Bill Gates lấy lại ngôi người giàu nhất thế giới

(ĐTCK) Lần đầu tiên trong bốn năm qua, tỷ phú Mỹ Bill Gates đã lấy lại ngôi vị người giàu nhất thế giới từ tay nhà tài phiệt Mexico Carlos Slim. Trong danh sách các tỷ phú thế giới, ông Phạm Nhật Vượng vẫn là cái tên duy nhất của Việt Nam góp mặt.

Mới đây tạp chí Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới hiện nay. Kết quả cho thấy người sáng lập tập đoàn Microsoft đã quay lại vị trí số một. Tổng tài sản của Bill Gates hiện lên đến 76 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 67 tỷ USD của năm 2013.

Trong khi đó, tổng tài sản của ông Slim giảm từ 73 tỷ USD xuống còn 72 tỷ USD. Như vậy, Bill Gates đã giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng nhà giàu của Forbes 15 lần trong 20 năm qua.

Ông Gates hiện giữ khoảng 4,4% cổ phần Microsoft. Trong một năm qua, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 25%.

Người đứng thứ ba trong danh sách là doanh nhân Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ các nhãn hiệu thời trang lớn như Zara, Pull & Bear, Berskhka… Số tài sản ông sở hữu là 64 tỷ USD.

Forbes cho biết thế giới hiện có 1.645 tỷ phú, trong đó có 72 người là phụ nữ và 492 người đến từ Mỹ. Khoảng 66% số tỷ phú này đi lên từ tay trắng và 13% được thừa hưởng tài sản. Phần còn lại được thừa hưởng tài sản rồi làm giàu thêm lên mức trên 1 tỷ USD. Tổng tài sản mà các tỷ phú này nắm giữ lên đến 6.400 tỷ USD.

Người có tài sản tăng trưởng mạnh nhất trong một năm qua là người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Số tài sản của anh tăng vọt từ 15,2 tỷ USD lên 28,5 tỷ USD.

 Ông Phạm Nhật Vượng vẫn là tỷ phú tiền USD duy nhất tại Việt Nam 

Trong danh sách của Forbes, Việt Nam tiếp tục góp mặt một đại diện, đó là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (mã VIC – HOSE).

Theo danh sách, ông Vượng đứng ở vị trí 1.092 với tổng tài sản đạt 1,6 tỷ USD, tăng thêm 100 triệu so với năm 2012, qua đó trở thành người Việt Nam duy nhất lọt danh sách tỷ phú của Forbes trong 02 năm liên tiếp.

Tại danh sách lần này, đứng đồng hạng với ông chủ Vingroup còn có 52 tỷ phú khác với cùng số tài sản ròng là 1,6 tỷ USD.

Tính đến tháng 2/2014, số cổ phiếu VIC mà ông Vượng đang sở hữu có giá trị khoảng 21.774 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD. Nhưng ngoài tài sản bằng cổ phiếu do ông Vượng nắm giữ, Forbes còn tính gộp cả những tài sản khác trong gia đình ông.

Theo Tuổi trẻ, VNEconomy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục