Kim Fleming, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam: Tôi tin mình đang đi trên con đường đúng

(ĐTCK) “Một đại lý bảo hiểm chỉ thực sự dấn thân vào nghề này khi họ bị khách hàng từ chối. Đây chính là quy tắc của công việc”, Kim Fleming-CEO Manulife Việt Nam đã nhấn mạnh điều này trong một chương trình hội nghị đại lý cấp cao vừa tổ chức tại châu Á.
Kim Fleming, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam: Tôi tin mình đang đi trên con đường đúng

Từng kinh qua vai trò của một người Tư vấn tài chính ở thị trường rất phát triển như Canada, Kim cho rằng: Bảo hiểm là lĩnh vực kinh doanh mang tính nhân văn, hướng đến con người và vì con người. Do đó, những người làm trong ngành này cần đứng vững trên quan điểm hướng đến khách hàng và có niềm tin đúng đắn vào công việc mình đang làm. Sự khác biệt ở niềm tin sẽ giúp họ nhìn thấy nhiều cơ hội tích cực để phát triển bản thân hơn là khó khăn, thử thách.

Quy tắc nghề nghiệp – những giá trị không thay đổi

“Các đại lý nên quay trở lại điều căn bản nhất để tìm hiểu giá trị và ý nghĩa của bảo hiểm cũng như tự đặt câu hỏi khởi đầu với chính mình vì sao lại bước chân vào ngành này?”, Kim nói và nhấn mạnh rằng, khi các đại lý đã hiểu và chấp nhận quy tắc nghề nghiệp thì nhiệm vụ của các công ty bảo hiểm chính là đào tạo và mang lại động lực cho các đại lý để họ có thể tự tin phát triển tiềm năng của bản thân mình.

Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, để đảm bảo chất lượng tư vấn, đầu tiên, phải đảm bảo chất lượng ở khâu tuyển dụng chính vì thế Manulife luôn nổi tiếng là công ty bảo hiểm có những quy trình tuyển chọn đại lý khắt khe so với thị trường. “Đào tạo bài bản từ sớm sẽ giúp họ thiết lập được nền tảng vững chải và có cái nhìn thấu đáo về tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ, từ đó họ sẽ yêu nghề và nắm rõ được hướng phát triển sự nghiệp. Đặc biệt, đối với một ngành đặt chữ tín lên hàng đầu như bảo hiểm thì đạo đức nghề nghiệp là điều không thể thiếu”, CEO của Manulife nhấn mạnh.

Kim Fleming, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam: Tôi tin mình đang đi trên con đường đúng ảnh 1

Manulife Việt nam ứng dụng công nghệ hiện đại vào đào tạo phát triển nhân lực. Trong ảnh: Ông Kim Fleming (thứ hai, từ trái sang) và đội ngũ nhân viên

Với kinh nghiệm gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, từng làm việc ở 12 quốc gia, Kim Fleming-người có khả năng nhớ tên nhân viên rất giỏi cũng là người vô cùng am hiểu nhu cầu và tâm lý của khách hàng cũng như kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng và phát triển lực lượng đại lý chuyên nghiệp và chất lượng. Ông nói rằng, giống như việc tham gia một cuộc đua marathon. Mỗi vận động viên phải có chiến lược cụ thể nhằm phân bổ sức lực của mình cho phù hợp với từng giai đoạn của cuộc đua.

Không thể nóng vội vì những cột km đầu tiên mà tăng tốc quá sớm để rồi bị kiệt sức ở chặng cuối và không thể chinh phục đích đến cuối cùng trong thời gian quy định. Việc tuyển dụng đào tạo và phát triển đại lý cũng tương tự.

“Tôi đã ở lâu năm trong nghề này đủ để hình dung ra được đích đến trong tương lai của người đại lý bảo hiểm là gì. Chính vì vậy, chúng tôi luôn có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển đội ngũ này cho phù hợp với từng giai đoạn”, Kim chia sẻ với tôi trong một cuộc trò chuyện về tương lai của ngành bảo hiểm nhân thọ cũng như hướng đi của Manulife cách đây không lâu.

Gần 10 năm sống và làm việc tại thị trường Việt Nam, dù thừa nhận khá khó khăn trong việc học tiếng Việt nhưng Kim vẫn có thể hiểu được ý nghĩa câu nói “Mười năm trồng cây, một trăm năm trồng người” mà người Việt Nam hay sử dụng. CEO đến từ Canada nói rằng, ông rất hiểu tầm quan trọng của nhân tố con người, đây cũng chính là lợi thế khác biệt mà Manulife Việt Nam không ngừng vun đắp.

Thực tế, “ sự nghiệp trồng người” – của Manulife Việt Nam đã được khởi xướng từ nhiều năm trước đó. Trung tâm Phát triển chuyên nghiệp (CPD) –mô hình hoạt động bài bản và ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng được những tiêu chuẩn mới trong công tác đào tạo huấn luyện chuyên nghiệp cho các đại lý và nhà quản lý ra đời từ năm 2015 chính là một bước đi trong chiến lược này.

Giá trị mới, chuẩn mực mới

“Bí quyết của sự thành công không phải làm hôm nay ngày mai đạt được mà là trong quá khứ bạn đã chuẩn bị như nào. Và tương tự như vậy, nếu bạn muốn duy trì sự thành công trong tương lai thì ngay bây giờ bạn phải có sự đầu tư tương ứng”, Kim chia sẻ khi tôi hỏi  về bí quyết thành công của Manulife. Từ rất sớm, Manulife Việt Nam đã tiên phọng tạo dựng một chuẩn mực giá trị của nghề Tư vấn bảo hiểm với sự đầu tư chuyên nghiệp bài bản và cách quản lý vận hành dựa trên giá trị cốt lõi mà hãng bảo hiểm này đang thực hiện: luôn hướng đến khách hàng, làm điều đúng, nghĩ lớn, đồng hành để thành công, làm chủ công việc và lan tỏa lòng tốt. “Đây là văn hóa mới của Manulife và chắc hẳn bạn sẽ hoàn toàn đồng ý đó là những tố chất DNA cần thiết mà bất kỳ một người làm kinh doanh nào muốn thành công lâu dài đều cần phải có”.

Với một thị trường bảo hiểm nhân thọ mới mẻ, đầy tiềm năng như Việt Nam, công ty bảo hiểm nào cũng muốn tập trung phát triển để tăng trưởng và lớn mạnh. Nhưng câu chuyện tiếp theo khó hơn chính là làm sao để đảm bảo chất lượng. “Khi thị trường còn mới, công ty bảo hiểm có thể tạo ra sản phẩm để bán và là người quyết định, nhưng khi thị trường ngày càng phát triển thì khách hàng đã lấy lại vị thế thượng đế của mình”, ông nói.

Bí quyết của sự thành công không phải làm hôm nay ngày mai đạt được mà là trong quá khứ bạn đã chuẩn bị như nào. Và tương tự như vậy, nếu bạn muốn duy trì sự thành công trong tương lai thì ngay bây giờ bạn phải có sự đầu tư tương ứng   

- Kim Fleming

Những năm gần đây Manulife cũng đã bắt đầu tuyển dụng kênh Agency toàn thời gian. Kim nói rằng, mô hình đại lý bảo hiểm toàn thời gian là đứa con tinh thần của ông và mô hình này cũng chính là kiệt tác cuối cùng trong hơn 40 năm gắn bó với sự nghiệp bảo hiểm nhân thọ của ông. “Đây không phải là một thử nghiệm, mà là nền tảng ban đầu để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện và phát triển mô hình đại lý toàn thời gian ở những bước cao hơn. Tôi đã cam kết dành 20% thời gian của mình để toàn tâm, toàn ý phát triển mô hình này”.

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một nền tảng vững chắc và có chiến lược phát triển đúng đắn để phát triển lớn mạnh như ngày này Ban giám đốc Manulife Việt Nam vẫn luôn trăn trở làm sao để đảm bảo được sự thành công của Công ty trong tương lai. “Muốn có được kết quả đó thì không có cách nào khác là ngay từ bây giờ chúng tôi phải liên tục cải tiến để làm sao tốt hơn nữa, lớn hơn nữa và phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là một trong những cải tiến chiến lược phát triển của Manulife.

Tất cả nhằm mang đến sự trải nghiệm tốt nhất đối với khách hàng”, Kim nói trong một cuộc gặp gỡ báo giới để thông báo chiến lược  số hóa đặt khách hàng làm trọng tâm sẽ là một trong những chiến lược quan trọng của Manulife Việt Nam và ông tin Manulife Việt Nam đang đi đúng hướng. Hãng bảo hiểm này cũng kỳ vọng, dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số và sự hài lòng khách hàng, công ty sẽ đảm bảo khả năng tăng trưởng dài hạn và mạnh mẽ hơn nữa. Hiện, Manulife Việt Nam đang phục vụ khách hàng của hơn 1 triệu hợp đồng đang có hiệu lực.

“Hành trình Chuyển đổi không phải là việc diễn ra ngày một ngày hai, mà là một quá trình cần rất nhiều thời gian, đam mê và sự kiên trì theo đuổi. Hằng ngày, tôi và đồng nghiệp tự hỏi, liệu mình có đang làm tốt những gì đã hứa với khách hàng và có thể làm tốt hơn nữa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng hay không. Chúng tôi luôn cố gắng để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tuy nhiên, tương tác qua kênh kỹ thuật số hay qua đội ngũ tư vấn viên sẽ do khách hàng quyết định”, Kim nói.

Mười năm trước, Kim Fleming lần đầu tiên đến Việt Nam trong vai trò người quản lý kênh đại lý cho Tập đoàn Manulife Financial - một tập đoàn bảo hiểm và dịch vụ tài chính của Canada - và đã cống hiến cho sự phát triển của Manulife. Sau đó, ông chuyển về Văn phòng  Manulife Châu Á, tại Hong Kong chuyên trách nhiệm vụ hỗ trợ phát triển kênh phân phối tại các thị trường trong khu vực.

Từng làm việc ở 12 quốc gia nhưng Việt Nam vẫn là nơi Kim thích nhất vì sự khác biệt của con người nơi đây với tinh thần dám nghĩ lớn, sẵn sàng làm hết mình để thành công. Đó cũng là lý do ông quay trở lại đất nước xinh đẹp này lần thứ hai và cùng cộng sự quyết tâm xây dựng Manulife Việt Nam thành một trong những công ty dẫn đầu về số hóa dịch vụ bảo hiểm. Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của vị CEO ngày, khi vợ chồng ông đón nhận một món quà đặc biệt là cô con gái người Việt Nam, được sinh ra tại Đà Nẵng.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục