13 quốc gia có một tỷ phú

13 quốc gia trên thế giới chỉ có một tỷ phú, nhưng phần đông trong số họ nắm giữ tỷ lệ tài sản trên tổng GDP rất lớn, theo Forbes.
Tỷ phú Nathan Kirsh. Ảnh: Forbes Tỷ phú Nathan Kirsh. Ảnh: Forbes

Nathan Kirsh là tỷ phú duy nhất của quốc gia Nam Phi Eswatini, với tài sản ròng đạt 5,3 tỷ USD.

Ông cũng là tỷ phú có tỷ lệ tài sản ròng lớn nhất trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP), xấp xỉ 112%, trong danh sách 13 quốc gia có một tỷ phú của Forbes. Nguồn tài sản của Kirsh đến từ hoạt động kinh doanh bán lẻ, bất động sản và tự có. 

Hiện Nathan Kirsh nắm giữ 70% cổ phần tại Công ty Jetro Holdings, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng Restaurant Depot và Jetro Cash & Carry, chuyên cung cấp hàng bán buôn cho các cửa hàng và nhà hàng nhỏ tại New York (Mỹ).

Ngoài ra, tỷ phú duy nhất quốc gia châu Phi này còn được biết đến như ông trùm đầu tư và phát triển bất động sản thương mại. Có thể kể đến một trong những tòa nhà cao chọc trời tại London, Tower 42. Tòa nhà này đang là trụ sở của hơn 50 công ty quốc tế.

Nathan Kirsh sinh ra tại Potchefstroom, tốt nghiệp cử nhân khoa học – nghệ thuật tại Đại học Witwatersrand.

Ông bắt đầu sự nghiệp với một nhà máy xay xát ngô tại Eswatini năm 1958. Sau đó, khi châu Phi bước vào giai đoạn phân việt chủng tộc, ông mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc bán, phân phối thực phẩm, đầu tư nhiều siêu thị và phát triển bất động sản. Nathan Kirsh từng nổi tiếng với câu nói "bất động sản là lĩnh vực duy nhất kẻ ngu có thể kiếm tiền".

Hiện Nathan Kirsh nắm giữ vị trí 365 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Giải pháp phục hình khôi phục thẩm mỹ đã khiến hàng triệu người trở nên đẹp hơn. Đây cũng chính là cách giúp Christoph Zeller trở thành tỷ phú duy nhất của quốc gia châu Âu Liechtenstein. Ông nắm giữ 3 tỷ USD tài sản ròng, xấp xỉ 48,2% trên tổng GDP quốc gia.

Trước khi trở thành thành viên hội đồng giám sát, Zeller đã có 13 năm làm CEO, kể từ năm 1990, tại Công ty Ivoclar Vivadent AG.

Công ty có trụ sở chính tại Schaan, được ông nội của Zeller là tiến sĩ Adolph Schneider mua lại vào năm 1948.

Hiện Ivoclar Vivadent AG có văn phòng tại 25 quốc gia, với 3.600 lao động và doanh thu hàng năm lên tới 800 triệu USD.

Theo tínhh toán của Forbes, trên toàn thế giới hiện có khoảng 2.153 tỷ phú, trong đó phần đông đến từ Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nga và Anh.

Cụ thể, Mỹ là quốc gia dẫn đầu, với khoảng 705 tỷ phú, Trung Quốc xếp sau với khoảng 285 tỷ phú và cuối cùng, Đức có 146 tỷ phú. Trong khi đó, 13 quốc gia trên thế giới chỉ có duy nhất một tỷ phú, như Iceland, Bồ Đào Nha và Qatar, Angola, Georgia...

Kết quả so sánh sự giàu có của mỗi tỷ phú với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục