Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Viết tiếp câu chuyện huyền thoại

Trên trang nhất Tạp chí Asian Golf tháng 9/2015 có đăng bức tượng Đức Thánh Gióng và phía sau là sân gôn Legend Hill với tiêu đề “A legend is born” (tạm dịch “Một huyền thoại được sinh ra”. Niềm đam mê và khát khao tạo ra những sản phẩm du lịch mới mẻ, đẳng cấp và độc đáo của doanh nhân Nguyễn Thị Nga đã được thể hiện rõ nhất ở sân gôn này.

Bà Nguyễn Thị Nga được tôn vinh tại Hội nghị Thượng đỉnh Golf châu Á - Thái Bình Dương năm 2015 Bà Nguyễn Thị Nga được tôn vinh tại Hội nghị Thượng đỉnh Golf châu Á - Thái Bình Dương năm 2015

Dòng chảy sáng tạo bất tận

5 năm trước, Legend Hill còn là vùng đất đồi trọc hoang hóa thuộc một trong những xã khó khăn nhất của huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG được Thành phố mời gọi về đầu tư với mong muốn thay đổi vùng đất này.

Trên vùng đất gắn với huyền thoại Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của Việt Nam, bà Nga đặt quyết tâm sẽ tạo ra một công trình thật đẹp, một điểm nhấn cho ngành gôn Việt Nam không chỉ ở khu vực mà cả trên thế giới. Đích thân bà đã tham khảo và quyết định hợp tác với những tên tuổi hàng đầu thế giới như công ty thiết kế của huyền thoại gôn Jack Nicklaus, quản lý xây dựng Flagstick, thiết kế nhà Câu lạc bộ Z-Design, thiết kế cảnh quan GCH…

BRG Legend Hill Golf Resort là sân gôn đầu tiên Nicklaus Design áp dụng ý tưởng thiết kế “twin green” tại châu Á, và thiết kế độc đáo này được đánh giá là sẽ tạo ra một sức hút mạnh mẽ đối với các gôn thủ. Ông Paul Stringer, Chủ tịch của Nicklaus Companies tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, thay vì chơi theo một hướng cố định trên các sân truyền thống, thiết kế twin green tạo ra vô số cách lựa chọn hố chơi trong một vòng chơi 18 hố và cảm xúc cũng như trải nghiệm của gôn thủ là hoàn toàn khác biệt đối với mỗi cách lựa chọn. Việc đưa thêm một green vào mỗi hố gôn trong thiết kế tại BRG Legend Hill sẽ giúp tăng thêm tính hấp dẫn, tính thách thức khi chơi và mang lại một ý tưởng kiến trúc vô cùng độc đáo cho sân gôn này.

Với lợi thế chỉ cách Sân bay quốc tế Nội Bài 10 phút xe hơi, BRG Legend Hill sẽ là điểm đến của các tay gôn trong nước và một lượng lớn đáng kể khách du lịch, giới doanh nhân nước ngoài…

Không chỉ ở Legend Hill mà ở bất cứ dự án nào của BRG, đều có thể bắt gặp những ý tưởng sáng tạo, liên tục đổi mới của bà Chủ tịch. Vào giữa năm 2015, Tập đoàn BRG quyết định thay diện mạo mới, đổi tên sân gôn quốc tế Đồ Sơn Seaside Golf Resort thành Ruby Tree Golf Resort nhằm thu hút mở rộng thêm các nhóm khách hàng. Gavin Reid, Giám đốc phát triển gôn của BRG cho biết, với ngân sách 9 tỷ đồng, trong vòng 6 tuần, họ thay 5.000 hạng mục đồ dùng, dọn sạch 7,5 km ven hồ, trồng cây, làm mới diện mạo trên mặt sân 2,5 ha, huy động 700 nhân công. Đã làm việc cho nhiều tập đoàn nước ngoài, Gavin chưa từng qua một công ty nào thực hiện một dự án đồ sộ trong thời gian ngắn như vậy.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Viết tiếp câu chuyện huyền thoại ảnh 1

bà Nguyễn Thị Nga
 

Đáng nói là, yêu cầu và quyết định thay đổi của bà Nga là hoàn toàn chính xác, đón đầu được cơ hội mới cho sân gôn nói riêng và dự án nói chung. Vào đầu tháng 12/2015, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thông xe, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô tới thành phố biển còn chưa đầy 1,5 giờ đồng hồ chạy xe hơi, so với 3,5 giờ trước đây.

Điều này đồng nghĩa, sẽ có nhiều khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh thành khác đến sân gôn, tất nhiên rút ngắn thời gian di chuyển chỉ là một lợi thế, tiện ích và dịch vụ chuyên nghiệp của sân mới là điều quan trọng.  Sự phối hợp của 2 yếu tố trên thực tế đã cải thiện hiệu quả kinh doanh của sân khá rõ rệt. Theo số liệu của sân gôn, trong 3 ngày đầu tuần trước giải đấu hôm 12/12/2015, số vòng chơi khách đăng ký đã tăng 212% so với trước. Sức hấp dẫn của sân cũng như thương hiệu Tập đoàn BRG cũng được chứng minh khi BRG phát đi 140 thư mời và có tới 138 gôn thủ tham gia giải đấu.

Ruby Tree Golf Resort chỉ là một phần của đại dự án BRG Coastal City với quy mô trên 300 ha. Từ một vùng đất ít tiềm năng ven biển, bà Nguyễn Thị Nga đã nhận ra vị trí chiến lược nơi đây và đã bắt tay biến nơi này thành một “thành phố bên bờ biển” gồm sân gôn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà phố, trung tâm thương mại và công viên giải trí.

Có dịp trải nghiệm nhiều công trình kỳ thú đến tuyệt vời trên thế giới, là người Hà Nội gốc, bà Nga rất muốn đưa nhiều ý tưởng mới để bảo tồn, nâng cấp và phát triển mở rộng khách sạn Thắng Lợi - biểu tượng cho tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Cu Ba - Việt Nam - xứng với tiềm năng vốn có, đưa nơi này thực sự thành điểm đến của người dân trong nước và khách du lịch quốc tế. 

Tiếp tục hợp tác với Tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới là Hilton Worldwide, khách sạn sẽ được mang tên Hilton Hanoi Westlake và là khách sạn thứ 3 mang thương hiệu của Hilton toàn cầu tại Hà Nội, sau Hilton Hanoi Opera và Hilton Garden Inn Hanoi. Dự kiến khách sạn Hilton Hanoi Westlake sẽ có 250 phòng và mở cửa đón khách vào năm 2018.

Theo ông William Costley, Phó chủ tịch vận hành của Tập đoàn Hilton Worldwide, khách sạn Thắng Lợi có một vị trí lý tưởng cho mô hình khách sạn nghỉ dưỡng trong thành phố.

Niềm đam mê, sức sáng tạo và tâm huyết của bà Nga đã thuyết phục và thổi lửa cho mọi thành viên trong  Tập đoàn cũng như các đối tác mà BRG đang hợp tác. Cả 4 chuyên gia quốc tế hàng đầu về gôn đang làm việc tại BRG trong một cuộc trao đổi với báo giới hồi cuối năm 2015 đều tin tưởng, sẽ còn nhiều điều lý thú và ý tưởng mới của bà Chủ tịch được đưa vào các dự án của BRG. “Phải công nhận rằng, Chủ tịch của chúng tôi là người rất nhiều ý tưởng và vô cùng sáng tạo”, Mark Reeves, Giám đốc điều hành BRG nhận xét. 

Giấc mơ về ngành công nghiệp không khói

Việt Nam đang trở thành trái tim của ngành gôn châu Á với sự bùng nổ của những sân gôn và trào lưu ham thích môn thể thao quý tộc này. Song để biến tiềm năng thành nguồn thu ngoại tệ dồi dào cho đất nước lại là câu chuyện không đơn giản. Là một trong những doanh nhân thành công của Việt Nam, bà Nga rất trăn trở với thách thức này.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khi mức thu nhập trên toàn châu Á ngày càng cao, gôn Việt Nam có một vị trí tốt để gặt hái thêm lợi ích. Theo ước tính, số lượng người chơi gôn ở châu Á đang tăng lên nhanh chóng. Đơn cử, tại Trung Quốc, theo thống kê của Hiệp hội Gôn Trung Quốc (CGA), hiện có hơn 5 triệu người chơi gôn ở nước này. Với mức thu nhập ngày càng tăng và sự quan tâm đến gôn, có nhiều cơ hội lớn để thu hút người chơi gôn châu Á cũng như trên thế giới vào Việt Nam.

Các gôn thủ thực sự là những người chịu chi để có được các dịch vụ chất lượng đáng đồng tiền bỏ ra. Nhiều phân tích cũng chỉ ra những người đam mê gôn thường có xu hướng nghỉ tại các căn hộ và nhà hàng đắt tiền. Dựa trên mức độ chi tiêu được báo cáo trong nghiên cứu,  khách chơi gôn thường xuyên có thể mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho ngành công nghiệp du lịch.

Nhìn ra khu vực, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan hàng năm đều có nguồn thu nhập từ du lịch chơi gôn rất lớn trong khi các sân của họ đã được xây dựng hơn 20 năm trước đây, giờ đã cũ hoặc thiết kế không được hiện đại. Việt Nam cần làm gì để phấn đấu ngang bằng họ?

Theo ông Đoàn Mạnh Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gôn Việt Nam, trong năm 2016, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch sẽ có những hoạt động quảng bá cho gôn Việt Nam như một điểm đến du lịch quốc tế. Các sân gôn đẹp, được quản lý chuyên nghiệp và nằm ở những điểm du lịch chất lượng sẽ là những điểm nhấn tích cực cho chiến dịch quảng bá sân gôn Việt Nam, quảng bá công nghiệp du lịch.

Về phần mình, bà Nga và Tập đoàn BRG đã trở thành những nhà đầu tư tiên phong, định hướng phát triển bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu của ngành gôn Việt Nam.  BRG chủ trương không ngừng cung cấp các dịch vụ tốt nhất tại các sân gôn đẹp nhất, đồng thời tạo ra những giá trị vượt trội không chỉ ở khía cạnh tài chính, mà ở cả đẳng cấp và phong cách sống.

Tạo ra những sản phẩm đa dạng, điểm đến thú vị với những trải nghiệm mới mẻ sẽ là đích đến mới trong các dự án của BRG. Đơn cử, tại BRG Coast City, không chỉ có sân gôn và biệt thự, nơi đây còn có nhà phố mua sắm, trung tâm thương mại và đặc biệt là công viên giải trí quy mô lớn. Là người giàu ý tưởng, tiềm lực tài chính mạnh, bà Nga được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phá cho dự án này. Hơn nữa, mối quan hệ chặt chẽ giữa các dự án, các công ty trong cùng một tập đoàn là BRG có thể tạo ra những sản phẩm trọn gói, đa dạng, với nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Còn gì thú vị hơn cảnh các ông chồng say sưa với đối tác trên sân gôn, đám con cái thả sức vui chơi ở công viên giải trí, còn các bà vợ có thể thư giãn trong các khu phố mua sắm, cửa hàng tóc, làm móng…, đặc biệt là trong bối cảnh, du lịch phía Bắc đang thiếu hụt những điểm đến thú vị để du khách có thể mạnh tay tiêu tiền. 

Bà Nga từng được Forbes đánh giá là nữ doanh nhân quyền lực châu Á, song với bà, niềm vui lớn nhất giờ đây là tạo ra những công trình, dự án đẹp cho đời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế, xã hội. Những ai biết nữ doanh nhân này đều dành những lời khen ngợi cho sức sống tràn đầy, tinh thần lạc quan của bà với thái độ vô cùng trìu mến. 

Xin kết lại bài viết với nhận xét của Asian Golf về bà: “Có lẽ bà là doanh nhân có đam mê cháy bỏng nhất mà mọi người muốn gặp và lòng nhiệt huyết của bà đối với tất cả mọi cơ hội kinh doanh, đặc biệt trong ngành gôn, du lịch và khách sạn là cực kỳ đáng kinh ngạc”.

Phong Lan
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục