Nhà sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos lập quỹ nhân ái 2 tỷ USD

Nhà sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos, tỷ phú giàu nhất thế giới, thông báo thành lập một quỹ nhân ái để giúp các gia đình chưa có nhà ở và khởi động hệ thống trường mẫu giáo cho các cộng đồng có thu nhập thấp, với cam kết ban đầu là 2 tỷ USD.
Nhà sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos. (Nguồn: Getty Images) Nhà sáng lập tập đoàn Amazon Jeff Bezos. (Nguồn: Getty Images)
Tỷ phú Bezos đưa ra thông báo trên ngày 13/9, một năm sau khi đề nghị mọi người cho ý tưởng về cách thức sử dụng tài sản cá nhân của mình, hiện đã lên tới hơn 160 tỷ USD, vào các mục đích nhân đạo.

Quỹ nhân ái trên có tên "Bezos Day One Fund," do ông Bezos và vợ là bà MacKenzie sáng lập, sẽ tập trung vào hai lĩnh vực: giúp đỡ các gia đình chưa có nhà ở và tài trợ một mạng lưới các trường mẫu giáo mới cho con em của người có thu nhập thấp. Tất cả đều nhằm mục đích phi lợi nhuận. 

Đối với người vô gia cư, tiền sẽ được trao cho các tổ chức để cung cấp các hỗ trợ nơi ở và đồ ăn cho các gia đình trẻ chưa có nhà ở. Quỹ trên cũng khởi động và vận hành một hệ thống trường học chất lượng cao, trường mẫu giáo theo phong cách Montessori tại các cộng đồng có thu nhập thấp. 

Tỷ phú Bezos cho biết: "Chúng tôi sẽ lập một tổ chức để trực tiếp vận hành các ngôi trường này... và sẽ áp dụng cùng các nguyên tắc chỉ đạo của Amazon, rằng 'trẻ em là khách hàng."

Các tỷ phú trên thế giới trích một phần tài sản làm từ thiện không còn là hiện tượng mới mẻ. Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates đã quyên góp 10 tỷ USD cho quỹ nhân đạo của mình, hay CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã cam kết quyên góp 99% cổ phiếu của mình tại "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này cho một tổ chức hoạt động vì phúc lợi cộng đồng.
Thậm chí, tỷ phú Gates và tỷ phú Warren Buffett khởi xướng sáng kiến "Đưa ra cam kết" nhằm khuyến khích các cá nhân giàu có cam kết dành một nửa tài sản của mình cho các hoạt động nhân ái.

Tài sản của ông Bezos chủ yếu từ cổ phần của ông tại tập đoàn Amazon, công ty mạng hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng, với giá trị vốn hóa vừa "cán mốc" 1.000 tỷ USD trong tháng 9 này, và hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ hai thế giới, sau tập đoàn Apple. Ông cũng điều hành công ty tư nhân khai thác không gian Blue Origin và sở hữu nhật báo The Washington Post. 

Năm 2017, ông đã quyên góp 33 triệu USD cho quỹ giáo dục "Ước mơ" dành cho các em nhỏ là con của người nhập cư đang phải đối mặt với các trở ngại pháp lý khi muốn đến trường. Ông cũng từng góp quỹ cho nghiên cứu chữa trị ung thư và Đại học Princeton, trường học cũ của ông.


Theo Vietnam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục