Chủ tịch Công ty Chứng khoán Everest: Đội ngũ nhân sự là yếu tố cốt lõi

Lựa chọn “Everest” để thay thế tên gọi “Đại Dương” trước đây, bổ sung một loạt nhân sự tại Hội đồng quản trị lẫn nhiều vị trí khác, tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng… là những chuyển biến rõ nét tại Công ty Chứng khoán (CTCK) Everest. Ông Vũ Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho rằng, trong mọi hoàn cảnh, tập hợp đội ngũ nhân sự mạnh chính là yếu tố côt lõi để doanh nghiệp phát triển.
Chủ tịch Công ty Chứng khoán Everest: Đội ngũ nhân sự là yếu tố cốt lõi

Chứng khoán là duyên

Quản trị và điều hành một CTCK mới mà không mới, ông Sơn chia sẻ, trải qua gần 20 năm gắn bó với thị trường chứng khoán, trong đó có hơn 10 năm vừa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc một CTCK, những điều thú vị và khó khăn với ông trên cương vị này tương tự như hai mặt tồn tại trên cùng một đồng xu.

Thú vị là ông được làm việc trong một lĩnh vực cần sự đổi mới liên tục; yêu cầu suy nghĩ độc lập, nhanh nhạy trong các quyết định để đáp ứng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cao và những công việc đòi hỏi tính kỷ luật khắt khe; hàng ngày được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhà đầu tư tài chính; hay những buổi sáng đến Công ty thấy được nụ cười tươi trẻ và tràn đầy tự tin của nhân viên…

“Đó là những điều thú vị giúp tôi luôn có động lực, sự tự tin, lạc quan, cũng như giúp giảm bớt căng thẳng khi làm việc tại lĩnh vực luôn cần sự tập trung cao độ như ngành chứng khoán”, ông Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó là những khó khăn như áp lực cạnh tranh trên thị trường chứng khoán; đòi hỏi ngày càng cao từ khách hàng về những dịch vụ tài chính và tiện ích tốt nhất với nguồn lực còn hạn chế của doanh nghiệp; hay việc phải thường xuyên đối mặt và giải quyết những xung đột để đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa lợi ích cổ đông, nhân viên và lợi ích của khách hàng...

Tuy nhiên, chính những điều này đã thôi thúc ông thêm quyết tâm để đương đầu với những thử thách mới, hoàn thiện bản thân hơn nữa trong vai trò quản lý nhằm tạo môi trường lành mạnh để tập hợp đội ngũ đưa Công ty phát triển lên tầm cao hơn.

“Trong hơn 10 năm qua, trên cương vị người lãnh đạo, có những lúc thoáng qua trong suy nghĩ, nếu được chọn lại, tôi sẽ không chọn công việc nhiều áp lực như thế này. Nhưng tôi có duyên với nghề và cũng thực sự đam mê công việc. Sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng, cổ đông và đồng nghiệp luôn là động lực mạnh mẽ giúp tôi đương đầu với những thử thách trên cương vị Tổng giám đốc một CTCK”, ông Sơn nói và chia sẻ thêm, “nghề chọn người, với tôi, chứng khoán vừa là nghiệp, vừa là duyên”.

Nhờ có nhiều cơ hội gặp gỡ khách hàng và nhà đầu tư chứng khoán, Chủ tịch Everest cho rằng, có ba yếu tố quan trọng nhất mà khách hàng luôn ưu tiên khi tìm đến CTCK và bản thân EVS cũng đang phát triển dựa trên những yếu tố cơ bản này. Thứ nhất, nguồn lực tài chính từ CTCK, sự minh bạch trong hoạt động điều hành của doanh nghiệp và việc cung cấp các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp mà trọng tâm là hướng đến khách hàng.

Thứ hai, tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt với tiêu chí hàng đầu là sự hiệu quả trong công việc và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những giải pháp, dịch vụ tài chính, dịch vụ tư vấn đầu tư hiệu quả làm gia tăng giá trị tài sản của khách hàng.

Thứ ba, tiện ích trong việc cung cấp các giải pháp về hạ tầng công nghệ thông tin mang lại sự tiện lợi, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng một cách tối đa.

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Everest: Đội ngũ nhân sự là yếu tố cốt lõi  ảnh 1

EVS ưu tiên trong việc phát triển đội ngũ và đã tuyển dụng thêm nhân sự, đặc biệt là cán bộ quản lý cấp cao.

Vậy nên trước mắt, Everest sẽ triển khai nhanh một số lĩnh vực ưu tiên mà Công ty còn thiếu và yếu như bổ sung nguồn vốn, hay đội ngũ nhân sự quản lý cấp cao giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính.

“Chúng tôi cũng cân nhắc phát triển các lĩnh vực mới một cách thận trọng, như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ theo xu hướng mới dựa trên nền tảng các thiết bị thông minh và tiện ích trong hệ sinh thái lĩnh vực tài chính” ông Sơn cho biết.  

Nhân sự là yếu tốt cốt lõi

Kể từ khi Everest có thêm những cổ đông mới tham gia việc tái cấu trúc, nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn hoạt động vào đầu năm 2018, Công ty đã bắt tay vào triển khai các kế hoạch phát triển mới, trong đó có việc thay đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán Everest (EVS) với bộ nhận diện thương hiệu mới như hiện nay.

Thực tế, sau nhiều năm “chiến đấu” trên thương trường, ông Sơn đúc rút được “chân lý”, trong mọi hoàn cảnh, tập hợp đội ngũ nhân sự mạnh chính là yếu tố cốt lõi trong chiến lược kinh doanh. Bởi vậy, cùng với việc mở rộng và phát triển thêm 2 chi nhánh mới tại Hà Nội và TP.HCM, Công ty ưu tiên trong việc phát triển đội ngũ và đã tuyển dụng thêm những nhân sự, đặc biệt là các cán bộ quản lý cấp cao có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tài chính và thị trường chứng khoán.

“Với nguồn lực tài chính hiện tại, kế hoạch tăng thêm vốn lên 1.000 tỷ đồng trong năm nay và định hướng chiến lược phát triển cho các năm sau, cùng với nhân tố mới là đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, chúng tôi tự tin từng bước đưa Công ty tiến lên những nấc thang cao hơn, cũng như chinh phục những mục tiêu mới trong tương lai không xa. Thay tên đồng nghĩa với việc Công ty đã chuyển mình và khoác lên một diện mạo mới”, ông Sơn chia sẻ.

Hiện tại, EVS vẫn nằm ngoài Top các CTCK dẫn đầu thị phần trên thị trường, trong khi đây là mục tiêu của đại đa số CTCK, nên sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với người chèo lái doanh nghiệp. Ông Sơn cho biết, hoạt động của CTCK có nhiều mảng khác nhau, Everest xác định môi giới là một trong những mảng kinh doanh trọng tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, mỗi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình hướng đi riêng. Theo đó, EVS sẽ tìm kiếm các phương thức mới để tiếp cận với các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, tự tin từng bước tăng trưởng trong mảng kinh doanh này trong thời gian tới.

Thực tế, dù đi hướng nào, doanh nghiệp vẫn phải dựa trên nguồn lực về tài chính và đội ngũ chuyên môn.

Dù thị trường chứng khoán đang bị bao phủ bởi nhiều yếu tố bất định, nhất là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhưng Chủ tịch EVS cho biết, ông cảm nhận có nhiều cơ hội mới đang mở ra trên thị trường tài chính - chứng khoán Việt Nam. Bản thân Everest cũng đang hướng đến các hoạt động đầu tư và cung cấp dịch vụ tài chính dựa trên các sản phẩm tài chính mới của thị trường như: Tư vấn cấu trúc vốn cho doanh nghiệp, huy động vốn cho doanh nghiệp thông qua hình thức phát hành chứng khoán nợ và chứng khoán vốn, triển khai việc cung cấp các sản phẩm phái sinh và đầu tư vào các sản phẩm này, các dịch vụ tài chính mua bán và sáp nhập (M&A)…

Bên cạnh đó, Công ty đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng cả nguồn lực về tài chính, đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực đầu tư và quản trị rủi ro, cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ để có thể sớm triển khai và cung cấp các sản phẩm tài chính mới như phái sinh, chứng quyền có tài sản đảm bảo (CW)…

“Định hướng dài hạn của Everest là phát triển trên cơ sở bền vững và hướng trọng tâm vào khách hàng trên nền tảng cốt lõi là đội ngũ nhân sự với chuyên môn cao và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”, ông Sơn chia sẻ.          

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục