CEO Vĩnh Hoàn: Bài học quý nhất là cách thức kết nối

(ĐTCK) “Bài học đáng quý tôi học được thực ra không phải bài học về kinh doanh, mà chính là khả năng, nỗ lực và cách thức kết nối. Khi mọi người được kết nối tốt thì sẽ làm việc tốt cùng nhau và thực sự tập trung cho sự phát triển của Công ty”, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về trải nghiệm sau 1 năm giữ cương vị “thuyền trưởng”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Vĩnh Hoàn hồi tháng 6/2016 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Vĩnh Hoàn hồi tháng 6/2016

Điều gì tạo ra mức tăng trưởng lợi nhuận tới 70% của Công ty mẹ Vĩnh Hoàn năm 2016, trong khi doanh thu chưa đạt kế hoạch, thưa bà?

Năm qua, Vĩnh Hoàn thực hiện chiến lược chú trọng đến việc bán các sản phẩm chất lượng cao hơn, các khách hàng là kênh phân phối trực tiếp (siêu thị, chuỗi nhà hàng) nên giá bán ít bị ảnh hưởng bởi tính bất ổn của giá nguyên liệu, biên lợi nhuận vì vậy tốt hơn.

Đồng thời, Công ty cũng mở rộng các vùng nuôi tự chủ từ 55-60% lên gần 65%, nên chi phí nguyên liệu cũng được tiết giảm khá đáng kể so với năm trước.

Có thể kể một số thành tựu lớn của hoạt động bán hàng năm 2016 như: bán sản phẩm thương hiệu Vinh Foods vào thẳng siêu thị, sản phẩm giá trị gia tăng tăng 15%, gia tăng tỷ trọng bán trực tiếp (nhà hàng, chuỗi siêu thị) với chất lượng cao hơn.

Rất nhiều sản phẩm mới được Vĩnh Hoàn liên tục nghiên cứu và đưa ra gần đây, đưa vào hệ thống các siêu thị nước ngoài, Vĩnh Hoàn có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Vĩnh Hoàn luôn luôn nỗ lực đến gần thị trường hơn, để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn, từ đó tạo ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu này. Nhờ đó, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và biên lợi nhuận đều tăng trưởng tốt trong những năm qua.

Vĩnh Hoàn không giới hạn mình là một nhà sản xuất cá fillet, mà là một nhà cung cấp thực phẩm, với các sản phẩm từ cá và thủy sản nói chung, do đó, luôn tìm thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường. Vĩnh Hoàn cũng rất nỗ lực và không ngại các đòi hỏi ngày càng tăng của các hệ thống siêu thị, nên luôn mạnh dạn trong việc tiếp cận và đáp ứng yêu cầu của họ.

Bà từng chia sẻ rằng, “Chúng tôi luôn coi những khách hàng và những thị trường có yêu cầu khắt khe nhất là những khách hàng và thị trường có tiềm năng phát triển nhất”, có thể hình dung rõ hơn về điều này qua thực tế cụ thể tại Vĩnh Hoàn như thế nào?

Minh chứng cụ thể nhất chính là năm 2016, chúng tôi đã đưa được sản phẩm cá tra fillet thương hiệu Vinh Foods vào chuỗi siêu thị Mercadona lớn nhất của Tây Ban Nha, đồng thời cũng tăng tỷ lệ cung cấp cho các siêu thị nói chung lên hơn 30% so với 2015. Đây là kết quả của quá trình làm việc miệt mài trong hơn 1 năm qua, để đáp ứng hết các điều kiện và xây dựng chương trình cung cấp bài bản. Với các thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng như Anh và Nhật, chúng tôi đều có tăng trưởng tốt trong năm 2016.

Bà Tâm chụp ảnh cùng khách hàng đến thăm gian hàng của Vĩnh Hoàn tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu Brucxel 2015 

Thị trường Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng lớn nhất năm 2016 với cả ngành cá tra nói chung và Vĩnh Hoàn nói riêng, song lâu nay, nhiều doanh nghiệp vẫn e ngại khi hợp tác với đối tác này, bà có chia sẻ hay trải nghiệm gì đáng nhớ với thị trường Trung Quốc?

So với ngành, chúng tôi đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc có phần chậm hơn, cũng bởi sự cẩn trọng và chỉ làm xuất khẩu chính ngạch.

Trải nghiệm ở thị trường này chính là nhận xét của ai đó về nhu cầu thực phẩm mọi nơi trên thế giới đều giống nhau, rằng ai cũng muốn dùng sản phẩm an toàn, ngon và tốt cho sức khỏe. Nếu tìm ra và đáp ứng đúng nhu cầu đó thì không đáng ngại, ngay cả ở Trung Quốc, họ cũng trả giá đúng cho chất lượng tốt.

Dự báo của bà về triển vọng của ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng trong năm 2017? Vĩnh Hoàn đã chuẩn bị thế nào trước những biến động có thể xảy ra?

Ngành cá tra năm 2016 tăng khoảng 7% so với năm 2015, sau một thời gian dài đi ngang và hiện vẫn đang tốt lên. Riêng với thị trường Trung Quốc, mặc dù vẫn còn một số trở ngại, nhưng vẫn được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng. Năm 2017, nguồn cung nguyên liệu có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, nhưng Vĩnh Hoàn cũng đã có sự chuẩn bị nhờ tự chủ vùng nuôi.

Về cơ bản, sản phẩm cá tra vẫn rất cạnh tranh. Hiện tại, những thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh con cá tra Việt Nam đã rất hạn chế, nhiều thị trường đã thay đổi nhận thức về điều này. Các chính sách hỗ trợ ngành nói chung và đề án phát triển cá tra là sản phẩm quốc gia đang dần hoàn thiện để áp dụng trên thực tế. Bên cạnh đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm cải thiện hình ảnh con cá tra.

Tại Vĩnh Hoàn, giá trị lớn nhất là đội ngũ người lao động yêu nghề, với tinh thần tất cả vì lợi ích chung của Công ty, nên rủi ro về con người là rất thấp.

Năm 2016, doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng hơn 10%, lợi nhuận tăng tới hơn 70% so với thực hiện năm 2015 và vượt kế hoạch đề ra. Trên cơ sở đó, năm 2017, Công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, dự kiến riêng doanh số hàng giá trị gia tăng sẽ tăng gấp đôi so với năm 2016, vào khoảng 5-6 triệu USD, đến năm 2018 sẽ đạt 10-15 triệu USD, với mức biên lợi nhuận từ 20-25%, cao hơn hẳn so với mức 15% như hiện nay.

Với Vĩnh Hoàn, việc khai mở các thị trường mới được thực hiện như thế nào? Quan điểm của Công ty về việc gia tăng thị phần tại các thị trường hiện có?

Việc mở thị trường đối với chúng tôi phải đi từ nghiên cứu, để thực sự hiểu về nhu cầu và tiềm năng tiêu dùng của thị trường. Khi gia tăng thị phần ở thị trường hiện có, chúng tôi đi theo hướng khuyến khích và tạo nhu cầu ăn sản phẩm cá tra ngày càng tăng thêm, để “miếng bánh” thị trường dần lớn lên, nên không nhất thiết phải cạnh tranh bằng giá rẻ.

Trong chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020, Vĩnh Hoàn có dự dịnh huy động thêm vốn không, thưa bà?

Với kết quả 2016 đạt vượt kỳ vọng, Vĩnh Hoàn sẽ điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh năm 2017 trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, năm 2017, Công ty dự kiến sẽ tăng công suất từ 15-18% so với năm 2016, lên kế hoạch bán hàng để tăng doanh thu tương ứng.

Việc tăng công suất thông qua mở thêm nhà máy. Vĩnh Hoàn đang tính toán các phương án có thể xây mới, hoặc M&A với doanh nghiệp có nhà máy, phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty. Kế hoạch chính thức, Vĩnh Hoàn sẽ công bố vào thời điểm thích hợp.

Bên cạnh việc tăng công suất, Vĩnh Hoàn cũng sẽ tiếp tục mở rộng mở rộng vùng nuôi, với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến cho năm 2017 khoảng 500 tỷ đồng. Công ty hiện có nguồn vay với lãi suất ổn định và nguồn lợi nhuận để lại khá lớn, nên chưa có kế hoạch huy động thêm vốn.

Sau gần 1 năm nhận trọng trách lớn, bà thấy tâm đắc nhất điều gì, có những trải nghiệm hoặc bài học gì theo bà là đáng quý?

Tôi nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ rất lớn từ chị Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty, cũng như các đồng nghiệp. Tôi cảm thấy ngày càng yêu thích môi trường làm việc tại Vĩnh Hoàn, đồng thời ngày càng hứng khởi với thế giới tiêu dùng thực phẩm thủy sản mở ra cho Công ty, cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành, có động lực để thúc đẩy sự cải tiến trong mọi hoạt động của Công ty.

Bài học đáng quý tôi học được thật ra không phải bài học về kinh doanh, mà chính là khả năng, nỗ lực và cách thức kết nối. Khi mọi người được kết nối tốt thì sẽ làm việc tốt cùng nhau và thật sự tập trung cho sự phát triển của Công ty.

Anh Việt - Ngọc Nhi thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục