Doanh nhân Nguyễn Thị Phương: PT Casa luôn nói thật, làm thật

(ĐTCK) "Phải lòng" những chiếc ghế sofa bắt mắt sau một chuyến du lịch tình cờ tại Pháp, doanh nhân Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH PT Casa cùng con gái đã dành 49 ngày lùng sục khắp các nhà máy tại châu Âu để tìm cách đưa được những sản phẩm nội thất chất lượng hàng đầu thế giới về Việt Nam. 

Ngã rẽ khởi nghiệp của nữ tướng "hoa quả"

Với doanh nhân Nguyễn Thị Phương, việc chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực nội thất và phát triển thành công thương hiệu nội thất cao cấp PT Casa như hiện nay không chỉ là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, mà còn là một hành trình đầy ý nghĩa.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương: PT Casa luôn nói thật, làm thật  ảnh 1

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương hạnh phúc bên cháu nội

Gần 30 năm lăn lộn trên thương trường và đã "lên chức" bà nội của một bé gái xinh xắn, nhưng bà Phương vẫn giữ cho mình sự trẻ trung với nụ cười tươi rói, nồng hậu, cùng sự nhiệt huyết trong kinh doanh.

Ðã từng nghe kể nhiều, cũng như đọc không ít bài viết về bà, nhưng sự cởi mở, chân thành ngay khi lần đầu gặp mặt tại showroom, cũng là trụ sở chính của PT Casa tại số 177 Cầu Diễn (Hà Nội) khiến người viết cảm thấy bà có phần "hiền" hơn những gì mà mọi người kể.

Cái doanh nhân Nguyễn Thị Phương dường như mới chỉ được báo giới biết tới cách đây chừng 3 năm, khi thương hiệu nội thất PT Casa chính thức ra mắt thị trường.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương: PT Casa luôn nói thật, làm thật  ảnh 2

Một gian trưng bày đồ nội thất châu Âu cao cấp của PT Casa.

Thế nhưng với những ai quen biết người phụ nữ cởi mở này thì câu chuyện lăn lộn với hoạt động nhập khẩu và phân phối hoa quả tươi khi còn rất trẻ theo truyền thống gia đình từ cách đây vài thập kỷ đã không còn xa lạ.

Bà kể, sự hữu duyên với việc kinh doanh những sản phẩm nội thất cao cấp chuẩn quốc tế bắt đầu khi bà tìm mua một số đồ nội thất để đặt tại phòng khách và phòng làm việc của mình tại Tòa nhà Phương Toản 177 Cầu Diễn. Ðam mê cái đẹp, ưa sự hoàn hảo, bà dành cả tháng trời đi khắp các showroom từ Bắc vào Nam mà không tìm được sản phẩm ưng ý.

Không những vậy, trong quá trình tìm kiếm, bà nhận thấy rằng, không chỉ hạn chế về số lượng, mẫu mã, kiểu dáng, nhiều mặt hàng nội thất sau khi nhập khẩu về Việt Nam có giá cao bất hợp lý do phải qua nhiều trung gian, chưa kể không có được được dịch vụ hậu mãi đi kèm xứng đáng.

Chính điều đó đã thôi thúc vị nữ doanh nhân này quyết tâm tìm hiểu về đồ nội thất nhập khẩu từ châu Âu.

fig come hereCó những lúc giữa tôi và con gái có những bất đồng trong quan điểm kinh doanh. Thế nhưng, hơn tất cả, chúng tôi vẫn lắng nghe, thấu hiểu nhau và cùng nhau giải quyết vấn đề, bởi hai mẹ con đều tin mình có thể làm được và làm tốt hơn những gì mình có thể tưởng tượng ra. Ðó là bí quyết thành công của PT Casa đến thời điểm hiện tạiDoanh nhân Nguyễn Thị Phương

Tới năm 2015, trong một chuyến du lịch tới châu Âu cùng bạn bè, tình cờ được tham dự một triển lãm quốc tế về nội thất tại Pháp, ấn tượng trước những sản phẩm nội thất cao cấp có "tính thẩm mỹ tuyệt vời và chất lượng tối đa" ở triễn lãm, đặc biệt là giá thành hợp lý hơn hẳn so với giá bán tại Việt Nam, bà đã thực sự bị cuốn hút và quyết định chuyển hướng kinh doanh đồ nội thất cao cấp nhập khẩu.

Nghĩ là làm. Ngay sau khi con gái Phạm Thu Hà vừa kết thúc chuyến du học tại Singapore, hai mẹ con đã nhanh chóng lên đường với mục tiêu đầu tiên là phải tìm những đối tác xứng tầm nhất, cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất từ các nước châu Âu.

Không những vậy, để đẩy cao quyết tâm của mình, ngôi nhà 13 tầng tại Cầu Diễn khi đó dù đã gần hoàn thiện, nhưng bà yêu cầu dừng lại toàn bộ, rồi đập thông các phòng, thi công lại để chuẩn bị cho kế hoạch biến ngôi nhà của mình thành showroom chính.

"49 ngày liên tục chúng tôi đến thăm, tìm hiểu và đặt vấn đề với các nhà sản xuất đồ nội thất, vật liệu xây dựng tại châu Âu. Bất kể là bằng máy bay, tàu hỏa, ô tô hay xe máy, bất kể chỗ nào có nhà máy sản xuất nội thất cao cấp là chúng tôi lên đường tham quan, đặt mối quan hệ, đồng thời bày tỏ quan điểm thành lập một đại lý chính hãng tại thị trường Việt Nam và châu Á", bà Phương kể và cho biết, đó là nền móng đầu tiên tạo nên PT Casa sau này.

Bước chân nhỏ của một hành trình lớn 

Chuyến đi 49 ngày kết thúc, cơ hội cho những sản phẩm nội thất hàng đầu được nhập trực tiếp về Việt Nam được mở ra, nhưng để triển khai trên thực tế không hề đơn giản.

Dù đã đặt vấn đề trước đó, nhưng khi soạn thảo hợp đồng và chuyển lại các đối tác, bà Phương đã bị đối tác “từ chối khéo” với lý do “người Việt Nam không đủ khả năng mua các sản phẩm đó”.

Lại một chuyến đi kéo dài 62 ngày diễn ra để quay lại với các nhà cung cấp châu Âu. Ở lần gặp gỡ này, ngoài tài liệu thuyết trình về tiềm năng thị trường Việt Nam, cả 2 mẹ con cũng phải chuẩn bị các thông tin về năng lực tài chính, năng lực bán hàng của PT Casa, bởi lẽ đối tác không chỉ yêu cầu phải thanh toán trước 100% số tiền hàng (nếu đồng ý nhập khẩu), mà còn phải đảm bảo hàng được bán tới đúng người có nhu cầu, những người cảm nhận được giá trị thực từ các sản phẩm đó.

Ðây thực sự là bài toán lớn với bà Phương vào thời điểm đó, bởi khác với kinh doanh và phân phối hoa quả, nội thất vốn là mặt hàng đặc thù và đồ nội thất cao cấp nhập khẩu chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới lại càng chuyên biệt hơn.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương: PT Casa luôn nói thật, làm thật  ảnh 4

“Mua rồi, song bán như thế nào và bán cho ai? Ðó những câu hỏi luôn đau đáu trong tôi khi đó”, bà Phương chia sẻ.

Thế nhưng, với sự say mê cùng quyết tâm, sau bao nỗ lực, trái ngọt đầu tiên đã được hái khi một số thương hiệu chấp thuận việc bà làm đại diện phân phối sản phẩm chính hãng của họ tại Việt Nam.

Triết lý kinh doanh “lợi nhuận là quan trọng, nhưng chữ tín còn quan trọng hơn” đã thuyết phục được những nhà cung cấp khó tính nhất.

Ngay sau đó, ngôi nhà Phương Toản 13 tầng với phong cách kiến trúc cổ điển của một tòa lâu đài đã được phủ kín các sản phẩm nội thất gồm bàn ghế, sofa, giường tủ, cùng các loại thiết bị vệ sinh, gạch ốp… đến từ các thương hiệu trứ danh như nội thất Socci, Lacontessina, Bazzi, Sat… hay gạch Versace, Fab, Refin… của Ý, gạch Tây Ban Nha với các thương hiệu Saloni, Aparici…, hay dòng sản phẩm thiết bị vệ sinh cao cấp nhập khẩu châu Âu như Hidra, Latorre, Mia…

“Bước đi đầu tiên của cuộc khởi nghiệp này đã hoàn thành”, bà Phương nói và thông tin, tại lễ khai trương showroom đầu tiên tại Hà Nội, nhiều đối tác nước ngoài sau khi được mời tham dự đã phải thốt lên thán phục: “Không tin nổi một người phụ nữ với vóc dáng nhỏ bé, một chữ tiếng Anh không biết, lại còn là “dân ngoại đạo” về kiến trúc lại có thể sắp xếp và trưng bày một showroom đồ nội thất ấn tượng đến vậy”.

Cũng từ giây phút đó, bà Phương tin rằng, mình đã chọn đúng đường khi chuyển hướng sang kinh doanh nội thất, dù biết rằng còn rất nhiều thách thức ở phía trước.

Cũng rất may mắn, bà kể, trên hành trình khởi nghiệp cân não ở giữa đỉnh dốc của cuộc đời, bà có thêm người đồng hành tin cậy là cô con gái "rượu", Giám đốc Phạm Thu Hà, một cô gái với tính cách mạnh mẽ và quyết đoán không hề kém mẹ, thậm chí có phần hơn.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương: PT Casa luôn nói thật, làm thật  ảnh 5

 Trên hành trình khởi nghiệp cân não ở giữa đỉnh dốc của cuộc đời, bà Phương có thêm người đồng hành tin cậy là cô con gái "rượu", Giám đốc Phạm Thu Hà

Vị nữ doanh nhân này chia sẻ, không chỉ ủng hộ tuyệt đối về tinh thần, là người dẫn đường, chăm sóc, phiên dịch viên trên những chặng đường đàm phán với các đối tác tại châu Âu, Phạm Thu Hà còn quán xuyến giúp mẹ các thủ tục giấy tờ, từ khâu nhập cảng, vận chuyển, lắp đặt, đến tổ chức nhân sự, xây dựng các chiến lược marketing…, cho dù còn rất trẻ và nhiều bỡ ngỡ khi mới ra trường vào thời điểm đó.

"Có những lúc giữa tôi và con gái có những bất đồng trong quan điểm kinh doanh. Thế nhưng, hơn tất cả, chúng tôi vẫn lắng nghe, thấu hiểu nhau và cùng nhau giải quyết vấn đề, bởi hai mẹ con đều tin mình có thể làm được và làm tốt hơn những gì mình có thể tưởng tượng ra. Ðó là bí quyết thành công của PT Casa đến thời điểm hiện tại", bà Phương nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng tương lai đối với PT Casa, bà cho biết, mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý trên khắp cả nước, để đưa thương hiệu PT Casa đến gần hơn với khách hàng, khẳng định giá trị sản phẩm qua những trải nghiệm thực tế.

Từ đó, PT Casa sẽ đi sâu hơn vào tiềm thức của khách hàng, đánh dấu sự có mặt của một trong những doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực nhập khẩu nội thất châu Âu tại Việt Nam.

Ðể hiện thực hóa chiến lược này, bà Phương cho rằng, phải kinh doanh bằng sự tử tế, bởi đây là một con đường bền vững và dài lâu.

Với mục tiêu không chỉ tạo ra lợi nhuận cho mình, mà còn phải mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng, việc kiên trì giải thích, thuyết phục khách hàng theo phương pháp của mình, tiếp nhận mọi góp ý từ khách hàng, dù là nhỏ nhất, nghiên cứu và điều chỉnh kịp thời… là cách tốt nhất để có được sự tin tưởng từ khách hàng.

Bên cạnh đó, PT Casa cũng quan tâm xây dựng nền tảng văn hóa, trước hết là văn hóa với từng cá nhân trong Công ty, bởi ngoài thu nhập, sự trọng thị cũng là nhu cầu tất yếu.

Vì thế, PT Casa luôn nói thật, làm thật với khách hàng và để khách hàng thực sự tin tưởng thì trước tiên, mỗi nhân viên làm việc tại PT Casa phải luôn nói thật, làm thật để khách hàng cảm thấy rằng, mỗi mong muốn dù là nhỏ nhất đều được đáp ứng.

Việt Dương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục