Chủ tịch Bepharco: Khát vọng nâng tầm thương hiệu

(ĐTCK) Là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ doanh nhân 7X, thế hệ doanh nhân có sự giao thoa giữa độ chín về kinh nghiệm từng trải và táo bạo của sức trẻ, ông Phạm Thứ Triệu, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược Bến Tre - Bepharco (DBT) thể hiện bản lĩnh của vị thuyền thưởng khi tự tin cho biết, Bepharco hiện đã hội tụ đủ nhiều yếu tố thuận lợi để có thể bắt nhịp với guồng tăng trưởng mới của ngành dược.
Là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ doanh nhân 7X, thế hệ doanh nhân có sự giao thoa giữa độ chín về kinh nghiệm từng trải và táo bạo của sức trẻ, ông Phạm Thứ Triệu, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược Bến Tre - Bepharco (DBT) thể hiện bản lĩnh của vị thuyền thưởng khi tự tin cho biết, Bepharco hiện đã hội tụ đủ nhiều yếu tố thuận lợi để có thể bắt nhịp với guồng tăng trưởng mới của ngành dược. Là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ doanh nhân 7X, thế hệ doanh nhân có sự giao thoa giữa độ chín về kinh nghiệm từng trải và táo bạo của sức trẻ, ông Phạm Thứ Triệu, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược Bến Tre - Bepharco (DBT) thể hiện bản lĩnh của vị thuyền thưởng khi tự tin cho biết, Bepharco hiện đã hội tụ đủ nhiều yếu tố thuận lợi để có thể bắt nhịp với guồng tăng trưởng mới của ngành dược.

Muốn vươn ra biển lớn

Công ty cổ phần Dược phẩm Bến Tre tiền thân là phòng Bào chế thuốc của Ban Dân Y Bến Tre, được thành lập từ năm 1963. Ðến năm 1983, Xí nghiệp Liên hợp Dược Bến Tre được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai doanh nghiệp là Công ty Dược phẩm tỉnh Bến Tre và Xí nghiệp Dược phẩm tỉnh Bến Tre, sau này được đổi tên thành Công ty Dược và Vật tư Y tế Bến Tre - Bepharco.

Trong những năm kháng chiến, phòng bào chế đã sản xuất và cung ứng thuốc men phục vụ cấp cứu, điều trị cho thương bệnh binh, cán bộ và nhân dân trong tỉnh với trên 30 sản phẩm gồm các dạng thuốc tiêm, dịch truyền, thuốc viên các loại và thuốc nước. Nhìn rộng ra với các doanh nghiệp trong ngành, bề dày phát triển của Bephaco là không thua kém. Ðồng thời, cho tới nay, Công ty cũng đã hiện diện trên phạm vi cả nước.

Là thế hệ doanh nhân tiếp bước những đàn anh đi trước, mong muốn của ông Phạm Thứ Triệu là đưa Bepharco phát triển lên một cao tầm mới, đủ sức để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong ngành dược phẩm. Ông Triệu cho biết, ông may mắn khi được làm việc và đồng hành với một đội ngũ nhân sự có chuyên môn, kinh nghiệm, từng gắn bó, đồng hành với Công ty trong suốt chặng đường dài, cùng trải qua những khó khăn từ khi hình thành cho đến giai đoạn phát triển như ngày hôm nay. Hiện tại, chính lực lượng nhân sự này cũng đang phân bố đều từ trụ sở chính cho đến các chi nhánh trực thuộc, hỗ trợ Bepharco trong việc phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường.

Trong xu thế hội nhập, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhỏ từ châu Âu, Mỹ, châu Á… sẽ tham gia vào thị trường dược phẩm Việt Nam, tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Ðây là vận hội đối với doanh nghiệp dược nội địa nhằm mở rộng hợp tác kinh doanh, song cũng tạo ra áp lực cạnh tranh lớn. Với Bepharco, ông Triệu luôn trăn trở việc đưa một thương hiệu của tỉnh miền Tây xa xôi đến gần hơn với người dân trong nước, sau đó mở rộng ra tầm khu vực, quốc tế. Ðặc biệt trong bối cảnh hiện tại, khi hiệp định CPTPP đã có hiệu lực, phần nào thúc đẩy các doanh nghiệp dược nội địa, trong đó có Bepharco có nhiều cơ hội hơn để liên kết đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài.

Bản thân Bepharco cũng nhìn nhận, để tham gia vào sân chơi lớn, không có cách nào khác ngoài phải tự “nâng tầm” về công nghệ, kỹ thuật sản xuất; chất lượng sản phẩm và quan trọng hơn cả là dịch vụ.

Ông Triệu chia sẻ thêm, hiện tại, Bepharco gần như đã hội tụ đủ những yếu tố thuận lợi để theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành và có cơ hội phát triển hơn nữa trong chuỗi giá trị cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhưng để củng cố cho đà tăng trưởng bền vững, Công ty đang tiếp tục gia tăng đầu tư cho việc phát triển các sản phẩm trong hệ thống, bao gồm các nhóm sản phẩm từ đông dược đến hóa dược và vắc xin, sinh phẩm.

Cụ thể, định hướng Công ty mẹ sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới và phân phối, các công ty con tập trung sản xuất; giữ vững các mối quan hệ truyền thống với đối tác nước ngoài, tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh với nhà đầu tư mới.

Bên cạnh đó, Bepharco đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nhân sự, chuyên môn hóa từng lĩnh vực, nhất là khâu phát triển sản phẩm. Ðồng thời tăng cường phát triển hệ thống phân phối đa kênh.

“Việc thực hiện đạt các mục tiêu đã nêu trên sẽ giúp Bepharco có những sản phẩm chất lượng tốt, an toàn, hiệu quả, được phân phối đến tận tay người tiêu dùng. Kể từ khi thành lập cho đến hôm nay, chúng tôi luôn chú trọng cung ứng những sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả, đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng cho sự tồn tại của Công ty”, ông Triệu chia sẻ. 

Tầm nhìn dài hạn

Dù là đơn vị phân phối các sản phẩm của một số doanh nghiệp dược phẩm trong nước, nhưng ít ai biết rằng, Bepharco hiện đang nắm quyền sở hữu 53,52% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco), “cha đẻ” của thương hiệu thuốc Cảm Xuyên Hương. Ðây là sản phẩm xuất phát từ bài thuốc cổ truyền, được Ypharco nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất từ năm 1975 dưới dạng viên nén, đến năm 2004 chuyển sang dạng bào chế viên nang cứng và sau đó có thêm dạng siro cho trẻ em, bột tắm phòng và trị cảm cúm, cảm lạnh rất hiệu quả.

Với hơn 40 năm có mặt trên thị trường, thành công của Cảm Xuyên Hương Yên Bái cho đến thời điểm hiện tại cũng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế đối với Công ty mẹ là Bepharco.

Ngoài Ypharco, hiện Bepharco nắm tỷ lệ sở hữu 51% tại CTCP Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang (Biopharco) với hai dòng sản phẩm chủ lực do Bepharco độc quyền phân phối là Enterogolds và Enterogran.

Ông Triệu chia sẻ, chủ trương của Bepharco là tiếp tục gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con, trong đó có Ypharco. Mục đích chính của việc này là nhằm chia sẻ lợi ích của Công ty mẹ đến với tất cả các cổ đông của công ty con. Ðồng thời đảm đảo tiêu chí kinh doanh của Bepharco được triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống với phương châm sản xuất và phân phối những sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất đông dược, một lĩnh vực được ưu tiên và có lợi thế tại Việt Nam hiện nay, đảm bảo tính đồng nhất và xuyên suốt trong việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất sản phẩm mới, cũng như tiếp thị và phân phối sản phẩm của Công ty mẹ và các công ty con trên thị trường một cách hiệu quả nhất.

Nguyên tắc quản trị điều hành doanh nghiệp của Bepharco khá rõ ràng và theo ông Triệu, thành công của một doanh nghiệp phải đến từ một tổ chức thật sự đoàn kết. Theo đó, cần triển khai thực hiện chiến lược đồng nhất với mục tiêu chung xuyên suốt, thống nhất từ công ty mẹ đến các công ty con, từ ban điều hành đến các phòng ban với một phương châm không thay đổi: “Thuốc tốt, Sức khỏe tốt”.

Bên cạnh đó, theo ông Triệu, một tổ chức cần phải có sự phân công chuyên sâu, phân cấp quản lý rõ ràng, cụ thể và minh bạch.

“Tôi luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các thành viên trong Công ty, bởi mỗi thành viên Ban điều hành phụ trách một mảng hoạt động và chính là chuyên gia tại lĩnh vực chuyên môn đó. Khi thực hiện bất kỳ một phương án kinh doanh nào, chúng tôi sẽ lấy ý kiến từ nhiều phòng ban khác nhau nhằm tập hợp kiến thức tập thể, đồng thời duy trì tính linh hoạt của mô hình tổ chức để tạo ra sự đồng thuận cao nhất”, ông Triệu chia sẻ thêm.

Hơn nữa, Bepharco là doanh nghiệp đã niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nên càng phải tuân thủ các yêu cầu minh bạch. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, ông Triệu tiết lộ: “Hiện tại, Công ty đang làm việc với HNX, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Trung tâm Lưu ký (VSD) để thực hiện việc chuyển sàn, đang trong giai đoạn bổ sung hồ sơ cho các cơ quan hữu quan, dự kiến sẽ hoàn tất trong quý II/2019”.

Quay lại câu chuyện về mục tiêu phát triển bền vững, theo ông Triệu, bắt đầu từ năm 2019, song song với việc tiếp tục thực hiện mục tiêu định hướng chiến lược dài hạn, Công ty sẽ triển khai cơ cấu lại tổ chức, mô hình tiếp thị, kinh doanh ở khâu phân phối theo 2 nhóm chủ lực và chuyên sâu là phân phối trong và ngoài hệ điều trị.

Cụ thể, đầu tư mở rộng và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, trong cả khâu sản xuất và phát triển nhóm hàng mới để khai thác tối đa và hiệu quả 2 kênh bán hàng chủ lực. Hướng tới mục tiêu doanh thu từ hàng kinh doanh trực tiếp (nhập khẩu trực tiếp và sản xuất trực tiếp) tăng trung bình 15%/năm trong 5 năm tới và lợi nhuận tăng trưởng bền vững, ổn định, đảm bảo lợi ích dài hạn cho các nhà đầu tư.         

Hoàng Anh

Ý kiến phản hồi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục