CEO Nguyễn Quang Huy và chiến lược phát triển con người

(ĐTCK) Học chuyên ngành ngoại giao, từng làm về quan hệ quốc tế, nhưng đến giờ, công việc mà Nguyễn Quang Huy đeo đuổi lại liên quan đến lĩnh vực quản lý, vận hành tòa nhà.
CEO Nguyễn Quang Huy (thứ ba bên phải) trong lễ ký kết quản lý Tòa nhà 6th Element. CEO Nguyễn Quang Huy (thứ ba bên phải) trong lễ ký kết quản lý Tòa nhà 6th Element.

Lắm tình cờ

Cách đây gần một thập kỷ (năm 2009), trên con phố Huỳnh Thúc Kháng, tòa nhà trụ sở văn phòng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được hoàn thành và chuẩn bị đi vào sử dụng. Ít ai biết rằng, sự ra đời của tòa nhà này cũng đồng thời khai sinh cho ngành dịch vụ quản lý tòa nhà Việt Nam một doanh nghiệp tầm cỡ - Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà PMC (PMC).

Trong ký ức của một trong ba thành viên sáng lập PMC ngày ấy - Nguyễn Quang Huy, thành viên Hội đồng quản trị PMC, CEO của PMCC - một doanh nghiệp thành viên với những hệ giá trị cốt lõi mới, theo chuẩn Nhật Bản, thì cơ duyên đó đến một cách thật tình cờ.

Huy kể: “Mình học chuyên ngành quan hệ quốc tế ở Học viện Ngoại giao, sau đó học tiếp về thương mại, phát triển quốc tế và toàn cầu hóa tại Đại học Greenwich (Vương quốc Anh). Về nước, mình dành 3 năm đầu quân cho một doanh nghiệp nước ngoài.

Năm 2009, PMC được thành lập để quản lý, vận hành tòa nhà nói trên.

Từ một sự tình cờ như thế, PMC ra đời chóng vánh. Tiếp theo, PMC được tín nhiệm và giao quản lý tòa nhà của các đơn vị thành viên của VNPT như Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN, giờ là VNPTnet), tòa nhà MobiFone Yên Hòa. Chỉ trong năm đầu mới ra đời, PMC đã có trong tay ba tòa nhà văn phòng lớn ngay tại Thủ đô.

“Mình đến với công việc quản lý tòa nhà vì thấy sự thú vị và có những nét tương đồng với việc quản trị nhân sự, kinh doanh và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Sau khi thành lập PMC, mình đã nhanh chóng bổ sung kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật, nghiệp vụ xử lý các vụ việc mang tính đặc thù…”, Huy chia sẻ. 

Nhiều xảo hợp

Từ thành công bước đầu là quản lý, vận hành ba tòa nhà văn phòng, một cơ duyên đầy xảo hợp khác lại đến với PMC khi tòa nhà Sky City (Láng Hạ, Hà Nội) đi vào hoạt động vào đầu năm 2010. Chủ đầu tư đã tìm đến PMC để hợp tác. Và rồi, PMC trở thành đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà này. Từ cơ duyên đó, Huy và các cộng sự cùng nhìn thấy một tiềm năng lớn khác: dịch vụ quản lý, vận hành các tòa chung cư.

“Đó là thời điểm thị trường chung cư Việt Nam bắt đầu sôi động. Nhận thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực quản lý, vận hành tòa nhà, trong khi chủ yếu lĩnh vực này vốn được biết đến nhiều hơn bởi các doanh nghiệp mác ngoại, ruột nội (đội ngũ nhân sự hầu hết là người Việt Nam). Với lại, ngày đó, danh sách khách hàng còn ít. Vì nhàn quá nên mấy anh em quyết định lấn sân sang mảng quản lý, vận hành cho các tòa chung cư”, Huy cho biết.

Lấn sân vào một lĩnh vực mới, những ngày đầu, CEO Nguyễn Quang Huy và các cộng sự miệt mài tìm kiếm cơ hội. Cứ ở đâu có dự án sắp bàn giao đi vào hoạt động là anh tìm đến để chào dịch vụ, tham gia thầu. Cuối cùng, PMC cũng có được những khách hàng đầu tiên sau dự án Sky City như chung cư Mulberry Lane, chung cư Hyundai HillState, chung cư The Victoria Văn Phú…

Anh bảo: “Ngày đó, thực sự những chủ đầu tư dám lựa chọn PMC là cả một sự dũng cảm, vì PMC chỉ mới tham gia sân chơi này. Và chúng tôi luôn biết ơn vì sự dũng cảm đó”.

Sau 9 năm thành lập, chỉ với 3 sáng lập viên và từ những sự tình cờ, xảo hợp như thế, đến nay, PMC đã thực sự trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực quản lý, vận hành tòa nhà - một mắt xích quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Và không quá khi nói rằng, nếu các chủ đầu tư là người kiến tạo nên các công trình, thì PMC là đơn vị khiến cho các công trình ấy được vận hành một cách an toàn, trơn tru, thậm chí cao hơn là trở thành một nơi đáng sống. 

Chiến lược nâng hạng cho doanh nghiệp

Ngồi nói chuyện với CEO Nguyễn Quang Huy tại tầng 21 của Tòa nhà văn phòng VNPT, nơi khởi sự của PMC, rồi sau này là PMCC, vị CEO trẻ lại miệt mài chia sẻ với người viết về những chiến lược nâng hạng cho doanh nghiệp của mình.

Anh kể, PMC đang nỗ lực để nâng cao chất lượng, dịch vụ. PMC đã hợp tác cùng các đối tác Biken Techno Corporation (Nhật Bản) để thành lập nên PMCC với các dịch vụ mới theo chuẩn Nhật. Theo đó, PMCC sẽ lựa chọn, tập trung vào các dự án chung cư cao cấp để triển khai mô hình mới này.

Nghề quản lý, vận hành tòa nhà phải trung thực, nhiệt tình. Trung thực và nhiệt tình một cách hết mình mới được đối tác, khách hàng trân trọng.   

Nếu so với công tác quản lý, vận hành các tòa chung cư thông thường, đơn vị quản lý chủ yếu lo các khâu về vận hành tòa nhà, xử lý các sự cố và phối hợp với chủ đầu tư, cư dân lên kế hoạch bảo dưỡng thiết bị một cách hợp lý, thì với mô hình mới, PMCC lại nhận về mình nhiều hơn những phần việc không hề dễ dàng khác. PMCC sẽ nỗ lực để thấu hiểu từng khách hàng, cao hơn nữa là từng thành viên trong gia đình cư dân, từ đó đưa ra được những hình thức chăm sóc, hỗ trợ cư dân hợp lý.

Một nét mới trong phong cách chuẩn Nhật này là với bất kỳ sự cố nào xảy ra, đầu tiên, giám đốc tòa nhà sẽ là người đầu tiên có mặt tại hiện trường, thăm hỏi các gia đình và ghi nhận những thông tin cần xử lý, sau đó mới bàn giao lại cho đội ngũ nhân viên cấp dưới.

Thậm chí, trong suốt quá trình khắc phục sự cố và sau sự cố, chính vị giám đốc tòa nhà sẽ thường xuyên lắng nghe các ý kiến, nhu cầu của cư dân để đảm bảo mang đến sự hài lòng cao nhất.

“Quan tâm đến từng khách hàng, luôn sẵn sàng hỗ trợ những việc họ cần, thậm chí phải tư duy trước những thứ khách hàng mong muốn để hỗ trợ một cách tốt nhất, đó là điều mà chúng tôi sẽ phải làm và làm thật tốt”, Huy nói.

Thích thú với giá trị Nhật, CEO Nguyễn Quang Huy đã truyền niềm cảm hứng “tận tâm, tận lực” cho nhân viên của mình. Anh bảo: “Đào tạo nhân sự phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Tầm nhìn, chiến lược của PMCC là tập trung phát triển con người, làm chủ bản thân, để mỗi thành viên của Công ty đều được trang bị những kỹ năng tốt nhất, từ công việc, đến ứng xử, ngoại giao”.

Hiện tại, các hoạt động đào tạo nội bộ được Công ty duy trì đều đặn. Từ các khóa học về giao tiếp khách hàng, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy cho đến trang điểm, chào hỏi, cảm thụ âm nhạc…

Trước lúc chia tay, tôi hỏi: “Anh thấy mình được gì nhiều nhất sau ngần ấy năm gắn bó với doanh nghiệp?”.

Vị CEO trả lời: “Điều tôi tâm đắc nhất đó là giúp mỗi thành viên trong Công ty làm chủ bản thân. Có thể, chúng tôi chưa cạnh tranh được với các tập đoàn đa quốc gia về mức lương, nhưng bù lại, chúng tôi trao cho các nhân viên một nền tảng kiến thức tốt về công việc. Ai cũng được học trong công việc, học trong trải nghiệm. Có lẽ bởi vậy, kể cả khi không còn gắn bó với chúng tôi, các nhân viên vẫn mang theo mình niềm tự hào vì từng là người của PMC, PMCC. Ánh nhìn thiện cảm với người PMC, PMCC còn đến cả từ các đối tác”.

Gần một thập kỷ gắn bó với ngành quản lý, vận hành tòa nhà từ những sự tình cờ như trên, giờ đây, với chiến lược phát triển con người mà CEO Nguyễn Quang Huy, PMCC kiên trì theo đuổi, kỳ vọng trong tương lai không xa, PMCC sẽ thành công hơn nữa, đặc biệt với dịch vụ chuẩn Nhật mới mà doanh nghiệp này đã và đang áp dụng trong thực tế.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục