VOS được Maritime Bank và OceanBank “bơm” 664 tỷ đồng vốn

(ĐTCK) VOS vay vốn nhằm đảm bảo khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
VOS được Maritime Bank và OceanBank “bơm” 664 tỷ đồng vốn

CTCP Vận tải biển Việt Nam - Vosco (VOS – sàn HOSE) vừa công bố công văn giải trình khả năng hoạt động liên tục theo lưu ý của kiểm toán trong báo cáo soát xét hợp nhất bán niên 2013.

 

Theo báo này, trên cơ sở nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn tại ngày 30/6/2013 và hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 bị lỗ, kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn A&C đã có lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

 

6 tháng đầu năm 2013, VOS lỗ hợp nhất sau thuế gần 195 tỷ đồng. Tại 30/6/2013, tài sản ngắn hạn của VOS là 616 tỷ đồng trong khi nợ ngắn hạn lên tới 1.161 tỷ đồng.

 

Theo giải trình của VOS, việc nợ ngắn hạn tăng nhanh là do trong tháng 5/2013, VOS đã nhận tàu đóng mới Vosco Sunrise đưa vào khai thác. Theo quy định của chuẩn mực kế toán, VOS phải tạm tăng nguyên giá tài sản cố định để tính khấu hao khi chưa có quyết toán chính thức, điều này làm nợ ngắn hạn tăng thêm 417 tỷ đồng lên 1.161 tỷ đồng.

 

Để khắc phục tình hình trên, VOS cho biết, hiện Nhà máy đóng tàu đã chấp nhận cho VOS thanh toán 10% giá đóng tàu trong vòng 24 tháng kể từ ngày bàn giao tàu. VOS sẽ tiếp tục đàm phán với Nhà máy đóng tàu cho nợ toàn bộ số tiền chưa thanh toán trong vòng 2 năm, nên nợ ngắn hạn trong thời gian tới sẽ được giảm do được chuyển thành nợ dài hạn.

 

Bên cạnh đó, VOS đã ký 3 hợp đồng tín dụng với tổng hạn mức 664 tỷ đồng với 02 ngân hàng Maritime Bank và Oceanbank nhằm bổ sung vốn lưu động. VOS cũng đang đàm phán với các tổ chức tín dụng nhằm cơ cấu lại các khoản nợ vay trung - dài hạn theo hướng khoanh nợ gốc, kéo dài thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi vay... để giảm áp lực về dòng tiền ngắn hạn. Đồng thời, đẩy nhanh việc thanh lý tài sản để bổ sung dòng tiền, duy trì ổn định hoạt động kinh doanh.

 

Sau khi có giải trình, phía kiểm toán cho rằng các giải trình nêu trên của VOS là phù hợp với tình hình tài chính cũng như tình hình hoạt động hiện nay của Công ty.

N.Tùng
N.Tùng

Tin cùng chuyên mục