14 bài học người giàu dạy con

Steve Siebold, tỷ phú tự thân nổi tiếng ở Mỹ, đã phỏng vấn hơn 1.200 triệu phú trong 30 năm và được chia sẻ cách giúp con thành công về tài chính.
Tỷ phú tự thân Steve Siebold. Ảnh: CNBC. Tỷ phú tự thân Steve Siebold. Ảnh: CNBC.

Câu hỏi quan trọng Siebold đặt ra là "Bạn dạy gì cho con để thành công về tài chính"? Cuốn sách mới nhất của ông Secrets Self-Made Millionaires Teach Their Kids (Những bí quyết dạy con của các triệu phú tự thân) đã trả lời câu hỏi này. 

Dưới đây là 14 bài học dạy con được Steven Siebold đúc kết trong cuốn sách.

1. Thành công không miễn phí

Những người giàu có và thành công đều phải trải qua lao động. Trở nên độc lập về tài chính là cuộc chiến của cuộc đời. Người giàu thường dạy con sẵn sàng hy sinh thời gian, giấc ngủ và sự thư giãn để xây dựng một thứ gì đó tuyệt vời, phải làm việc khi bạn bè đang đắm chìm trong những cuộc vui.

2. Phải biết giải quyết vấn đề

Những người kiếm tiền hàng đầu biết rằng tiền đến từ những ý tưởng và cách giải quyết vấn đề. "Nếu muốn trở nên giàu có, hãy giải quyết một vấn đề. Nếu muốn trở nên cực kỳ giàu có, hãy giải quyết một vấn đề lớn hơn", Siebold viết.

Trong khi nhiều người giải quyết những vấn đề nhỏ cho chủ nhân thì những người giàu giải quyết vấn đề quan trọng và được đền bù tương xứng.

Điều này giúp cho việc làm giàu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bởi khi giải quyết một vấn đề lớn thì thế giới sẽ sẵn lòng trả tiền cho.

3. Kỳ vọng làm giàu cao

Những người giàu có đặt kỳ vọng cao. Siebold cho biết hầu như những tỷ phụ tự thân ông phỏng vấn trong 30 năm qua đã nói rằng "Tôi sẽ trở nên giàu có". Họ không ngại nghĩ lớn, kỳ vọng làm giàu ở độ tuổi 20 hoặc 30. Họ cho rằng kỳ vọng sẽ giúp họ đi đúng hướng.

4. Tiếp xúc với những người thành công

Sự tiếp xúc cùng mức độ nhận thức cao của những người giàu sẽ mở rộng đáng kể suy nghĩ của các con. Vì vậy, không có lý gì để không nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với những người giàu có, thành đạt.

Các tỷ phú thường khuyên con đọc sách, tham dự các sự kiện của những người thành công, quyên góp cho tổ chức từ thiện của họ và làm bất cứ điều gì khác để có được lời giới thiệu và xây dựng mối quan hệ.

5. Yêu công việc

Sự nghiệp ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, hãy chọn đường đi cho mình thật cẩn thận. "Rất khó để đầu tư thời gian và năng lượng cần thiết vào một nghề mà con cảm thấy chán ngấy hoặc nghề đó không có ý nghĩa gì ngoài tiền bạc.

Thức dậy mỗi ngày với sự phấn khích khi đi làm là một công thức giúp tài chính dồi dào và tăng sự hài lòng trong cuộc sống", Siebold nói.

6. Tiền giải quyết được hầu hết vấn đề

Người giàu không sợ khi thừa nhận tiền có thể giải quyết hầu hết vấn đề. Siebold cho rằng trở nên giàu có có thể không khiến con người hạnh phúc, nhưng sẽ giải quyết 90% vấn đề gặp phải. "Kiếm tiền bằng cách giải quyết vấn đề và con sẽ đủ giàu để giải quyết những vấn đề của riêng mình", Siebold viết.

7. Đầu tư

Người giàu là những nhà đầu tư chứ không phải người chi tiêu. Họ đầu tư tiền hôm nay nên sẽ có nhiều hơn vào ngày mai.

Để trở thành nhà đầu tư thành công, hãy bám vào những gì mình biết hoặc quan tâm. Nếu thích chơi guitar, con có thể nghiên cứu thị trường guitar cổ điển.

Nếu hâm mộ bóng chày, hãy tìm cách đầu tư vào món đồ quý hiếm liên quan đến môn thể thao này. Nếu thích mổ xẻ cổ phiếu, hãy nghiên cứu thị trường chứng khoán.

8. Chi tiêu thông minh

Cho dù mức lương lớn cỡ nào, con vẫn không thể giàu có nếu không giữ kỷ luật. "Chi tiêu quá mức có thể hủy hoại con. Nó xảy ra mỗi ngày với những người dành hàng triệu đôla theo ý thích của họ", Siebold cảnh báo. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không bao giờ chi tiêu.

9. Con xứng đáng giàu có

Những người có thu nhập hàng đầu nói với bản thân rằng xứng đáng được giàu có trong khi số đông nghĩ rằng làm giàu chỉ dành cho một số ít người may mắn.

Sự thật là trong nền kinh tế thị trường tự do như Mỹ, nếu phục vụ đủ người và giải quyết đủ vấn đề, con xứng đáng trở nên giàu có.

Những người thường xuyên nói các tỷ phụ tự thân không xứng đáng được làm tỷ phú là những người không bao giờ làm được điều tương tự.

10. Tiền bạc và cơ hội là vô hạn

Việc kiếm tiền dựa trên khả năng giải quyết vấn đề và số lượng vấn đề là vô hạn, suy ra khả năng kiếm tiền của con người cũng là vô hạn.

Vì vậy, hãy gạt bỏ suy nghĩ tiền là nguồn tài nguyên khan hiếm. Thứ khan hiếm là những người có giải pháp mà người khác muốn mua.

11. Chọn kiếm tiền thay vì giải trí

Người bình thường dùng thời gian còn người giàu đầu tư thời gian. Theo Siebold, dành nhiều thời gian để giải trí, con sẽ phải vật lộn cả đời về tài chính.

Vì vậy, hãy đầu tư thời gian để tạo ra giải pháp cho những vấn đề của con người. Khi đó, con sẽ không bao giờ lo lắng về cách thanh toán các khoản thế chấp.

12. Kết hợp sở thích với kiếm tiền 

Cách nhanh nhất để làm giàu là tạo ra nhiều luồng doanh thu. Tuy nhiên, các tỷ phú cho rằng việc tập trung toàn lực vào tiền có thể khiến con người phải làm bất kỳ điều gì và cách tiếp cận này không được khuyến khích.

Thay vào đó, hãy kết hợp tài năng và sở thích với việc giải quyết vấn đề cho đến khi thành công. Công thức này giúp con được hoàn thành công việc yêu thích mà vẫn thu lợi.

13. Người giàu không phải lúc nào cũng thông minh 

Nhiều người có một niềm tin sai lầm rằng những người giàu có thông minh hơn người khác. Sự thật là hầu hết trong số họ không thông binh hơn những người bình thường đang phải vật lộn để kiếm sống. 

14. Giàu có tạo ra sự tự do

Siebold nhấn mạnh giàu có cho phép con sống ở bất cứ nơi nào, làm bất cứ điều gì mình muốn. "Giàu có cho con sức mạnh để đưa ra quy tắc của riêng mình, miễn là không phá vỡ luật lệ hoặc làm tổn thương bất kỳ người nào. Nó có thể không làm con hạnh phúc hơn, nhưng nó chắc chắn mang lại sự tự do mà con xứng đáng được nhận", Siebold viết.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục