Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, đừng dễ dàng buông tay

(ĐTCK) Khởi nghiệp với khát khao lập nghiệp cháy bỏng của người đứng đầu cùng các cộng sự tâm huyết, sau tròn 10 năm, Kosy Group đã từng bước ghi dấu ấn thương hiệu, trở thành một tập đoàn đa ngành với 10 đơn vị thành viên, liên kết. 
Ban lãnh đạo Kosy trong một buổi họp
Ban lãnh đạo Kosy trong một buổi họp

Để tạo dựng được thành công đó, theo ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy Group, ngoài tầm nhìn chiến lược, thì điều quan trọng hơn cả chính là sự kiên định, dám nghĩ, dám làm và không bao giờ từ bỏ cuộc chơi.

Không có khát vọng lớn, không thể thành công lớn

Chính thức khởi sự từ năm 2008, những năm đầu tiên, Kosy Group khá nổi bật với các hoạt động trong lĩnh vực như xây dựng dân dụng, thi công cầu đường và giáo dục đào tạo. Tới năm 2011, Kosy Group được thị trường biết đến nhiều hơn khi chuyển hướng sang đầu tư và kinh doanh bất động sản với các dự án mang thương hiệu riêng Kosy.

Đầu tư vào thị trường ngách tại các tỉnh như Thái Nguyên (Kosy Sông Công ), Lào Cai (Kosy Mountain View), Bắc Giang (Kosy Bắc Giang)… các dự án do Kosy Group làm chủ đầu tư có quy mô cũng như vị trí tương đối đắc địa và được đánh giá có nhiều tiềm năng khi đều nằm tại trung tâm các tỉnh đang trên đà phát triển. Thế nhưng, kế hoạch đặt trọng điểm và lấy điểm tựa cho những tham vọng chuyển mình đã không "xuôi chèo mát mái", bởi thời điểm đó cũng là lúc thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đóng băng.

Làm chủ doanh nghiệp trước hết phải là người tốt trong mọi lĩnh vực, từ gia đình đến xã hội

   -  ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy Group

Nền kinh tế gặp khó, bất động sản còn khó hơn, và với Kosy thì khó khăn càng chất chồng, bởi hầu hết nguồn vốn tích lũy được trong nhiều năm trước đó đã được tập trung đầu tư cho các dự án. Chưa kể, do quy mô các dự án không phải nhỏ, nên ngoài nguồn vốn sẵn có, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường đã phải huy động thêm vốn vay từ ngân hàng.

Là doanh nhân có uy tín, nên việc vay vốn không quá khó đối ông Cường. Song đã vay thì phải trả, mà với mức lãi suất rất cao ở thời điểm đó cùng với sự khó khăn của thị trường, sức ép đối với người đứng đầu như ông là vô cùng lớn.

"Có giai đoạn tôi không thể ngủ được nhiều đêm liền. Rất nhiều người, trong đó có cả những người thân vì lo lắng đã đến gặp tôi khuyên bán dự án đi và coi đó là giải pháp khả thi nhất. Bởi khi dự án được bán, thì mọi khó khăn sẽ được tháo gỡ, nhất là áp lực về tài chính…”, ông Cường trải lòng.

Thế nhưng, Chủ tịch Kosy đã không làm vậy. Bằng sự nhẫn nại, kiên trì và quyết đoán, ông có niềm tin rằng, dù khó khăn đến đâu thì cũng chỉ một vài năm nữa là thị trường sẽ hồi phục trở lại.

"Bán dự án đi thì nhẹ nợ thật, nhưng cơ hội chỉ đến một lần, nên không thể dễ dàng buông bỏ", ông Cường chia sẻ.

Theo ông Cường, trong mọi hoàn cảnh và đặc biệt là những lúc khó khăn, người lãnh đạo phải thể hiện được sự kiên định và tầm nhìn dài hạn, phải chỉ ra cho đội ngũ của mình thấy được những khó khăn trước mắt chỉ mang tính thời điểm và chứng minh được doanh nghiệp có đủ cơ hội và khả năng để vượt qua những khó khăn đó.

"Hãy coi khó khăn là cơ hội để trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm, để trưởng thành hơn, vững vàng hơn trước những khó khăn còn lớn hơn nữa trong tương lai", ông Cường nói.

Và sự kiên định đã mang lại kết quả. Ngay khi thị trường bất động sản dần ấm trở lại vào cuối 2014, đầu năm 2015, các dự án của Kosy đã nhanh chóng tiếp cận khách hàng và được thị trường đón nhận, mang lại kết quả tích cực. Theo đó, những khó khăn về tài chính nhanh chóng được giải quyết chỉ trong 1 năm. Doanh thu, lợi nhuận của Kosy Group các năm sau đó (2016, 2017) liên tục tăng trưởng.

“Kinh doanh có thăng, có trầm, nhưng với thị trường bất động sản, cơ hội luôn rộng mở. Điều cần làm là mình phải lạc quan và tự tin, để làm chỗ dựa tinh thần cho anh em…”, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường hào hứng chia sẻ và cho biết, dù ban đầu có bối rối, nhưng sau khi đã thông suốt, ông thấy rất nhẹ nhàng. Dù công việc bộn bề, ông vẫn dành thời gian chơi golf, vẫn hoàn thành chương trình học lên tiến sỹ.

"Trong hoàn cảnh đó, nhiều người sẽ chẳng còn tâm trí đâu mà đọc sách. Nhưng tôi nghĩ rằng, muốn thuyết phục được nhân viên, đối tác và đặc biệt là nhà đầu tư, Ban lãnh đạo Công ty phải là những người mà ngoài kinh nghiệm, còn phải có đủ nhiệt huyết, quyết đoán, đủ tâm, đủ tầm, đủ tài để điều hành và ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở những ngôi sao gắn trên biển hiệu, mà ở những giá trị và sự rung động thực sự trong trái tim khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, được tạo dựng lên bằng cái tâm của mình

 Doanh nhân Nguyễn Việt Cường

Và muốn lãnh đạo doanh nghiệp tốt, đi đúng hướng, thì người lãnh đạo phải có kiến thức, mà để có được kiến thức nhanh nhất, bền vững nhất chính là đi học. Nền tảng kiến thức từ nhà trường, cùng kinh nghiệm thực tế chính là cơ sở để hội tụ tập thể nhân sự lãnh đạo chất lượng cao dẫn dắt các hoạt động của Kosy Group đến thời điểm hiện tại", ông Cường chia sẻ.

Tự tin hướng tới tương lai

10 năm đã trôi qua, Kosy Group đã có một diện mạo mới, từ bộ máy nhân sự lẫn vị thế trên thị trường. Từ quy mô một vài dự án đơn lẻ, tới nay, số lượng dự án Kosy Group đã trải dài trên nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có thể kể đến như Khu đô thị Kosy Hà Nội Complex, Khu đô thị Kosy Việt Trì (Phú Thọ), Khu đô thị Kosy Nghệ An, Khu đô thị Kosy Ninh Bình…

Không chỉ dừng ở số lượng, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Cường cho biết, trong giai đoạn 2015-2017, với chủ trương phát triển bền vững, Kosy không ngừng mở rộng quy mô doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực kinh doanh mới như thủy điện, với các dự án tại Lai Châu; năng lượng mặt trời, với các dự án tại Bình Thuận và công nghệ thông tin - lĩnh vực hoàn toàn mới, khởi đầu là thương mại điện tử với các ứng dụng giàu tiềm năng trong thời công nghệ 4.0...

Đặc biệt, trong một năm bùng nổ các sự kiện trong mọi lĩnh vực sản xuất-kinh doanh như năm 2017, Kosy Group đánh dấu sự trưởng thành khi chính thức trở thành công ty đại chúng và đưa cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM với mã cổ phiếu KOS. Theo kế hoạch 2018, Kosy Group sẽ chuyển sang niêm yết trên sàn HNX để gia tăng uy tín, nâng quy mô vốn triển khai các dự án lớn, tiềm năng hơn.

Những yêu cầu trong giai đoạn mới đòi hỏi Kosy Group cần có sự thay đổi cả về mô hình quản trị và bộ máy lãnh đạo. Chính vì thế, năm 2017, ông Nguyễn Việt Cường đã nhường lại vị trí Tổng giám đốc cho ông Hoàng Hà Phương, một người khá nổi tiếng trong giới doanh nhân khi từng lĩnh xướng "hàng công" của TASCO.

Chủ tịch Nguyễn Việt Cường kể: “Là một người có kinh nghiệm, có tầm ảnh hưởng và nhiều mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực, việc mời được ông Hoàng Hà Phương gia nhập Kosy Group thực sự là một thành công lớn. Theo tôi, để hoàn thành chiến lược mở rộng quy mô hoạt động, thu hút nguồn vốn ngoại..., thì kinh nghiệm, năng lực của Tổng giám đốc Hoàng Hà Phương là rất quan trọng đối với Kosy Group”.

Ông Cường kỳ vọng, với sự tham gia của ông Hoàng Hà Phương, Kosy Group sẽ có một nền móng nhân sự vững chắc, từ đó hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cũng như chiến lược phát triển thương hiệu một cách bài bản và hiệu quả, tạo động lực để Kosy Group tự tin hướng tới tương lai.

Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, đừng dễ dàng buông tay ảnh 1

 Doanh nhân Nguyễn Việt Cường Chủ tịch Kosy Group

Ông có thể chia sẻ triết lý sống của mình?

Tu thân. Làm chủ doanh nghiệp trước hết phải là người tốt trong mọi lĩnh vực, từ gia đình đến xã hội.

Ông quan niệm thế nào về cạnh tranh?

Là một cuộc chiến âm thầm và khốc liệt. Bước vào kinh doanh là phải sẵn sàng cho mọi tình huống cạnh tranh. Điều quan trọng là xác định năng lực cốt lõi của mình là gì để củng cố, bổ sung, nâng cao, hoàn thiện năng lực cạnh tranh.

Trong kinh doanh, để quyết định “khác” với xu hướng thị trường là điều không dễ, thưa ông?

Điều quan trọng là các quyết định kinh doanh đó phải dựa trên nỗ lực tìm kiếm và tạo ra hiệu quả tài chính lành mạnh cho các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, tạo ra được lợi ích kinh tế cho cộng đồng, chứ không phải quyết định làm khác chỉ vì mình muốn thế.

Ông quan niệm thế nào về thành công?

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở những ngôi sao gắn trên biển hiệu, mà ở những giá trị và sự rung động thực sự trong trái tim khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, được tạo dựng lên bằng cái tâm của mình. Điều này cũng có nghĩa là phải trung thực và chân thành.

Cùng với đó, để có được thành công, người lãnh đạo không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Trong nhiều năm qua, tôi chưa hưởng một ngày nghỉ phép nào, bởi còn rất nhiều việc phải làm để Kosy Group ngày một thành công hơn.

Việt Dương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục