Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG và SeABank: Hồng vàng tỏa sắc

Các em học sinh, người dân nghèo một xã miền núi xa xôi, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank, đeo khăn quàng đỏ, đứng giữa các em nhỏ học sinh nghèo vượt khó xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) trò chuyện thật vui vẻ, thân thiện.

Bà Nga ân cần trò chuyện, động viên các em học sinh nghèo xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình Bà Nga ân cần trò chuyện, động viên các em học sinh nghèo xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình

Xóa nhòa khoảng cách giữa Chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn với 

1 Chuyến công tác trao học bổng Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” do Báo Đầu tư tổ chức vào một ngày cuối năm 2014 có thêm vị khách đặc biệt. Dù cuối năm bận rộn, bà Nguyễn Thị Nga vẫn sắp xếp thời gian tham dự với mong muốn động viên các em học sinh nghèo hiếu học, đồng thời hy vọng những việc tốt sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Hôm đó, trời lạnh buốt, nhìn những em nhỏ phong phanh manh áo mỏng, chân đi dép lê không tất, bé hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa tại thành phố, thật đáng thương. Có những em bé như Bùi Thị Tín, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ân Nghĩa, do di chứng của bệnh viêm não Nhật Bản, đi không vững, phải có người dìu. Nhà Tín rất nghèo, giờ vẫn thiếu ăn, mưa dột tứ tung nhưng em vẫn nỗ lực để đến trường và có thành tích cao trong học tập.

80 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó cùng 5 phần quà trị giá 10 triệu đồng dành cho các thày, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, dạy giỏi không lớn, song tình thương, sự sẻ chia đã giúp họ vượt qua mặc cảm nhà nghèo, làm ấm một vùng quê còn khốn khó.

Đeo khăn quàng đỏ, kể lại một vài kỷ niệm về một thời thơ ấu cháu ngoan Bác Hồ hơn 50 năm trước, đứng giữa bầy em nhỏ, lĩnh xướng cho các em cùng hô vang lời hứa “con ngoan trò giỏi”, bà Nga đã khiến những thành viên trong đoàn bất ngờ về không khí vui tươi và sự thân thiện mà bà tạo ra. Không còn vẻ xa cách như một “mạnh thường quân” giàu có trên cương vị chủ tịch một ngân hàng, một tập đoàn lớn, bà được thầy cô và các em nhỏ trìu mến gọi tên “bà Tổng phụ trách”. Đến lúc chia tay, nhiều em vẫn nhớ tên và quyến luyến chào “Tạm biệt bà Nga”.

Là người Hà Nội gốc, tốt nghiệp Đại học Kinh tế kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân), bà Nguyễn Thị Nga đã học qua nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc và là người Việt Nam đầu tiên được mời tham dự khoá đào tạo đặc biệt “Leadership” cho các doanh nghiệp nữ xuất sắc của Việt Nam tại Trường Đại học Geogre Town W.D.C, do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế. Trong rất nhiều giải thưởng, tôn vinh dành cho bà, có lẽ danh hiệu “nhà lãnh đạo dẫn dắt sự thay đổi” do Tạp chí Forbes Asia vinh danh thật chính xác. 

Khó có thể thống kê hết những hoạt động cộng đồng mà cá nhân bà Nga, Tập đoàn BRG cũng như Ngân hàng SeABank và các doanh nghiệp bà lãnh đạo đã thực hiện trong những năm qua với số tiền hàng chục tỷ đồng. Năm nào, các doanh nghiệp cũng có nhiều chương trình tài trợ, ủng hộ từ thiện nhưng không tập trung vào một vài điểm mà trải rộng, nhân lên thật nhiều trên cả nước, để nhân rộng những hành động ý nghĩa. Tuy nhiên, những hoạt động từ thiện của bà và các doanh nghiệp đều diễn ra âm thầm, không phô trương.

Đã nhiều năm, dưới sự định hướng của bà, SeABank và Tập đoàn BRG là nhà tài trợ Kim cương và Đồng tổ chức Giải Golf từ thiện “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” nhằm gây quỹ học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học trên toàn quốc. Bà ưu tiên đặc biệt cho trẻ em bởi các em là mầm xanh của đất nước. “Khi người lớn gieo mầm tốt đẹp nhân văn, giúp các em trưởng thành, trở thành người tốt, đến lượt các em sẽ tạo ra những điều tốt đẹp cho người khác”, bà Nga tâm sự.

2 Năm 2014, Hà Nội kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô, trong danh sách 10 công dân Thủ đô ưu tú được vinh danh, bà là doanh nhân duy nhất. Gần 40 năm trên thương trường, bà Nga và các doanh nghiệp của bà đã tạo ra nhiều công trình, đóng góp nhiều cho sự phát triển của trái tim cả nước.

Có những thời điểm, Thành phố kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân xung phong đầu tư vào các huyện nghèo, do quá nhiều khó khăn, tất cả mọi người bỏ cuộc, mình bà vẫn kiên trì, bền bỉ đầu tư.

Giữa năm 2015, Dự án Khu vui chơi giải trí thể thao Sân golf Legend Hills tại các xã nghèo nhất huyện Sóc Sơn là Hồng Kỳ và Phù Linh, nơi chỉ có ruộng cằn, đồi trọc, sẽ đi vào hoạt động, đem lại nhiều công ăn việc làm và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Thời gian tới, khu khách sạn, nhà nghỉ thấp tầng, công viên kết hợp vui chơi giải trí, các công trình dịch vụ công cộng, hồ nước… sẽ được hoàn thiện, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phát triển các dịch vụ du lịch - văn hóa - nghỉ ngơi đảm bảo ổn định lâu dài, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại địa phương, cũng như tạo thêm một khu vui chơi nghỉ dưỡng hấp dẫn cho người dân Thủ đô, các tỉnh lân cận sau những ngày làm việc căng thẳng.

Không chỉ là người lãnh đạo cao nhất của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nga cũng tích cực tham gia các công tác xã hội. Bà được Thủ tướng Chính phủ chỉ định là một trong ba thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN - BAC) Việt Nam đồng thời được cộng đồng doanh nhân tin tưởng, bầu chọn là Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

Những nỗ lực và đóng góp của bà đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý. Tiêu biểu gần đây nhất bà đã được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN trao 2 giải thưởng danh giá: “Nhà lãnh đạo nữ xuất sắc nhất” hạng mục quốc gia và giải “Nhà lãnh đạo nữ được ngưỡng mộ nhất” ghi nhận sự đóng góp quan trọng của bà cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN.

Trong lĩnh vực ngân hàng bà Nga cũng được trao tặng nhiều giải thưởng quan trọng như Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sĩ Thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam... Gần đây, Tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF) - diễn đàn trực tuyến có uy tín tại Anh đã trao tặng cho bà Giải thưởng “Nhà lãnh đạo ngân hàng năng động nhất Việt Nam 2013”.

Trên đỉnh cao nhiều người tự cho phép mình nghỉ ngơi, song với nữ doanh nhân này “khi cả xã hội tiến, mình không được phép dừng”. Thường xuyên làm việc tới khuya, hy sinh cả những thú vui cá nhân để có thời gian giải quyết nhiều việc quan trọng của doanh nghiệp, đam mê công việc dường như trở thành nguồn lực bất tận của bà. 

Bà chia sẻ, còn nhiều ý tưởng, hoài bão đang chờ được thực hiện. Bà muốn Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có nhiều công trình dự án được hoàn thành, giúp nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Làm giàu và chinh phục những đỉnh cao mới, giờ đây không còn là vì nhu cầu bản thân và vì gia đình, với bà đó là lẽ sống, là sự cống hiến, là màu cờ sắc áo của doanh nhân Việt trên trường quốc tế.

Khi được hỏi về sự cống hiến, bà chỉ nói giản dị: “Thành tích của tôi có được ngày hôm nay chính là thành tích của những doanh nghiệp mà tôi đang sở hữu và quản lý, là công sức của hơn 7.000 người lao động đang làm việc và cống hiến. Chính họ là lý do và động lực khiến tôi nỗ lực làm việc mỗi ngày và không ngừng chinh phục những thử thách mới để tạo nên những giá trị cho cuộc sống, cho khách hàng”.

3 Ngoài BRG, SeABank, bà Nga còn lãnh đạo nhiều công ty khác như: Intimex, Hanco3, Công ty Thể thao giải trí Hà Nội…  Trong đó, bà tập trung đầu tư mạnh vào phát triển sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc làm và nhiều sản phẩm cho xã hội. Tiểu biểu là các dự án nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh, đầm nuôi tôm tại Thanh Hoá hay nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Nghệ An đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Dấn thân vào những lĩnh vực mới, chấp nhận thách thức để vươn lên, trách nhiệm và sự ganh đua lành mạnh giữa các tập đoàn kinh tế lớn được kỳ vọng sẽ tạo ra những cú huých cho nền kinh tế. Với những người lính thời bình như bà Nga, động viên chính là sức mạnh để họ bước về phía trước. Là những người dẫn dắt sự thay đổi, tiên phong trên nhiều lĩnh vực, đâu đó thẳm sâu trong tâm hồn, vẫn có những lúc họ mềm lòng.

“Để làm người kinh doanh chân chính rất vất vả. Đôi khi thấy cực, tự hỏi rằng, sao mình phải làm việc nhiều như vậy, mà nhiều khi không được nhìn nhận đúng đắn cũng có lúc thấy tủi thân. Tuy nhiên với tôi khát vọng được làm việc, được chinh phục những đỉnh cao mới và cống hiến cho đất nước, cho cộng đồng không bao giờ vơi”, bà trải lòng.

Phía sau sự thành công của Công dân ưu tú Thủ đô Nguyễn Thị Nga là một gia đình hạnh phúc đầm ấm với một người chồng tuyệt vời biết sẻ chia và luôn sát cánh, động viên, hậu thuẫn cho bà hoàn thành những hoài bão, ước mơ. Bên cạnh đó, bà cũng có 2 người con đam mê kinh doanh, giỏi giang và đang là những cộng sự đắc lực của mình.

Sau mỗi chuyến công tác, bà thấy ấm áp khi có những đứa cháu ngoan ngoãn xinh xắn sà vào lòng ôm hôn, hỏi thăm và đòi quà. Lãnh đạo và đào tạo, dẫn dắt đội ngũ kế cận vững vàng vượt qua mọi sóng gió thương trường, tạo ra nhiều việc làm, đóng góp nhằm thay đổi cuộc sống của nhiều người. Đó cũng là mong ước và niềm hạnh phúc lớn nhất đối với doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Anh Việt
Baodautu.vn

Tin cùng chuyên mục