Vungtau Tourist: báo cáo chậm, nhiều điểm nghi ngờ

(ĐTCK) Gần hết tháng 11, CTCP Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Vungtau tourist) mới công bố BCTC 6 tháng đầu năm 2013 đã có điều chỉnh theo biên bản kiểm toán.
Vungtau Tourist: báo cáo chậm, nhiều điểm nghi ngờ

Theo đó, Vungtau Tourist đạt 1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương với 0,5% vốn điều lệ và chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ 2012.

Tính đến ngày 30/6/2013, Công ty đã đầu tư 116,2 tỷ đồng vào công ty con, công ty liên kết và đầu tư dài hạn khác nhưng không trích lập dự phòng giảm giá.

Trước đó, BCTC năm 2012 của Công ty cũng đã bị kiểm toán lưu ý về trích lập dự phòng. Cụ thể, Công ty TNHH Kiểm toán FAC không được cung cấp các thông tin tài chính cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2012 của các công ty liên kết và các công ty thuộc khoản mục “đầu tư dài hạn khác”.

Do đó, đơn vị kiểm toán không có cơ sở để đánh giá liệu có cần phải trích lập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính đối với khoản đầu tư vào các công ty này hay không. Cũng trong năm 2012, Công ty thực hiện đầu tư vào 19 công ty con, công ty liên kết và đầu tư tài chính dài hạn khác nhưng chỉ có 5 công ty chia cổ tức.

Ngoài ra, Báo cáo kiểm toán 2012 nêu rõ, Công ty chưa trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền là 6,7 tỷ đồng. Nếu Công ty trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi theo như quy định thì tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của năm 2012 sẽ giảm con số tương ứng.

Theo Thông tư 52/2012/TT-BTC về công bố thông tin của công ty đại chúng, Vungtau Tourist phải công bố thông tin bất thường trong vòng 24h khi báo cáo kiểm toán có ý kiến ngoại trừ, ý kiến không chấp nhận hoặc ý kiến từ chối của tổ chức kiểm toán đối với BCTC.

Tuy nhiên, kể từ khi tổ chức ĐHCĐ vào tháng 5/2013 đến nay, Vungtau tourist vẫn chưa thực hiện công bố thông tin giải trình. Không chỉ thế, Vungtau tourist cũng không công bố đầy đủ các thông tin khác. Chẳng hạn, trên website của UBCK và website của Công ty đều thiếu BCTC 2009, 2010, 2011, Báo cáo tình hình quản trị công ty 2009, 2010, 2011 và nhiều thông tin khác…

Vungtau Tourist: báo cáo chậm, nhiều điểm nghi ngờ ảnh 1

Báo cáo kiểm toán lưu ý về các khoản trích lập dự phòng của Vungtau Tourist

Được biết, Vungtau tourist hiện đang quản lý và khai thác kinh doanh nhiều khách sạn và bãi tắm nổi tiếng như: Khu du lịch Biển Đông, Khách sạn Thuỳ Vân, Khách sạn Sammy Vũng Tàu, đoạn bờ biển dài xấp xỉ 1 km ở đường Thùy Vân…

Tuy nhiên, kể từ khi cổ phần hóa, Công ty liên tục có kết quả kinh doanh thấp. Năm 2007 và 2008, Vungtau tourist không chia cổ tức, năm 2010 và 2011, cổ tức là 2%; năm 2012 là 2,5%. Hiện, phần vốn Nhà nước tại công ty này vẫn do UBND tỉnh Vũng Tàu quản lý, chưa bàn giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Nhiều cổ đông của Vungtau tourist đã bày tỏ bức xúc vì sự thiếu minh bạch thông tin của Công ty, đồng thời nghi ngờ năng lực quản lý của Ban lãnh đạo khi kết quả kinh doanh thấp trong nhiều năm.

Cổ đông của Công ty cũng hy vọng cơ quan đại diện vốn Nhà nước sẽ sớm can thiệp, giúp cải tổ hiệu quả hoạt động của Vungtau Tourist, vì với nhiều tiềm năng chưa được phát huy, nếu được quản lý tốt, Công ty sẽ sớm khởi sắc trong thời gian tới.

>>VungtauTourist đạt 1 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng đầu năm

>>Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2010

Hà Viên
Hà Viên

Tin cùng chuyên mục