Doanh nhân Việt, nỗi khổ vì bị mạo danh trên Facebook

Tình trạng lập tài khoản facebook mạo danh cá nhân để bôi xấu, trục lợi... người khác diễn ra khá phổ biến. Nhiều doanh nhân rơi vào tình huống “khóc dở mếu dở” vì bỗng nhiên thấy mình có facebook, thông tin được cập nhật, tương tác thường xuyên với mọi người.
Ảnh chụp màn hình một facbook giả mạo ông Phạm Nhật Vượng Ảnh chụp màn hình một facbook giả mạo ông Phạm Nhật Vượng

Hành vi giả danh facebook này đang gia tăng và trở thành một nguy cơ tiềm ẩn đe dọa hoạt động ổn định của các doanh nghiệp và cuộc sống riêng tư của mọi cá nhân. Giám đốc Trung tâm an ninh mạng cho biết, mỗi tháng trung tâm tiếp nhận khoảng 10 vụ việc nhờ hỗ trợ xử lý do bị mạo danh trên Facebook.

Các facebook mạo danh đưa thông tin sai lệch, tạo khủng hoảng truyền thông, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đã không ít lần các họ phải lên tiếng nhờ cơ quan công an giúp đỡ bởi điều này có thể đe dọa hoạt động ổn định của các doanh nghiệp và cuộc sống riêng tư của cá nhân.

Một trong những người nổi tiếng bị giả mạo từ sớm phải kể đến ông Đoàn Nguyên Đức. Chỉ cần gõ cụm từ “Đoàn Nguyên Đức” vào ô tìm kiếm của Facebook, có ít nhất 5-6 trang cá nhân có tên giống hệt hoặc tương tự hiện ra và tất cả các Facebook này đều là Facebook giả mạo.

Cho đến nay, ông Phạm Nhật Vượng không có bất kỳ tài khoản nào trên mạng xã hội facebook. Nguồn tin chính thức từ Vingroup cũng khẳng định, ông Phạm Nhật Vượng không có ý định lập facebook cá nhân, 100% các tài khoản mang tên ông đều là giả mạo

Trên mạng, có Facebook mang tên ông Đức đã được lập từ năm 2011 và liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh của ông từ đó đến nay. Những facebook mang tên ông Đoàn Nguyên Đức đều là giả mạo vì chính doanh nhân này đã khẳng định không chơi facbook và không có thời gian cho mạng xã hội.

Trên facebook cũng xuất hiện một số fanpage mang tên ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco. Những trang fanpage có sử dụng hình ảnh của ông Trần Bá Dương làm hình ảnh đại diện, kèm theo những thông tin về chức danh, tiểu sử và link website của Thaco, khiến dư luận hiểu lầm đây là trang thông tin cá nhân chính thức của ông.

Trước thông tin này, Thaco khẳng định, ông Trần Bá Dương không sử dụng bất cứ trang mạng xã hội nào, không sử dụng website, blog cá nhân.

Doanh nhân Việt, nỗi khổ vì bị mạo danh trên Facebook ảnh 1

 Facebook giả mạo ông Trần Bá Dương

Ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng “lò vôi” cũng đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo có kẻ mạo danh tên tuổi của ông để tạo ra trang Facebook “Huỳnh Uy Dũng - Dũng Lò Vôi”.

Trong đơn, ông Dũng cho biết mình không hề sử dụng facebook hay lên mạng để tìm hiểu thông tin do “mù” công nghệ và cũng không thích sử dụng những công nghệ đó.

Một trường hợp người nổi tiếng bị mạo danh trên mạng là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Thậm chí, những thông tin trên trang cá nhân này cung cấp hoàn toàn trùng khớp với những thông tin cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng.

Hơn nữa, những hình ảnh đăng tải trên trang chủ yếu là hình ảnh của ông Phạm Nhật Vượng, tất cả status đều là những câu nói kinh điển, những triết lý kinh doanh.

Hầu hết những người vào đây đều đã bị lừa gạt khi nghĩ rằng đây là trang facebook cá nhân của ông Vượng. Sau khi bị tố cáo và đóng cửa, các facebook giả mạo ông Phạm Nhật Vượng khác lại liên tục được lập lên.

Doanh nhân Việt, nỗi khổ vì bị mạo danh trên Facebook ảnh 2

Ông Dũng đã phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp 

Được biết, cho đến nay, ông Phạm Nhật Vượng không có bất kỳ tài khoản nào trên mạng xã hội facebook. Nguồn tin chính thức từ Vingroup cũng khẳng định, ông Phạm Nhật Vượng không có ý định lập facebook cá nhân, 100% các tài khoản mang tên ông đều là giả mạo.

Trong khi đó, nhiều doanh nhân khác như ông Nguyễn Quốc Cường, Lê Phước Vũ, Đặng Thành Tâm,... cũng bị giả mạo facebook.

Hành vi giả mạo này đã ảnh hưởng lớn đến các cá nhân nổi tiếng. Ông Huỳnh Uy Dũng khi nói về thực trạng này đã cho rằng, “ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, hình ảnh cá nhân ông, gia đình ông và tập thể lãnh đạo, nhân viên, thương hiệu của DN”.

Trong khi đó, bất đắc dĩ, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng, đã gia nhập cộng đồng Facebook là bởi tên ông bị nhiều người giả mạo. 

Ông Trần Bá Dương đã có phản hồi đến cơ quan quản lý của facebook yêu cầu xóa những tài khoản giả mạo này để tránh việc trục lợi bất chính dựa trên danh tiếng, uy tín cá nhân, đồng thời đưa ra những thông tin sai lệch về  cá nhân ông và DN'.

Trong khi đó, bất đắc dĩ, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng, đã gia nhập cộng đồng Facebook là bởi tên ông bị nhiều người giả mạo. 

“Tôi đã có lúc suy nghĩ theo xu hướng thời đại là "chơi" facebook từ lâu nhưng mãi đến nay vẫn chưa có. Nhưng trên mạng lâu lâu lại phải nhờ đóng cửa một vài facebook giả mang tên tôi, nên thôi, tôi quyết định làm một facebook chính danh để không còn có thêm những “Nguyễn Duy Hưng” giả trên mạng xã hội nữa”, ông Hưng chia sẻ.

Có thể nói, việc giả mạo tên tuổi doanh nhân để lập tài khoản facebook đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín cá nhân cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Đã tới lúc cơ quan chức năng và Facebook cần mạnh tay hơn để "trong lành" môi trường hoạt động trên mạng xã hội này.

Theo Vietnamnet

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục