Chủ tịch XMC: Tạo niềm tin bằng điều giản dị

(ĐTCK) Bước vào Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC), ấn tượng đầu tiên là khẩu hiệu "Góp những điều giản dị, tạo niềm tin vững bền". Trò chuyện với ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, càng thấy rõ hơn những "điều giản dị" mà Xuân Mai vẫn đang ngày đêm thực hiện để mang lại thành quả lớn lao là những công trình, tòa nhà liên tiếp mọc lên tại Thủ đô.

Những bước ngoặt lớn

Từng là một trong những công ty con lớn nhất của Tổng công ty Vinaconex, hoạt động hiệu quả với năng lực làm chủ một số công nghệ xây dựng hiện đại như bê tông dự ứng lực căng trước tiền chế, cũng như khả năng xây dựng và phát triển các dự án bất động sản..., nhưng do không chủ động được nguồn lực tài chính trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển "nóng" khiến Công ty thua lỗ nhiều năm.

Kể lại câu chuyện tái cấu trúc XMC, ông Sơn ví von “nói cả ngày không hết”, bởi đó là cả một quá trình dài những chuỗi ngày trằn trọc suy nghĩ, tâm huyết của rất nhiều người để đưa một thương hiệu lớn về đúng với “vị thế” của nó.

Ông Sơn cho biết, kể từ năm 2015, XMC đã tiến thêm một bước trong lĩnh vực bất động sản bằng việc thành lập CTCP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Xuân Mai, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm từ đầu tư, xây dựng, đến tổ chức bán hàng, quản lý sau đầu tư.

Đồng thời, Công ty đã thành lập một số ủy ban thuộc Hội đồng quản trị để kiểm soát toàn bộ các hoạt động đầu tư.

 Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị  Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC)

Với định hướng đó, trong hoạt động nhận thầu xây dựng, liên tiếp trong nhiều năm, Công ty đã trúng thầu nhiều dự án xây dựng có giá trị như thi công phần cọc móng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, sản xuất cấu kiện và thi công kết cấu, hoàn thiện dự án Khu chung cư Thăng Long của Công ty Ngôi sao An Bình, Khu phức hợp nhà ở Trung tâm thương mại Ecogreen, dự án Paragon, dự án nút giao thông Long Biên, dự án Tincom 360 đường Giải Phóng…

Giờ đây, Xuân Mai đang đi theo định hướng trở thành tổng thầu EPC trên cơ sở tiếp tục đầu tư và phát huy thế mạnh về công nghệ. Nói về quyết định này, ông Sơn cho biết, Xuân Mai từng là Công ty mạnh về xây dựng kết cấu theo công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế, song giá trị của hạng mục này chiếm tỷ lệ không cao so với tổng mức đầu tư của một dự án.

Trong khi đó, để thi công kết cấu, Công ty vẫn phải duy trì một bộ máy vận hành theo suốt dự án với chi phí khá cao. Do đó, Công ty đã quyết định đồng bộ công tác thiết kế, điện nước, nội thất, nhân sự… giúp nâng cao đáng kể hiệu quả kinh doanh, thu nhập của người lao động cũng tăng trưởng đều qua các năm.

“Chúng tôi vui mừng vì điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện. Công ty cũng đã đưa văn phòng mới, hiện đại tại Tòa tháp Xuân Mai vào hoạt động. Hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, từ hạ tầng mạng, máy chủ, đến các phần mềm về quản lý dự án, phần mềm kế toán tập trung, phần mềm quản lý sản xuất tại các nhà máy, phần mềm quản lý nhân sự…”, ông Sơn tự hào kể lại.

Đến nay, Công ty đã khá chủ động về nguồn công việc khi có trong tay nhiều dự án bất động sản và hợp đồng nhận thầu xây dựng để bảo đảm công việc cho toàn hệ thống trong các năm tiếp theo.

Ông Sơn cho biết, Xuân Mai hiện đang áp dụng hệ thống quản trị hiện đại theo hướng minh bạch, cởi mở và trách nhiệm giải trình cao. Ban lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích sự phản biện, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các thành viên, cũng như người lao động trong Công ty, bởi họ mới chính là chuyên gia trong chuyên môn của mình.

Hơn nữa, Xuân Mai giờ đây là một doanh nghiệp cổ phần tư nhân, nên phải có những bước thay đổi phù hợp, không còn “gò bó” bởi mô hình quản trị doanh nghiệp nhà nước như trước đây. Theo ông Sơn, ở lĩnh vực nào cũng cần tính sáng tạo, hiệu quả, qua đó tạo ra giá trị lớn nhất có thể cho cổ đông và các đối tác. 

Tự tin vào năng lực của một tổng thầu EPC hàng đầu

Theo ông Sơn, nếu chỉ nhận các hợp đồng thầu xây dựng thì cũng sẽ có lúc Công ty rơi vào thế “bị động”, nên việc tự mình làm chủ sẽ linh hoạt hơn.

Trong vai trò đầu tư vào các dự án bất động sản, XMC đã quyết định chọn một định hướng an toàn, phù hợp, đó là dự án nhà thương mại giá trung bình phù hợp với nhu cầu, túi tiền của khách hàng, với mức khoảng 18 triệu đồng/m2, diện tích dao động từ 50-100 m2.

“Có một số dự án như Xuân Mai Sparks Tower,Xuân Mai Complex, hay dự án CT2 Tô Hiệu Công ty đều thực hiện bàn giao hết hàng ngàn căn hộ chỉ trong vòng 1 tháng”, ông Sơn cho biết.

Có được thành công đó, ông Sơn cho rằng, ngoài nỗ lực của lãnh đạo, người lao động trong Công ty, còn là yếu tố “may mắn” khi Công ty triển khai các dự án trùng thời điểm thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng.

Trong chuỗi giá trị của một sản phẩm xây dựng, Xuân Mai có thể thực hiện gần như toàn bộ từ thiết kế đến thi công, giá trị các công việc do Xuân Mai thực hiện đạt trên 90% giá trị tại công trường.

Bên cạnh đó, do vừa là tổng thầu EPC, vừa là chủ đầu tư, nên Công ty có thể kiểm soát tốt hơn giá thành, cũng như tiến độ thi công.

Về hoạt động nhận thầu, xác định đầu tư vào công nghệ để tạo ra sự khác biệt về chất lượng, giá thành và tiến độ thị công, XMC là nhà thầu duy nhất nhận chuyển giao công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế căng trước của hãng Rose (Cộng hòa Bỉ) tại Việt Nam trong hoạt động xây dựng phần kết cấu của các công trình dân dụng và công nghệ.

Việc ứng dụng các công nghệ lõi này vào hoạt động đã tạo ra sự khác biệt về chất lượng tiến độ, đặc biệt là khả năng cạnh tranh về giá.

Hiện tại, trong xây dựng phần kết cấu, XMC có thể thưc hiện với tiến độ 5 ngày cho 1 tầng kết cấu từ cos 00 trở lên. Thậm chí, XMC đã đạt ngưỡng kỹ thuật 3 ngày cho một sàn tiêu chuẩn. Phần hoàn thiện cũng được đẩy nhanh nhờ việc ứng dụng công nghệ tấm tường vào thi công, giúp rút ngắn thời gian thi công, hỗ trợ phần thi công cơ điện.

“Chúng tôi muốn chỉn chu trong mọi khâu, dù là nhỏ nhất. Và đây sẽ là lợi thế cạnh tranh của XMC khi xu hướng giá nhân công trong lĩnh vực xây dựng ngày càng tăng cao trên thị trường”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, với lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, XMC đang được thị trường đánh giá là một trong những nhà thầu EPC hàng đầu trên thị trường nhờ có đủ nguồn lực để triển khai đồng bộ từ khâu thiết kế đến thi công tất cả các hạng mục kết cấu, hoàn thiện, cơ điện của một dự án xây dựng.

“Với việc sở hữu một công ty quản lý bất động sản hoạt động phi lợi nhuận, XMC có thể chăm sóc, kiểm soát tốt việc vận hành các dự án đã bàn giao cho khách hàng”, ông Sơn nói và cho biết, những công trình mang thương hiệu Xuân Mai chính là lời giới thiệu hiệu quả nhất đối với các đối tác và khách hàng dự án khác. 

Hải Vân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục