CEO Nguồn lực Việt: Khát vọng trở thành người dẫn đầu

(ĐTCK) Cùng 2 người bạn đồng chí hướng, Nguyễn Thanh Minh đã khởi nghiệp với lĩnh vực giáo dục trực tuyến từ gần 7 năm trước. Cũng giống như bất cứ start-up nào khác, muốn đi xa, doanh nhân trẻ buộc phải tìm kiếm trợ lực để vượt qua nhiều thách thức ở một lĩnh vực tưởng chừng như “dễ nói, dễ ăn” như giáo dục trực tuyến.
Sức trẻ cũng như tư duy táo bạo, tâm huyết của cả tập thể Kyna.vn và Kynabiz.vn khi gia nhập Navigos Group được tin tưởng sẽ góp phần đưa mảng giáo dục của tập đoàn này vươn xa không chỉ ở Việt Nam, mà cả khu vực. Sức trẻ cũng như tư duy táo bạo, tâm huyết của cả tập thể Kyna.vn và Kynabiz.vn khi gia nhập Navigos Group được tin tưởng sẽ góp phần đưa mảng giáo dục của tập đoàn này vươn xa không chỉ ở Việt Nam, mà cả khu vực.

Bài học từ việc xác định sai khách hàng mục tiêu

7 năm trước, Dream Việt Education được 3 bạn trẻ, trong đó có Minh, sáng lập với mong muốn kết nối học viên và giảng viên bằng những khóa học trực tuyến hữu ích.

Minh kể, ban đầu nhóm khách hàng mục tiêu của Công ty là cộng đồng sinh viên vốn được nhìn nhận luôn khát khao được học hỏi.

Tưởng chừng thị trường rất lớn, nhưng sau một thời gian, doanh thu của Công ty vẫn không thể tiến lên.

Nhìn thẳng vào thực tế, Minh và các bạn nhận thấy, việc xác định nhóm khách hàng chủ lực của Công ty thiếu thực tế: Sinh viên ham học hỏi, nhưng ít sẵn sàng và thiếu khả năng chi trả.

Quyết định bẻ ngoặt hướng đi, Minh và Công ty tập trung khai thác sang nhóm khách hàng đi làm và nhóm phụ huynh.

Sau rất nhiều mày mò và thử nghiệm, Dream Việt xác định tập trung vào 2 mảng khách hàng chính là người đi làm và các phụ huynh (chủ yếu là mẹ và bé).

Chú trọng vào chất lượng và chịu khó tìm hiểu nhu cầu khách hàng, doanh thu của Công ty đã cải thiện rõ rệt.

Cuối năm 2018, Minh và 2 nhà sáng lập quyết định tách nền tảng thành 3 dự án độc lập, gồm Kyna.vn - nền tảng học trực tuyến dành cho người trưởng thành; Kynabiz.vn - giải pháp giáo dục trực tuyến cho doanh nghiệp và Kynaforkids.vn i giải pháp giáo dục trực tuyến dành cho trẻ em.

Dream Viet Education đã 2 lần được nhận đầu tư từ Quỹ CyberAgent Capital (CAC) của Shark Dzung Nguyễn, một vào năm 2016 (CAC là nhà đầu tư chính) và lần gần đây nhất là đầu năm 2019 (CAC là nhà đầu tư dẫn vốn).

Trong gần 7 năm phát triển, Kyna.vn và Kynabiz.vn đã xây dựng được 700 khóa học, nhiều trong số đó thu hút hàng chục nghìn lượt học viên, nhưng cũng có những khóa học chưa trở thành món ăn hấp dẫn khách hàng.

Nguyễn Thanh Minh chia sẻ, đối với lĩnh vực giáo dục trực tuyến, những yêu cầu về công nghệ để nền tảng thực sự tiện ích với người sử dụng là một thách thức, nhưng không lớn bằng việc hiểu nhu cầu người học và thiết kế, tổ chức nội dung học hấp dẫn, hiệu quả.

Thách thức lớn khác nằm ở tư duy đã hằn sâu trong mỗi người về lối học, cách thức học truyền thống.

“Giáo dục trực tuyến hiện nay cũng tương tự như thương mại điện tử 5-7 năm trước. Hiện nay, mua sắm online, thanh toán online đã trở nên rất phổ biến và được nhiều người chấp nhận, song 5-7 năm trước, không dễ để khách hàng thoái mái chi trả và chấp nhận mua hàng từ xa, vẫn còn khá nhiều e ngại và thiếu sự tin tưởng”, Minh nhìn nhận.

Với sức trẻ, lòng đam mê và nhiệt huyết, Minh cùng cả nhóm vẫn ngày đêm lăn lộn học hỏi, kết nối để làm dày thêm kho dữ liệu và thật nhiều khóa học hữu ích.

Rất tin tưởng vào tương lai của cách thức giáo dục này, Minh cho biết, anh và các bạn không ngại mày mò, thử nghiệm, dù có thể thất bại.

“Chúng tôi luôn tin rằng, giáo dục trực tuyến sẽ trở nên phổ biến tại Việt Nam, tương tự như các thị trường khu vực đã trải qua”, Minh nhấn mạnh.

Muốn đi xa, phải đi cùng nhau

CEO Nguồn lực Việt: Khát vọng  trở thành người dẫn đầu  ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Minh.

Khát khao tạo ra giá trị cho khách hàng, cho cộng đồng, những doanh nhân start-up như Nguyễn Thanh Minh hiểu rất rõ hạn chế của mình và cả những thách thức sẽ phải vượt qua. Trong thế giới phẳng, thành công thường chỉ đến với những người có tư duy hợp lực, khi người khác thành công, bạn mới có cơ hội thành công.

Bởi vậy, dù doanh thu vẫn tăng trưởng đều đặn, nhưng Minh và 2 đồng sáng lập của Dream Việt quyết định bẻ ngoặt bánh lái doanh nghiệp một lần nữa.

Vào cuối năm 2019, Navigos Group, tập đoàn tuyển dụng 100% vốn Nhật Bản, đã đầu tư nắm cổ phần chi phối tại Kyna.vn và Kynabiz.vn - giải pháp giáo dục trực tuyến cho doanh nghiệp.

Trước khi quyết định về chung một nhà với Navigos Group, theo chia sẻ của Minh, hai bên đã có tới gần 2 năm để tìm hiểu, trao đổi, song song với việc gặp gỡ, tìm hiểu nhiều đối tác khác.

Mối duyên được tạo dựng nên từ việc hai bên đều có chung tầm nhìn đem đến giá trị cho người đi làm, để họ phát triển bản thân, làm việc hiệu quả hơn, thăng tiến hơn.

“Chất lượng là triết lý cốt lõi của chúng tôi”, Minh chia sẻ.

Ðiểm mạnh của Navigos Group chính là kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng nhân sự, mối quan hệ và sự thấu hiểu khách hàng, cũng như người tìm việc.

Trong khi đó, điểm mạnh của Kyna.vn và Kynabiz.vn là kinh nghiệm trong việc phát triển nền tảng giáo dục trực tuyến và sự kết nối với người dùng.

Mối duyên này đảm bảo cho 2 yếu tố được nhận định sẽ đem lại sự thành công trong lĩnh vực giáo dục, đó là “đánh trúng” nhu cầu người học và tổ chức chương trình học đủ hay, hữu dụng, giúp người học giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải hoặc khát khao được khám phá.

Có thêm “đôi cánh” từ nhà đầu tư chiến lược, Minh và các cộng sự kỳ vọng 2 nền tảng giáo dục trực tuyến trên sẽ có nhiều mới mẻ, cải tiến, thu hút đông đảo người dùng hơn.

Sau thương vụ M&A, Nguyễn Thanh Minh vẫn gắn bó với giáo dục trực tuyến, mà như anh gọi vui đã trở thành nghiệp.

Minh hiện là Giám đốc Ðiều hành của Công ty Ðào tạo Nguồn lực Việt (tức mảng giáo dục của Navigos Group, bao gồm Kyna.vn và Kynabiz.vn).

Cùng với Minh, sức trẻ cũng như tư duy táo bạo, tâm huyết của cả tập thể Kyna.vn và Kynabiz.vn khi gia nhập Navigos Group được tin tưởng sẽ góp phần đưa mảng giáo dục của tập đoàn này vươn xa không chỉ ở Việt Nam, mà cả tầm khu vực, trên một thị trường mà giáo dục trực tuyến đã được chứng minh sẽ trở thành xu hướng phổ biến nhờ tính tiện ích và hiệu quả, đặc biệt khi hình thức học này cũng đang diễn ra rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Ðây đó trên thị trường vẫn nhắc đến những câu chuyện bài học khi các start-up chịu áp lực lớn từ các nhà đầu tư rót vốn, thậm chí dẫn đến xung đột và những lời chia tay.

Hỏi Minh có e ngại về chuyện này không, anh cười rất thoải mái: “Minh và các bạn không coi đó là áp lực, mà là điều kiện để mình phải bản lĩnh, phải lớn lên. Văn hóa và tầm nhìn chung để phát triển Nguồn lực Việt sẽ dẫn bước cho những chiến lược phát triển phù hợp. Những người trẻ như Minh cũng luôn nuôi khát vọng sẽ trở thành những người dẫn đầu trong lĩnh vực mà mình hoạt động”.

Phương Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục