thông minh, điện thông minh…, mà V-Home có thế mạnh trong lĩnh vực này.

Anh tin tưởng, người tiêu dùng trẻ với phong cách sống hiện đại, năng động có nhu cầu ngày càng cao với đồ nội thất đa năng, tiện dụng và đây sẽ là dư địa thị trường lớn để V-Home khai thác.

Thắng lấy ví dụ, từ một dự án thiết kế nội thất thông minh thành công, các chủ đầu tư sẽ nghĩ tại sao không làm theo vì nó mới lạ.

Chi phí cho nội thất thông minh có thể tốn thêm 200 triệu đồng một căn hộ so với nội thất truyền thống, nhưng công năng sử dụng thì tương đương với căn hộ trang bị nội thất truyền thống có diện tích rộng hơn tới 30 - 40 m2.

“Giả sử tiêu dùng nội thất thông minh chỉ chiếm khoảng 5% toàn thị trường, thì cung cấp cho 5% này vẫn tốt hơn rất nhiều so với với việc tham gia vào cuộc đua trên thị trường nội thất truyền thống. Thị trường nội thất truyền thống rất lớn, hàng năm không thể đoán định được bao nhiêu nghìn tỷ đồng, nhưng cũng có hàng nghìn công ty hoạt động, cạnh tranh nhau”, anh nói.

Tất nhiên, V-Home không phải chỉ thiết kế và cung cấp nội thất thông minh, mà như anh giải thích, Công ty vẫn “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm nội thất truyền thống vừa làm nội thất thông minh.

Thắng có giọng nói dễ nghe, nhưng chắc nịch. Ngay từ giọng nói đã toát ra cốt cách con người anh. Anh chia sẻ, trong kinh doanh, anh xem việc bán cho người tiêu sản phẩm đúng với giá trị người tiêu dùng bỏ ra có vai trò sống còn, chứ không phải giá trị của việc quảng cáo, đánh bóng.

Anh tin những người đặt chữ “tín” lên hàng đầu trong kinh doanh ắt sẽ được khách hàng ghi nhận và sớm muộn cũng sẽ chạm tay tới thành công.

Anh ví dụ, khi ký hợp đồng thiết kế nội thất cho một dự án căn hộ có thời hạn bảo hành là 10 năm, nhưng V-Home luôn đặt mục tiêu bảo hành dài hơn để khi thiết kế để hệ số an toàn khá cao.

Thậm chí, Công ty đã từng từ chối hợp đồng với một số chủ đầu tư dự án không đặt chữ tín lên hàng đầu với khách hàng. Họ quảng cáo, PR rất mạnh, mà không màng đến giá trị thực của sản phẩm.

Chữ “Tín” cũng luôn được anh áp dụng trong quản trị công ty: “Bí quyết quản lý doanh nghiệp của mình là tin vào người khác, tức là cánh tay phải của mình. Mình chọn tốt thì mình quản lý tốt, mình nhàn. Và đừng bao giờ đổ lỗi cho nhân viên làm việc kém, nếu nhân viên làm việc kém là cách lựa chọn con người và quản lý của mình có vấn đề”.

Thêm một ngạc nhiên thú vị từ chàng doanh nhân trẻ. Anh kể, giờ đây khi V-Home chạy đúng quỹ đạo mà anh lập trình, anh đã có thể cân bằng giữa thời gian dành cho gia đình và công việc. Cuối tuần, anh luôn dành hết thời gian cho tổ ấm của mình, chứ không sa đà vào các cuộc vui bên ngoài.