Doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn: Thay đổi định kiến về nghề giúp việc

0:00 / 0:00
0:00
Không chỉ tạo ra nền tảng hỗ trợ những công dân đô thị bận rộn, Nguyễn Văn Tuấn, nhà sáng lập Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Guvi còn mong muốn giúp người lao động phổ thông có công việc thu nhập tốt, chủ động thời gian, được tôn trọng trong xã hội.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà sáng lập Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Guvi. Anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà sáng lập Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Guvi.

Một nghề như bao nghề

Người giúp việc đang trở thành một phần không thể thiếu của nhiều gia đình. Họ là những “quản gia” luôn làm tròn bổn phận giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, đồ đạc gọn gàng, những bữa cơm nóng sốt được phục vụ đúng giờ.

Dù nghề này có sự ổn định và mức lương thậm chí cao hơn nhiều nghề chân tay khác, nhưng thực tế vẫn có sự dè chừng trong quyết định của người lao động. Cụm từ “người ở”, “osin” khiến không ít người chỉ chọn làm giúp việc khi đã quá tuổi lao động hoặc không tìm được công việc nào khác. Trong khi đó, những người đã chọn làm giúp việc cũng có tâm lý ngần ngại, không muốn tiết lộ công việc đang làm nếu được hỏi.

“Đã đến lúc, coi giúp việc là một ngành nghề chính thức, tạo ra giá trị cho xã hội và cần được ghi nhận xứng đáng. Người giúp việc cần được đào tạo, có kỹ năng cả về chuyên môn lẫn ứng xử”, anh Nguyễn Văn Tuấn, nhà sáng lập Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Guvi chia sẻ.

Thành lập đội ngũ vào tháng 9/2022 và chính thức hoạt động từ tháng 3/2023, Nguyễn Văn Tuấn đã tạo ra một nền tảng trung gian, kết nối người giúp việc chuyên nghiệp với các hộ gia đình hoặc các công ty có nhu cầu thuê dọn dẹp theo giờ. Hoạt động trong khung giờ từ 7 h đến 22 h hàng ngày, người lao động hoàn toàn chủ động lựa chọn ngày làm và giờ làm phù hợp với lịch trình của mình, từ đó có thêm cơ hội gia tăng thu nhập.

Quan trọng hơn, thay vì làm việc dựa trên kinh nghiệm hoặc hiểu biết cá nhân, người lao động được Guvi đào tạo những kiến thức cơ bản về công việc gia đình, bao gồm dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn cơ bản, phân loại quần áo, cách chăm sóc trẻ... Ngoài ra, Guvi cũng trang bị cho họ kỹ năng giao tiếp và ứng xử chuyên nghiệp hơn, giúp họ xử lý tình huống và làm việc hiệu quả với khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn tiết lộ, trước khi trở thành cộng tác viên của nền tảng, người lao động được sàng lọc cẩn thận qua một bài kiểm tra online và cần đảm bảo về mặt lý lịch. Sau khi đã làm việc, định kỳ hàng tháng, người lao động vẫn cần tham gia các buổi kiểm tra chuyên môn, kỹ năng. Với những người lao động bị khách hàng đánh giá ở mức điểm trung bình dưới 4 (điểm 5 là tối đa), nền tảng sẽ yêu cầu họ làm sát hạch lại và sẵn sàng loại bỏ những cá nhân không đạt.

“Hiện tại, mức thu nhập của người lao động là 8 - 12 triệu đồng/tháng. Đối với những ngày cận Tết, Công ty sẽ có mức hỗ trợ thu nhập cho người lao động tăng 20%. Còn các ngày Tết, người lao động sẽ được tăng 100% lương so với ngày thường. Nếu người lao động hoàn thành các ca làm tối thiểu trong tháng, thì sẽ có các khoản thưởng thêm”, đại diện Guvi nói thêm.

Chiến lược của người đi sau

Guvi ghi nhận tổng cộng 40.000 người dùng đến thời điểm hiện tại, với trung bình 1.000 khách hàng đặt dịch vụ mỗi tháng.

Sinh năm 1989, nhà sáng lập Nguyễn Văn Tuấn điều hành một công ty chuyên cung cấp thiết bị văn phòng, trước khi quyết định khởi nghiệp với Guvi. Anh cho biết, ý tưởng nảy ra vào khoảng năm 2021, khi công ty của anh muốn tìm dịch vụ dọn dẹp theo giờ, nhưng kết quả không như kỳ vọng: có người, nhưng không đạt yêu cầu công việc; hoặc đạt yêu cầu công việc, nhưng không thu xếp được thời gian phù hợp.

Tham khảo xung quanh, anh nhận thấy, vấn đề tìm giúp việc cũng là bài toán nan giải với nhiều gia đình ở đô thị. Vì vậy, anh mạnh dạn rủ một số bạn bè cùng thành lập Guvi. “Guvi là viết tắt của cụm từ “giúp việc”, một cái tên gần gũi với khách hàng Việt Nam”, anh Tuấn giải thích thêm.

Tại thời điểm Guvi ra mắt, thị trường Việt Nam đã có một số bên triển khai mô hình tương tự. Dù là ứng dụng ra sau, nhưng nhà sáng lập Guvi tự tin cho biết, họ vẫn có những lợi thế riêng, như không phải mất nhiều chi phí để marketing và hướng dẫn khách hàng làm quen với nền tảng. Ngoài ra, nguồn vốn từ hoạt động kinh doanh của Tuấn giúp nền tảng có bệ đỡ về mặt tài chính, đủ sức “nuôi” đội ngũ công nghệ riêng, thay vì phải thuê nhân sự bên ngoài, từ đó đảm bảo ứng dụng liên tục được cập nhật, tinh chỉnh phù hợp với yêu cầu khách hàng.

“Chúng tôi không tập trung vào việc cạnh tranh với những bên khác, vì tin rằng, thị trường vẫn còn quá rộng. Chúng tôi muốn khách hàng có thêm lựa chọn khi nghĩ đến các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, văn phòng”, đại diện Guvi khẳng định.

Theo Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm, đến năm 2025, Việt Nam cần đến 550.000 lao động giúp việc nhà, riêng ở TP.HCM cần 10.000 lao động giúp việc nhà mỗi năm. Tuy nhiên, hiện Thành phố mới đáp ứng được 3.000 người, dẫn đến thiếu hụt lớn về nguồn cung.

Tại Hà Nội, thống kê cho thấy, năm 2023, khoảng 1,2 triệu hộ dân có nhu cầu thuê giúp việc nhà theo giờ, chiếm 24% tổng số hộ toàn Thủ đô. Những người thuê giúp việc nhà theo giờ chủ yếu là những hộ có thu nhập cao, ít có thời gian chăm sóc gia đình. Ngoài ra, dịch vụ này không chỉ bó hẹp trong công việc dọn dẹp nhà cửa, mà còn mở rộng ra cả công ty, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, trường học...

Từ chỗ chỉ có 30 khách hàng trong tháng đầu tiên, nền tảng Guvi ghi nhận tổng cộng 40.000 người dùng đến thời điểm hiện tại, với trung bình 1.000 khách hàng đặt dịch vụ mỗi tháng. Ứng dụng đã chinh phục khách hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đồng thời chuẩn bị mở rộng ra Bình Dương, Đồng Nai và Đà Nẵng.

Về kế hoạch năm 2025, anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Công ty đặt mục tiêu gọi vòng vốn đầu tiên vào cuối năm, hướng tới những nhà đầu tư chiến lược, để đủ sức đưa mô hình tăng trưởng nhanh hơn trong tương lai.

Nhung Bùi
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục