Chuyện “rỗng túi” thời khởi nghiệp

Đã từng lâm cảnh “rỗng túi”, nhưng CEO Trần Thị Đoàn đã kiên trì vượt qua khó khăn, đưa Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Abe không ngừng vươn lên.
Bà Trần Thị Đoàn, Giám đốc Công ty Abe ngồi vị trí CEO kỳ này. Bà Trần Thị Đoàn, Giám đốc Công ty Abe ngồi vị trí CEO kỳ này.

Tự nhận mình là người cầu toàn, Trần Thị Đoàn - CEO Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Abe kể, chính tính cách đó đã “nhào nặn” nên số phận của bà.

Từ Nam Định lên Hà Nội học Học viện Tài chính năm 2001, vừa đi học, Trần Thị Đoàn vừa làm thêm tại một Spa cao cấp. Dù chỉ làm “part-time”, nhưng Đoàn vẫn chuyên tâm tìm hiểu kỹ về da, các sản phẩm dưỡng da, trau dồi các kỹ thuật mới. Ra trường, bà đầu quân và phụ trách CharmSpa của một tập đoàn lớn để thoả niềm đam mê.

Nhanh chóng nổi tiếng trong ngành, vì vậy, bà đã được hãng mỹ phẩm JPP Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị hợp tác.

Quá trình làm việc với hàng loạt Spa lớn nhỏ tại Hà Nội, bà nhận thấy, phần lớn họ không đầu tư cơ sở vật chất theo chuẩn quốc tế, dịch vụ thiếu chuyên nghiệp, nhân viên sale hay thổi phồng sản phẩm so với thực tế. Ý tưởng về việc xây dựng cơ sở làm đẹp của riêng mình xuất hiện. Đầu năm 2016, Spa riêng của Trần Thị Đoàn được mở tại phố Tuệ Tĩnh (Hà Nội).

Nhưng khi guồng quay vừa bắt đầu thì Trần Thị Đoàn gặp phải hàng loạt rắc rối. Nguồn nước nóng không ổn định, thang máy hay quá tải, thậm chí bị cắt điện, các dịch vụ của tòa nhà thiếu chuyên nghiệp. Điều này khiến dịch vụ của bà dù hoàn hảo bao nhiêu cũng không thể làm khách hàng hài lòng.

Vì vậy, mặc dù mới thuê chưa đầy một năm, bà vẫn buộc lòng chuyển qua địa điểm mới. Đó cũng là lúc Trần Thị Đoàn rơi vào sự rối loạn và quá tải, khi chịu sức ép tài chính, từ chi phí thuê địa điểm mới, đầu tư cơ sở vật chất lại từ đầu, đến việc phải đầu tư nhiều máy móc công nghệ cao. Mọi thứ còn chưa hoàn thiện đã “rỗng túi”.

Đang lúc ngổn ngang trăm bề, Trần Thị Đoàn lại “sốc” nặng khi phát hiện ra quản lý và một số nhân viên bà tin tưởng đã dùng chính máy móc và sản phẩm của bà để phục vụ khách riêng và “bỏ túi”.

“Tôi giống như rơi vào địa ngục, thực sự bế tắc”, Trần Thị Đoàn trầm ngâm nhớ lại.

Nhưng rồi, bà bừng tỉnh và nhận ra, mình đang có một tài sản giá trị nhất, đó chính là khách hàng và uy tín của bản thân. Mặt bằng từng bước rồi sẽ xong, nhân viên không trung thành, ta có thể thanh lọc, tiền có thể đi vay. Quan trọng nhất là không được mất uy tín và mất khách hàng.

Ngay lập tức, Trần Thị Đoàn cho tất cả những nhân viên gian dối nghỉ việc, chấp nhận tuyển mới nhân sự để đào tạo và cơ cấu lại trung tâm. Cùng với đó, bà gặp từng khách hàng để chia sẻ về hoàn cảnh hiện tại.

Khó khăn đã qua, nhưng nỗi trăn trở về nhân sự chuyên môn vẫn luôn canh cánh trong lòng bà. Muốn có được dịch vụ chất lượng, nhân viên của các hệ thống spa phải có thái độ tốt, chuyên môn, nghiệp vụ chuẩn. Thế nên, bà quyết định cho nhân viên theo học các khóa đào tạo. Và rồi, từ đó nhận ra rằng, mình có sở trường và cũng là một niềm đam mê mới: tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự có chuyên môn, nghiệp vụ chuẩn cho các hệ thống Spa cao cấp.

Vì thế, năm 2019, Trần Thị Đoàn quyết định đi một bước xa hơn, ngoài đào tạo nhân viên của trung tâm, còn nhận cả những người yêu thích và muốn kiếm sống bằng nghề này, chính thức phát triển hệ thống đào tạo nhân sự cho ngành. Tiếp đó, qua tiếp xúc với GS. Lê Hành và MBT - hệ thống đào tạo liên ngành y có pháp nhân ở nhiều nước, giáo trình nước ngoài, Trần Thị Đoàn quyết định mua độc quyền hệ thống này tại Việt Nam và từng bước xây dựng những khoá đào tạo Master Beauty đầu tiên.

“Thêm nghề mới là thêm một lần khởi nghiệp. Nhưng tôi tin, bản tính cầu toàn đã đưa tôi đến với nghề thì nhất định sẽ giúp tôi thành công trong nghề”, Trần Thị Đoàn tự tin nói và kể lại hành trình đi từ “rỗng túi” tới thành công hôm nay của mình với Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản Những câu chuyện thật.

Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 16/2). Tuần này, đồng hành với CEO Trần Thị Đoàn là ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc CTS, Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Nhã Nam
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục