Bùi Hữu Long - Người tham vọng mang nhà thông minh Việt ra thế giới

(ĐTCK) Gặp doanh nhân Bùi Hữu Long, Tổng giám đốc CTCP Phát triển phần mềm và công nghệ Việt - Vietek trong văn phòng nhỏ đầy ắp sách vở, tài liệu, anh cười bảo, gia tài của Vietek chủ yếu nằm ở những chồng tài liệu ấy và những con người đang ngồi ngoài kia. Tạo dựng thành công với mảng cung cấp hệ thống định vị, bãi đậu xe thông minh, giờ đây anh đang nuôi giấc mơ lớn với giải pháp nhà thông minh.
Bùi Hữu Long - Người tham vọng mang nhà thông minh Việt ra thế giới

1. Dù đã có lúc rẽ trái đầu quân cho doanh nghiệp xăng dầu và lập công ty kinh doanh ô tô, nhưng số phận vẫn đưa Bùi Hữu Long, chàng sinh viên Khoa Cơ điện, Đại học Xây dựng năm nào trở về với với lĩnh vực gắn với xây dựng những ngôi nhà. Anh nói, nghề chọn người và mình chỉ được là mình khi làm việc ở đúng lĩnh vực có thế mạnh và đam mê nhất.

Long kể, ngay khi đang kinh doanh ô tô và có vị trí khá tốt trong doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, anh bước ra thành lập Vietek cùng với người anh của mình - một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kết nối công nghệ, đặc biệt là hạ tầng mạng, kết nối GPS và các lĩnh vực có liên quan.

Ra đời từ năm 2012, Vietek nhanh chóng trở thành đối tác của các “ông lớn” tại Việt Nam trong lĩnh vực triển khai dịch vụ giám sát hành trình GPS tracking và bãi đậu xe thông minh. Với thế mạnh về đội ngũ nhân sự, Công ty nhanh chóng trở thành đối tác cung cấp dịch vụ này cho Mai Linh Group, Hyundai Việt Nam… và trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong cung cấp các dịch vụ liên quan đến GPS tracking, với khả năng thiết lập mạng lưới đảm bảo kết nối cùng lúc hàng trăm nghìn thiết bị chỉ hai năm sau khi thành lập.

Thành công đến sớm, nhưng CEO Bùi Hữu Long cũng như Vietek lại gặp bài toán mới, đó là mở rộng ngành nghề để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh. 

 "Giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn, dù bằng cách này hay cách khác, cũng là niềm vui của mình"

“Với thế mạnh về hệ thống định vị và khả năng lập trình, thiết lập kết nối, Vietek đứng trước hai lựa chọn, là làm công nghệ cho nông nghiệp thông minh và làm nhà, khu đô thị thông minh. Chúng tôi xác định đây sẽ là hai lĩnh vực có tiềm năng trong tương lai và phù hợp với thế mạnh của mình, nhưng chỉ có thể lựa chọn được một hướng và sau đó, nhà – khu đô thị thông minh được chọn lựa”, anh chia sẻ.

Với Bùi Hữu Long, nhà thông minh chắc chắn không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh, là phát triển mảng sản phẩm mà thị trường đang có cầu và Công ty có khả năng cung. Chỉ cần ghé thăm trang facebook của anh, không khó để nhận ra vị doanh nhân này có niềm đam mê rất lớn với các công nghệ, dịch vụ phục vụ cuộc sống gia đình, khát khao mang tới cho khách hàng cuộc sống an toàn, tiện nghi nhất. 

2. Dù bận rộn với hàng loạt hoạt động kinh doanh, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, nhưng cuối tuần luôn là khoảng thời gian anh dành cho gia đình, khi đưa vợ con đi câu cá, lúc thăm hỏi người thân hoặc đơn giả là cả nhà quây quần bên mâm cơm gia đình ấm cúng. Nhà thông minh được Vietek quan tâm cũng một phần bắt đầu từ khao khát chăm sóc gia đình một cách tinh tế và toàn diện nhất.

“Nhà thông minh không chỉ là ngồi một chỗ có thể bật điều hòa, bật bình nóng lạnh, chọn đèn các màu hay bật quạt, đóng mở cửa sổ, mà phải có khả năng tự điều khiển, tự hiệu chỉnh các chế độ để phục vụ tốt nhất chủ nhân ngôi nhà”, CEO Vietek nói.

Trong căn phòng làm việc, Long giới thiệu một mô hình nhà thông minh, được coi như một phần tài sản đặc biệt của Vietek.

Đó là một hệ thống bảng điều khiển được thiết kế rất thông minh: hệ thống đèn tự động bật, tắt theo nhu cầu của khách hàng, hệ thống an ninh tự động báo khi khách hàng chọn chế độ an ninh và đi ngủ;

Hệ thống rèm cửa tự động đóng, mở theo nhu cầu sinh hoạt và theo mức độ cần thiết chăm sóc sức khỏe; điều hòa với chức năng tự điều chỉnh công suất để đảm bảo yêu cầu nhiệt độ lý tưởng mà khách hàng mong muốn, nhưng vẫn tiết kiệm điện do có thể điều chỉnh công suất theo thời tiết.

 "Khi mình chưa thể bán trực tiếp sản phẩm của mình ra ngoài, thì việc giúp đối thủ mạnh lên cũng là cách để người tiêu dùng trong nước sớm được tiếp cận với sản phẩm thông minh"

Hệ thống cảnh báo chất lượng không khí với tính năng báo động khi không khí không đạt tiêu chuẩn và các hành vi tự xử lý tùy theo mong muốn của khách hàng…

Theo anh, để xây dựng được hệ thống này, ngoài yêu cầu về kỹ thuật lập trình, thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu thì sự am hiểu khách hàng, thói quen sử dụng cũng như đặc điểm từ ngôi nhà, khu đô thị… sẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng để tạo nên một sản phẩm. Chính vì thế, mỗi ngôi nhà sẽ là một trải nghiệm “thông minh” khác nhau.

“Ở phương Tây, họ rất chú ý yếu tố bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường, còn ở Việt Nam, điều này chưa được nhiều người chú ý nhiều. Nhưng tôi tin đó cũng sẽ là xu hướng của các ngôi nhà thông minh trong tương lai”, anh chia sẻ.

Anh kể, mấy năm trước, khi Vietek mới bắt tay vào nghiên cứu triển khai nhà thông minh, một nhà cung cấp sản phẩm nhà thông minh có tiếng của Việt Nam đã tìm đến Công ty để đặt hàng phát triển phần mềm đáp ứng yêu cầu đảm bảo kết nối hàng nghìn thiết bị cùng lúc cho nhà thông minh, để đối tác này huy động vốn từ nước ngoài và bán ra thị trường.

“Khi đó, chúng tôi cũng đã có tranh cãi nội bộ rất gay gắt về việc có nên hỗ trợ đối thủ của mình hay không. Bởi vì, với sản phẩm của mình, đối thủ sẽ nhận được tiền đầu tư của nước ngoài và có thể sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy, nhưng chúng tôi vẫn quyết định làm.

Lý do khá đơn giản, là vì khi mình chưa thể bán trực tiếp sản phẩm của mình ra ngoài, thì việc giúp đối thủ mạnh lên cũng là cách để người tiêu dùng trong nước sớm được tiếp cận với sản phẩm thông minh. Giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn, dù bằng cách này hay cách khác, cũng là niềm vui của mình”, anh chia sẻ. 

3. Giúp đối thủ trong nước mạnh hơn, Vietek chấp nhận phải lựa chọn con đường phát triển nhà thông minh tiêu chuẩn quốc tế KNX như một hướng đi duy nhất nếu muốn thành công, thay vì làm nhà thông minh tiêu chuẩn riêng, dù chi phí đắt đỏ hơn.

Đây là tiêu chuẩn toàn cầu cho hệ thống quản lý, điều khiển toàn nhà thông minh, được phát triển trên nền 3 tiêu chuẩn trước đó là European Home Systems Protocol (EHS), BatiBUS, European Installation Bus (EIB). Đây là hệ thống được chuẩn hóa từ EN 50090, ISO/IEC 14543 và quản lý bởi Hiệp hội KNX quốc tế.

“Ngoài câu chuyện cạnh tranh, nhà thông minh tiêu chuẩn KNX được Vietek áp dụng còn dựa trên tham vấn các chuyên gia quốc tế trên cơ sở bảo vệ quyền lợi cao nhất của khách hàng.

Theo đó, nếu làm hệ thống nhà thông minh được phát triển riêng rẽ, khách hàng sẽ phải phụ thuộc hết đời ngôi nhà của mình vào nhà phát triển sản phẩm đó.

Doanh nhân Bùi Hữu Long, Tổng giám đốc CTCP Phát triển phần mềm và công nghệ Việt - Vietek.

Trong tình huống sản phẩm hỏng hóc cần thay thế, hoặc nhà phát triển gặp vấn đề về câu chuyện năng lực triển khai, thậm chí là nếu nhà phát triển có vấn đề trong hoạt động dẫn đến không thể tồn tại được, thì chuyện nhà thông minh biến thành… nhà không thông minh là hoàn toàn có nguy cơ xảy ra”, anh nói.

Chỉ vào bộ nhà thông minh mẫu trên mặt bàn, Long cho biết, mỗi sản phẩm lắp đặt cho khách hàng, thậm chí người thiết kế và người lắp đặt, đều được kiểm soát bởi KNX và phải trả phí cho KNX trên mỗi sản phẩm, phần mềm bán ra.

“Chúng tôi sẽ phải trải qua các bước kiểm tra gắt gao của KNX trước khi được “đóng dấu” KNX lên sản phẩm phần mềm, linh kiện của mình. Nhưng đây là mục tiêu Vietek phải làm được, để không chỉ giúp người tiêu dùng giảm chi phí lắp đặt nhà thông minh, mà qua đó, đưa sản phẩm nhà thông minh “made in Việt Nam” tiêu chuẩn KNX ra trường quốc tế”, anh hào hứng chia sẻ.

Tham vọng lớn, nhưng trong khâu triển khai, Long cho biết, Công ty cũng gặp không ít khó khăn. Với một hệ thống nhà thông minh tiêu chuẩn KNX, dù không thể phủ nhận tính ưu việt của sản phẩm, nhưng chi phí để lắp đặt rất đắt đỏ, nên kén khách hàng.

Chưa kể, để triển khai được sản phẩm, khách hàng và đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị cung cấp dịch vụ phải gặp nhau từ khi lên ý tưởng xây dựng ngôi nhà.

Khát vọng thương hiệu Việt trong một cuộc chơi quốc tế với Vietek không quá xa khi những sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn KNX của Công ty sắp được hoàn thành, nhưng ở ngay sân nhà, Vietek lại loay hoay với bài toán marketing sản phẩm.

“Hiện tại, nhiều khách hàng ở Việt Nam tìm đến chúng tôi chủ yếu vì khi họ thuê nhà thiết kế nước ngoài thiết kế công trình thì được khuyến cáo phải tìm đến liên doanh Vietek – Minh Hà, chứ không phải do khách hàng tự biết đến. Thêm vào đó, chi phí cao sẽ khiến khách hàng không sẵn sàng bỏ tiền nếu chưa được trải nghiệm. Có lẽ, chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để giúp khách hàng trở nên khó tính và thỏa mãn hơn với ngôi nhà thông minh của mình”, CEO Vietek chia sẻ.

Uyên Phạm

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục