Chất lính của Chủ tịch Lideco

(ĐTCK) Chất lính trong con người doanh nhân Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm được ông mô tả rất đơn giản “Luôn muốn chinh phục những dự án khó. Khó khăn mà làm được thì sẽ cảm thấy rất hạnh phúc dù cuộc đời doanh nhân đầy ắp những vất vả, lo toan”.
Điều doanh nhân Nguyễn Văn Kha luôn mong và nỗ lực làm các công trình khu đô thị đẹp và sẵn sàng chấp nhận trong đó có hạng mục lãi, có hạng mục lỗ. Điều doanh nhân Nguyễn Văn Kha luôn mong và nỗ lực làm các công trình khu đô thị đẹp và sẵn sàng chấp nhận trong đó có hạng mục lãi, có hạng mục lỗ.

1. Nhắc đến những ngày đầu khởi nghiệp, ông Kha vẫn nhớ như in hình ảnh của hơn 20 năm trước. Ông kể, lúc ấy, ông thường lái chiếc xe ben chạy bon bon trên đường Bờ Hồ chở vật liệu về thi công những công trình ông đầu tư.

Thời đó, đường phố thưa thớt, không bị hạn chế xe cộ và cách đầu tư bất động sản của ông theo kiểu “cò con”. Hễ ai có đất trên đường Hoàng Hoa Thám muốn xây nhà mới, mà chưa có tiền là ông “bắt tay” với họ, bỏ tiền mua nguyên vật liệu, bỏ công xây thành hai căn nhà.

Khi hoàn thành, họ được một căn, ông một căn. Nhà mới bán đi, nhiều khi lời lãi không đáng bao nhiêu, liên hoan với anh em là hết, nhưng ai cũng vui vẻ.

Nghiệp kinh doanh đã đeo đuổi anh cán bộ doanh nghiệp nhà nước sau xuất ngũ từ đó. Đến khi Lideco được “cởi trói” nhờ cổ phần hóa, ông và các cộng sự đã chung tay chèo lái doanh nghiệp ngày càng phát triển, trở thành một trong những nhà đầu tư bất động sản có tiếng tăm tại Thủ đô, với hàng loạt dự án như Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Khu đô thị Bắc 32, Khu nhà ở xã hội X2 Cầu Diễn…

Với riêng tôi, còn có chất lính từ những ngày xưa, luôn muốn chinh phục những thị trường khó. Khó khăn mà làm được thì càng cảm thấy vinh dự, hạnh phúc

- Doanh nhân Nguyễn Văn Kha

Giờ con cái đã trưởng thành, tiền bạc cũng dư dả, cuộc sống của ông Kha vẫn là những chuỗi ngày bận rộn, nay đây mai đó trên các công trình. Đôi khi cả công trường đã chìm trong giấc ngủ, ông vẫn miệt mài ngắm chỗ nọ, ngó chỗ kia và suy tính lời giải cho một vấn đề khó vừa bất chợt nảy sinh, được cấp dưới báo cáo xin ý kiến chỉ đạo.

Những phút giây rảnh rỗi hiếm hoi, người ta cũng thấy ông trên sân gôn. Ông bảo, lý do đến với gôn “ngoài rèn luyện sức khỏe, còn nhằm tô luyện tinh thần kỷ luật và trung thực với chính mình. Một cú đánh, bóng bay vào khóm cỏ, nào có ai theo dõi, bắt bẻ anh phải chịu mất gậy ngoài chính anh phải tự phạt mình”.

Nguyên tắc trung thực, hài hòa quyền lợi các bên trong kinh doanh được ông Kha ưu tiên số 1 khi triển khai các dự án bất động sản. Ông đặc biệt chú trọng đến việc giải thích, dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Ông bảo: “Người ta đã sống bao thế hệ trong căn nhà, nay phải di dời cho mình làm dự án, là một sự hy sinh. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể thiệt một chút để công việc xuôi chèo mát mái”.

Tất nhiên, việc gì cũng có giới hạn. Khi giải phóng mặt bằng ở dự án Khu đô thị mới Cao Thắng và Hà Khánh (Hạ Long), còn 4 - 5 hộ cố thủ, nhất định không chấp nhận đền bù giải phóng mặt bằng, dù doanh nghiệp đã nhân nhượng, ông Kha đã trực tiếp đến gặp các hộ dân này, giải thích và nói cứng với những người già cả nhất trong các gia đình:

“Để làm được các dự án đẹp, hiện đại, có thể lúc này Nhà nước được lợi một chút, doanh nghiệp thiệt một chút, người dân thiệt một chút, nhưng không thể lúc nào cũng đem ra cân đong đúng từng ly, từng lạng. Hôm nay chưa được bà con ủng hộ, ngày mai, ngày kia chúng tôi sẽ lại đến”. 

Nói phải củ cải cũng nghe, đến một ngày các hộ dân tại đây chấp thuận tự nguyện di dời. Ông Kha bảo, ông không muốn và sẽ cố gắng không phải cưỡng chế giải phóng mặt bằng ở bất cứ dự án nào. Doanh nhân này chiêm nghiệm, thành công trên nỗi đau của người khác chắc hẳn sẽ khó lâu bền.

2. Đến nay, Lideco đã tạo dựng và để lại dấu ấn về một chủ đầu tư tận tụy, luôn cố gắng đem đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng với tiến độ và chất lượng như đã cam kết.

Chung cư No4B1 tại Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là một minh chứng cụ thể, 100% khách hàng đã đến ở ngay khi nhận bàn giao nhà. Tọa lạc tại vị trí đẹp nhất trong quần thể Khu đô thị mới Dịch Vọng, phía trước mặt là Công viên Cầu Giấy, chung cư N04B1 có đầy đủ tiện ích gồm tầng hầm đỗ xe, khu sinh hoạt cộng đồng, an ninh 24/7, khu dịch vụ với hệ thống siêu thị, nhà hàng, phòng tập gym…

Lideco đã bàn giao tòa nhà chung cư No4B1 trước thời hạn so với hợp đồng đã ký với khách hàng 9 tháng, song vẫn đảm bảo chất lượng công trình ở mức cao nhất, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý đầu tư xây dựng của Việt Nam.

Trên nền tảng kinh nghiệm và năng lực triển khai các dự án tại Hà Nội, ông Kha và các cộng sự đã đánh dấu bước chuyển mình vững chắc khi tiến quân các địa bàn kinh doanh mới.

Dự án chung cư Lideco Hạ Long có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng với hai tòa chung cư 31 tầng, nằm ở vị trí đắc địa trên tuyến phố trung tâm Trần Hưng Đạo đã bắt đầu bàn giao nhà cho cư dân từ tháng 10/2018, vượt tiến độ gần 12 tháng. Đây là một kỳ tích mà từ trước đến nay chưa có chủ đầu tư nào thực hiện được tại Thành phố Hạ Long, trên nền khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiểu rõ đặc điểm địa chất của Quảng Ninh, đó là nền đất yếu, dễ xảy ra hiện tượng sụt lún, Lideco đã cùng nhà thầu nghiên cứu rất kỹ phương án thi công. Để khắc phục vấn đề trên, doanh nghiệp đã phải sử dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là thi công phần móng và vách hầm.

Nhà thầu đã phải đào móng rất sâu và đổ bê tông dạng khô. Trong thi công, xong hạng mục nào, chủ đầu tư đều tiến hành kiểm tra ngay từng chi tiết một, nếu hoàn thành đúng tiêu chuẩn mới cho triển khai hạng mục sau.

Ngoài ra, sau khi thi công xong phần thô, đến phần hoàn thiện, mỗi tuần, chủ đầu tư đều mời khách hàng lên dự án. Khách hàng có thể giám sát công tác hoàn thiện và góp ý trực tiếp cho chủ đầu tư.

Sau thành công của dự án chung cư Lideco Hạ Long, hiện Công ty đang tập trung triển khai khu đô thị tại phường Cao Thắng và Hà Khánh (Hạ Long) với quy mô 23 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Lideco tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch dự án Khu đô thị mới tại phường Hồng Hà và Hà Tu tại TP. Hạ Long, cũng như khu đô thị tại Vân Đồn.

Ông Kha nhìn nhận rằng, thị trường bất động sản đang có sự sàng lọc rất lớn, nhiều tên tuổi mới xuất hiện, trong khi đó hàng loạt ông lớn bất động sản trước đây vẫn lao đao.

Đây chính là bài học lớn cho bất cứ ai làm về doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Lideco nhận thức rất rõ rằng, muốn tồn tại phải gây dựng được uy tín, luôn coi trọng việc giữ gìn thương hiệu, thực hiện đúng những cam kết về chất lượng, tiến độ công trình, thậm chí phải nỗ lực tạo ra những chuẩn mực sống mới tại các khu đô thị mà doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Kha

Chiêm nghiệm về các doanh nhân lại thấy, dường như càng vất vả, càng trăn trở, họ lại có sự say mê càng lớn, thưa ông?

Nhiều người bên ngoài không hiểu vẫn hay thắc mắc vì sao khi có được thành công chúng tôi không chịu nghỉ ngơi, mà cứ tham công tiếc việc. Nhưng quả thực, đã làm việc thì phải đam mê, mà đã làm việc với niềm đam mê thì quên cả mệt. Khi có thành quả rồi thì rất sung sướng và sự vất vả lại làm mình khỏe ra. Đó cũng là động lực để mình cố gắng.

Với riêng tôi, còn có chất lính từ những ngày xưa, luôn muốn chinh phục những thị trường khó. Khó khăn mà làm được thì càng cảm thấy vinh dự, hạnh phúc.

Khi chúng tôi triển khai dự án Lideco Hạ Long trên nền khu tập thể xuống cấp, cũ nát nghiêm trọng, nhiều người bảo chúng tôi khó có thể thành công vì làm dự án cao tầng xử lý sụt lún ở Hạ Long không dễ. Nhưng đến giờ, có thể thấy rõ dự án đã thành công, người dân có nơi ở mới đẹp hiện đại. Tôi nghiệm ra rằng, có cố gắng có quyết tâm thì mọi việc sẽ thành công.

Có những lúc không tránh khỏi chênh vênh, khi ấy ông thường làm gì để vượt qua thách thức?

Nghề kinh doanh bất động sản có nhiều cái khó. Cái khó đầu tiên là đền bù giải phóng mặt bằng, đụng chạm quyền lợi người dân, nhiều lúc gặp phải trường hợp nản lòng, người dân cứ cố thủ không ủng hộ mình. Còn xây dựng xây lắp đầu tư các công trình thì chỉ mang yếu tố kỹ thuật và vốn.

Có những lúc tôi cũng thấy nản lại tự nhủ mình phải quyết tâm, thuyết phục bà con ủng hộ. Bà con muốn có khu đô thị đẹp thì phải hy sinh, còn quyền lợi không phải lúc nào cũng có thể đem ra như cái cân vàng đưa lên chính xác từng ly, từng lạng. Có lúc nhà nước thiệt thòi, có lúc người dân thiệt thòi. Nhưng nếu hài hòa được thì nhiều tỉnh sẽ có công trình đẹp, người dân đang được hưởng thành quả của doanh nghiệp bất động sản rất nhiều.

Chọn mục tiêu hài hòa, có người bảo “sáo” vì đã làm doanh nghiệp thì phải có lợi nhuận?

Doanh nhân, doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu lợi nhuận, đó là nguyên tắc bất di bất dịch đã là doanh nghiệp thì phải xác định rõ điều đó. Nhưng, có những việc chúng ta làm phục vụ xã hội, có cái lỗ một chút, có cái lãi.

Riêng tôi luôn mong và nỗ lực làm các công trình khu đô thị đẹp và sẵn sàng chấp nhận trong đó có hạng mục lãi, có hạng mục lỗ. Còn lúc nào cũng chỉ chăm chắm có lãi thì rất khó. Tôi vẫn hay nói đùa, khi chết có mang đi được đâu.

Với ông, nguyên tắc quản trị doanh nghiệp nào là xuyên suốt để doanh nghiệp đứng vững, phát triển dài hạn?

Thị trường có lúc trồi, lúc sụt, để doanh nghiệp phát triển bền vững, điều quan trọng nhất là cần hoạch định chiến lược đúng. Từ kinh nghiệm của doanh nghiệp cũng như quan sát trên thị trường, chúng tôi không đầu tư dàn trải, không mỗi nơi một ít.

Nếu đầu tư dàn trải, khi thị trường xuống sẽ không trở tay kịp, vì đầu tư vào một dự án chung cư cũng ngốn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư khu đô thị tốn đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Ôm đồm nhiều dự án một lúc sẽ không đảm bảo năng lực quản lý, giám sát và nguồn vốn. Không giữ được uy tín, khách hàng bỏ đi thì doanh nghiệp gặp khó ngay.

Khi mình làm được công trình với tốc độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, được người dân, chính quyền khen ngợi thì mới là thành công. Với tôi quan trọng là nói thì phải làm.

Anh Việt

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục