Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành Abivin: Không có chìa khóa thần kỳ cho mọi thử thách

Nuôi tham vọng đưa Abivin trở thành công ty số 1 về giải pháp phần mềm trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam, Nguyễn Hoàng Anh xác định, con đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai. Cô không trông đợi vào chiếc chìa khóa thần kỳ nào để vượt qua, ngoài những nỗ lực và quyết tâm của bản thân cùng đội ngũ đồng hành.

Bén duyên

Mái tóc suôn dài ngang lưng, dáng người mảnh dẻ, gương mặt xinh xắn, lại ăn mặc rất thời trang, Hoàng Anh trông không có vẻ gì của một giám đốc start-up công nghệ.

Thực ra, quyết định khởi nghiệp trong ngành công nghệ cũng không nằm trong dự định của Hoàng Anh trước đó.

Tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Trường đại học Đông Nam Phần Lan, Hoàng Anh từng coi các tập đoàn đa quốc gia là địa điểm làm việc lý tưởng. Sau thời gian làm việc tại một công ty cung cấp dịch vụ logistics và một công ty về phần mềm, Hoàng Anh từ bỏ kế hoạch học thạc sỹ ở châu Âu và ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với công nghệ bởi cô nhận ra rằng, công nghệ có thể mang lại tăng trưởng đột biến và cơ hội tạo ảnh hưởng nhất định cho xã hội.

“Rất nhiều người đang nói về ứng dụng công nghệ, song khoảng cách giữa lý thuyết và hiệu quả còn rất lớn. 90% công ty logistics đang vận hành thủ công. Tôi tự hỏi, mình có khả năng tiếp xúc với những công nghệ mới nhất, thì tại sao không phát triển và ứng dụng nó vào một ngành truyền thống ở Việt Nam”, Hoàng Anh chia sẻ.

Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành Abivin: Không có chìa khóa thần kỳ cho mọi thử thách ảnh 1

Sau đó, tình cờ, cô gặp Phạm Nam Long trong một sự kiện về start-up. Có chung đam mê công nghệ, hai người nhanh chóng “bén duyên” trong công việc và cả cuộc sống (sau này, họ trở thành vợ chồng). Nam Long đã tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Cambridge (Anh), thạc sỹ ngành máy học tại Đại học Bristol, sau đó làm việc tại trụ sở Google ở Mountain View (Mỹ) trước khi về Việt Nam.

Sau một thời gian nghiên cứu, hai đồng sáng lập chính thức ra mắt Abivin vào năm 2015. Abivin cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tối ưu vận tải, giải quyết các vấn đề trong ngành logistics truyền thống dựa trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học. Abivin áp dụng thuật toán để tạo ra lộ trình nhanh nhất cho hàng trăm xe giao hàng, hàng ngàn đơn hàng trong vài giây, giúp tiết kiệm 30 - 40% chi phí nhân lực và nhiên liệu.

“Ví dụ, có 1.000 đơn hàng, Abivin sẽ tạo một lộ trình tối ưu cho 40 người giao hàng mà trong đó phải thỏa mãn ít nhất 20 điều kiện, như thời gian đóng/mở cửa hàng khác nhau, giới hạn về trọng lượng, thể tích của các xe vận chuyển...”, Hoàng Anh giải thích.

Thay vì phải dành khoảng 6 giờ để lên kế hoạch phân tuyến trên giấy tờ, với Abivin, người điều phối đội xe chỉ mất vài phút, vừa tiết kiệm thời gian vận hành, vừa có thể theo dõi thời gian thực và báo cáo. Đặc biệt, phần mềm Abivin bắt buộc tài xế đến đúng tọa độ yêu cầu mới được check-in, tránh tình trạng báo cáo không đúng.

Hiện Abivin có khoảng 10 khách hàng lớn như Friesland Campina (Cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group. Ngoài khách hàng trong nước, start-up này còn có một số khách hàng từ Myanmar và Singapore.

Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành Abivin: Không có chìa khóa thần kỳ cho mọi thử thách ảnh 2

Tham vọng

Tháng 5/2019, vượt qua hơn 30.000 công ty trên toàn cầu, Abivin đã trở thành nhà vô địch cuộc thi Start-up World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ. Trước đó, Abivin cũng giành giải Start-up về logistics và chuỗi cung ứng tốt nhất tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á (ASEAN Rice Bowl Start-up Award). Ngoài ra, start-up này còn là quán quân cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2018.

Hoàng Anh cho rằng, sự ghi nhận qua các giải thưởng cho thấy, công nghệ giải quyết bài toán về logistics của Abivin được cả thế giới quan tâm và đó là điều ý nghĩa nhất đối với cô.

Nhưng để chạm được một tay vào những thành công bước đầu đó, Hoàng Anh cùng đội ngũ Abivin đã trải qua hành trình không ít chông gai. Ở thời điểm hiện tại, thử thách lớn nhất đối với cô  là Công ty đang phát triển nhanh và cô phải liên tục bổ sung kiến thức cùng các kỹ năng.

Giai đoạn khởi đầu, Hoàng Anh cũng không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, nhưng cô cho rằng, quan trọng nhất là sẵn sàng học hỏi. “Các bạn trẻ hay ngại hỏi hoặc thường cảm thấy ngại ngùng nếu không có kiến thức về một vấn đề nào đó. Không ai biết tất cả mọi thứ và nếu quyết tâm học hỏi, trau dồi kiến thức, thì nhất định sẽ thành công”, Hoàng Anh chia sẻ bí quyết.

Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành Abivin: Không có chìa khóa thần kỳ cho mọi thử thách ảnh 3

Dẫu vậy, cô cũng khẳng định, khởi nghiệp không hề đơn giản, vì vậy, nó không dành cho tất cả mọi người. Muốn khởi nghiệp thành công, không chỉ cần chuẩn bị đầy đủ về nhiều phương diện như tài chính, kiến thức, quản trị…, mà quan trọng nhất là phải có được chiếc “chìa khóa” để phát triển những sản phẩm thực sự vượt trội mà xã hội thực sự có nhu cầu.

Start-up cũng phải liên tục thay đổi theo từng giai đoạn, vì vậy, theo Hoàng Anh, sẽ không có chìa khóa thần kỳ nào cho tất cả những thử thách trên con đường khởi nghiệp. Hiện Abivin đã có 50 nhân viên, mở rộng hoạt động ở 3 quốc gia và đặt mục tiêu đạt 1 triệu tài khoản sử dụng vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

Hoàng Anh cùng các thành viên sáng lập tham vọng đưa Abivin trở thành công ty số 1 về giải pháp phần mềm trong lĩnh vực logistics tại thị trường Việt Nam và tiến xa hơn. “Chặng đường phía trước không hề bằng phẳng, thậm chí, có rất nhiều thách thức. Thuyền to thì sẽ gặp sóng to, nhưng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quyết tâm và luôn sẵn sàng cho những thử thách tiếp theo”, Hoàng Anh khẳng định.


baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục