Chủ tịch Lideco: Mong nhất là đơn giản thủ tục hành chính

(ĐTCK) “Việc tăng giá tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013, doanh nghiệp không ngại vì giá cả sẽ tuân theo sự vận động thị trường. Chúng tôi cần nhất sự thông thoáng về thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong một thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh khốc liệt”, ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) trò chuyện với Đầu tư Bất động sản Xuân Ất Mùi.
Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch Lideco Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch Lideco

Năm 2015, nhiều quy định mới trong lĩnh vực bất động sản được thực thi như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi… được thực thi với nhiều điểm mới hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển bền vững. Tuy nhiên, bảng giá đất mới được ban hành khiến nhiều doanh nghiệp e ngại giá tiền sử dụng đất sẽ đội thêm, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Tôi cho rằng, việc tăng giá đất không đáng ngại vì giá cả sẽ theo sự vận động của thị trường. Vấn đề đáng quan tâm hơn là Luật mới không cho phép hình thức giao đất cho các doanh nghiệp phát triển dự án, mà yêu cầu thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu vậy, chúng ta cần có quỹ đất sạch để có thể đem ra đấu giá. Nhà nước hay tổ chức nào sẽ tạo ra nguồn đất sạch này vì thực tế thời gian qua đã chứng minh, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Trong nhiều dự án hạ tầng, giao thông, Nhà nước trực tiếp giải phóng mặt bằng cũng không thực hiện được đúng tiến độ ban đầu.

Về phần mình, chúng tôi mong môi trường kinh doanh sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa, đặc biệt giảm thiểu các thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án nhanh để sớm đưa được sản phẩm ra thị trường.

Hiện trong lĩnh vực này, thủ tục hành chính vẫn khá rườm rà. Đơn cử, dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 rồi, có thiết kế cơ sở rồi, doanh nghiệp vẫn phải xin giấy phép xây dựng. Một dự án phải thực hiện qua nhiều khâu xin phép, trong khi thời gian chờ đợi phê duyệt rất lâu, khiến cho nhiều khi thời cơ kinh doanh trôi qua mất.

Chủ tịch Lideco: Mong nhất là đơn giản thủ tục hành chính ảnh 1

Một góc Khu đô thị mới Bắc 32 - Ảnh: Hoài Nam

Với những quy định mới được thực thi và nền tảng thị trường được thiết lập năm 2014, ông nghĩ rằng thị trường bất động sản sẽ vận động theo kịch bản nào trong năm 2015?

Sau một thời gian thị trường xuống sâu và không thu hút được sự quan tâm của người mua, năm 2014, giao dịch bất động sản trên nhiều phân khúc đã khả quan hơn. Sang năm 2015 này, tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục ổn định, có chiều hướng tốt hơn một chút, tính thanh khoản cao hơn do kinh tế vĩ mô ổn định hơn và lòng tin vào thị trường cũng bắt đầu hồi phục. Những dự án có vị trí thuận lợi của các chủ đầu tư uy tín sẽ được quan tâm, thay vì tình trạng “chết chùm” cả dự án tốt lẫn xấu như những năm trước đây.

Thực tế là hiện nay tình hình thị trường tài chính - ngân hàng đã bớt căng thẳng, áp lực nợ xấu của các ngân hàng giảm. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm xuống thấp, đồng thời các khoản cho vay bất động sản theo Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước được giảm hệ số rủi ro từ 250% xuống 150% bắt đầu từ thời điểm 1/2/2015 cũng khiến kênh đầu tư bất động sản được quan tâm hơn.

Nếu như vào đầu năm 2014, chỉ những người có nhu cầu ở thực mới quan tâm và mua nhà đất thì nay nhu cầu đầu tư đã bắt đầu trở lại. Người ta có thể mua nhà đất để cho thuê hoặc chờ sinh lời, chấp nhận cả việc vay ngân hàng khi xu hướng lãi suất thấp có khả năng duy trì trong dài hạn.

Năm 2015, Lideco sẽ triển khai Khu dịch vụ trên diện tích 4.000 m2 tại Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam 

Một trong những điểm mới của Luật Nhà ở 2014 là nới rộng điều kiện cho Việt kiều và người nước ngoài được sở hữu và kinh doanh bất động sản từ 1/7/2015 tới đây. Việc này có tạo ra sức cầu lớn trong năm nay không, thưa ông?

Tôi không nghĩ rằng đây là yếu tố có tác động lớn đến thị trường, vì sức cầu từ nguồn khách hàng này không đáng kể so với sức cầu từ người dân trong nước. Vài năm qua, các số liệu thống kê đều cho thấy, có rất ít người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Với những quy định mới, hiện vẫn có sự phân biệt chính sách giữa khách hàng Việt Nam và người nước ngoài, bởi vậy khó có thể tạo ra sự đột biến từ phân khúc khách hàng này. Mặc dù vậy, yếu tố tâm lý từ chính sách này tác động đến nhóm khách hàng trong nước là có thể xảy ra.

Với Lideco, năm 2014 được xác định là năm chuẩn bị cho các dự án. Đến cuối năm, các ông có tạm hài lòng với những gì mình đã
làm được?

Chúng tôi xác định tập trung hoàn tất các thủ tục cho 4 dự án trong năm 2014, nhưng đến cuối năm mới chỉ hoàn tất được một phần. Như đã đề cập, dù doanh nghiệp có nỗ lực ở mức cao nhất, nếu không có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, cũng không thể hoàn tất mục tiêu đã đặt ra. Điều này phụ thuộc nhiều vào các thủ tục hành chính, và những lý do khách quan nằm ngoài tầm tay doanh nghiệp. Tôi hy vọng, trong quý I/2015, các thủ tục liên quan đến những dự án trên sẽ được hoàn tất để doanh nghiệp sớm có thể khởi công dự án, đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Cụ thể, Lideco sẽ triển khai những dự án nào trong năm 2015?

Chúng tôi sẽ mở bán Dự án X2 nhà thu nhập thấp. Nếu thủ tục hoàn tất sẽ khởi công, triển khai dự án Chung cư Hồ Tùng Mậu; Triển khai Dự án X3 giai đoạn 2.

Công ty cũng sẽ khởi công Khu thương mại dịch vụ trên diện tích 4.000 m2 tại Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Với Dự án Khu đô thị mới Bắc 32, nhiều khách hàng đã nhận bàn giao nhà. Lideco có giải pháp gì để đảm bảo tiện ích cho cư dân trong khu đô thị?

Các tiện ích hạ tầng như điện, nước, hệ thống giao thông nội khu, chúng tôi đã hoàn thiện đầy đủ. Hiện cũng đã có vài chục hộ dân về đây sinh sống. Sau Tết, chúng tôi sẽ chủ động đầu tư thêm các hạng mục như siêu thị mini, quán ăn, khu thể dục thể thao… để người dân trong Khu đô thị được đáp ứng đầy đủ các tiện ích thiết yếu. Đầu tư cho những dịch vụ đó, doanh nghiệp chấp nhận lỗ nhưng vẫn làm để có thêm nhiều tiện ích phục vụ cư dân.

Với triển vọng của thị trường tới đây, Lideco có thực hiện tái cơ cấu hoạt động để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả?

Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là xây lắp và bất động sản. Đây là hai ngành nghề bổ trợ cho nhau, mảng xây lắp chủ yếu tập trung triển khai các dự án của Lideco để doanh nghiệp có thể chủ động tiến độ và khép kín được quá trình thực hiện dự án.  Còn tìm kiếm thêm việc bên ngoài, chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận cao mà nhằm duy trì đảm bảo đời sống cho người lao động, vì đặc thù của ngành bất động sản là không sản xuất liên tục, có dự án thời gian làm thủ tục lên tới 5 - 6 năm.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Anh Việt
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục