Những lần ‘đóng học phí’ tiền tỷ của ông chủ Bigbuy24h

Trước khi sở hữu sàn thương mại điện tử Bigbuy24h đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam, CEO Nguyễn Văn Anh cũng không ít lần “trắng tay” với những khoản lỗ lên tới hàng chục tỷ đồng.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Dù mới thành lập từ cuối năm 2018, nhưng với mô hình Cashback (hoàn tiền cho người sử dụng), Bigbuy24h đang trở thành sàn thương mại điện tử “made in Vietnam” có sự tăng trưởng nhanh chóng.

Bigbuy24h đã cán mốc 1 triệu người dùng và đạt hơn 2 triệu người dùng vào cuối năm 2019, cùng khoảng 2.000 shop tham gia với 4.500 mặt hàng. Bigbuy24h đặt mục tiêu mở hàng ngàn siêu thị 39k trên khắp cả nước trong năm nay, nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm offline cho khách hàng, đồng thời phát triển sang những mảng dịch vụ khác.

Sự tăng trưởng nhanh chóng đi kèm những tham vọng táo bạo của Bigbuy24h mang dấu ấn của vị đồng sáng lập, kiêm CEO của Công ty TNHH Bigbuy24h Việt Nam - Nguyễn Văn Anh. 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh tại Hà Nội, từ nhỏ, Văn Anh đã có khát vọng làm giàu, sớm có thói quen dự đoán xu hướng thị trường. Năm 2008, nhận thấy máy lọc nước tinh khiết thu phí công cộng rất phát triển ở nước ngoài, mà chưa có ở Việt Nam, Văn Anh xin thôi việc Trợ lý Chủ tịch HĐQT một tập đoàn của Đài Loan tại Việt Nam để bắt đầu giấc mơ khởi nghiệp.

“Sau khi khảo sát nhu cầu, tôi vay vốn nhập thiết bị, quyết tâm phủ kín các bệnh viện, trường học... mà không lường hết sự phức tạp của việc xin giấy phép đặt máy. Không chuẩn bị nguồn lực cho suất đầu tư đường dài, tôi bỏ tiền tỷ mà chỉ thu về tiền lẻ. Sau 1 năm, tôi thua lỗ nghiêm trọng. Lần khởi nghiệp đầu, tôi ‘đóng học phí’ hơn 3 tỷ đồng”, anh kể.

Sau thất bại đó, Văn Anh về làm việc ở một cơ quan hành chính của tỉnh Bắc Ninh. Song được ít bữa, anh lại nghỉ việc để thành lập sàn giao dịch địa ốc. “Năm 2010, tôi đã tích lũy được vài chục tỷ đồng và tin tưởng thời vận đã tới”, anh nói.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Năm 2011, thị trường địa ốc đóng băng, từ đỉnh cao, chàng doanh nhân “tuột dốc” với món nợ hơn 20 tỷ đồng.

Năm 2012, máu kinh doanh lại nổi lên, Nguyễn Văn Anh nhập khẩu và bán buôn phụ tùng ô tô về Việt Nam. Sau khi có chút vốn, anh lại đầu tư sản xuất keo tự vá. Chỉ sau 1 năm, sản phẩm đã phủ kín từ Bắc vào Nam, doanh thu đạt 6 tỷ đồng.

Trên đà thắng lợi, năm 2013, anh mở thêm Công ty Công nghệ mới ST Việt Nam, sản xuất lốp ô tô chống đinh Perfect Tyre. Sản phẩm thành công, đạt doanh thu cao chỉ sau 6 tháng ra thị trường và liên tục tăng trưởng với 2 con số.

Tưởng đã “yên phận” với những gì đang có, nhưng anh lại nhận lời mời tham gia một dự án lớn với tập đoàn nước ngoài, suất đầu tư gần 2 tỷ USD và nếu thành công, anh sẽ thỏa giấc mơ “đại gia”. Để có vốn đầu tư, anh phải bán đi 2 doanh nghiệp đang trên đà phát triển, thậm chí phải vay mượn thêm. Như vậy, nếu rủi ro xảy ra, anh sẽ một lần nữa trắng tay. 

Đúng như Văn Anh lo ngại, khi mọi thứ đang vận hành theo đúng quỹ đạo thì năm 2016, đối tác nước ngoài gặp khủng hoảng tài chính và tuyên bố phá sản. Dự án bị rơi vào tình trạng tài sản truy thu.

Thất bại lần này khiến anh rơi vào hoang mang không biết phải làm gì tiếp theo, bởi làm nhỏ thì trí không cam, làm lớn thì không có vốn. Từ hai bàn tay trắng, Nguyễn Văn Anh đã làm thế nào để xây dựng lại sự nghiệp cùng Bigbuy24h? Tất cả sẽ được hé lộ trong “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng vào lúc 9h45 ngày 19/1.

Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục