Vĩnh Hoàn và bài toán cá tra khi Trung Quốc đã vượt Mỹ thành thị trường lớn nhất

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) diễn ra sáng nay (5/5) đã thông qua các nội dung cơ bản bao gồm kế hoạch doanh thu 9.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, tăng lần lượt 26% và 6% so với thực hiện năm 2016.
Vĩnh Hoàn và bài toán cá tra khi Trung Quốc đã vượt Mỹ thành thị trường lớn nhất

Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT VHC, nếu như năm 2016 được xem là năm thuận lợi đối với ngành thủy sản nói chung và hoạt động Vĩnh Hoàn nói riêng, thì năm 2017 được dự báo là năm khá thách thức đối với ngành thủy sản do những biến động giá cá tra nguyên liệu.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VHC cho biết, giá cá tra nguyên liệu đã bắt đầu tăng từ tháng 10/2016 đến nay, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng nhất định.

Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tăng kéo theo giá bán tăng nhưng với một số khách hàng, đặc biệt thị trường xuất khẩu VHC không thể tăng giá ngay mà phải tăng từ từ trong biên độ cho phép để khách hàng chấp nhận mức giá cao hơn. Hiện giá bán tăng 7-8% so với giá bình quân năm 2016.

Vĩnh Hoàn và bài toán cá tra khi Trung Quốc đã vượt Mỹ thành thị trường lớn nhất ảnh 1

Theo lãnh đạo VHC, giá cá xuất khẩu sẽ tiếp tục điều chỉnh nên biên lợi nhuận quý II/2017 có thể sẽ khả quan hơn so với quý I/2017.

Kết thúc quý I/2017, VHC đạt doanh thu 1616, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 96 tỷ đồng, giảm 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Tại Đại hội, VHC cũng thống nhất sẽ tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất tại Thủy sản Thanh Bình (Đồng Tháp), tăng thêm 15% so với mức bình quân năm 2016. Hiện nay, xưởng 1 nhà máy Thanh Bình Đồng Tháp đã đi vào hoạt động với công suất 60%, tiếp tục nâng lên 80%-90% trong năm nay. 

Tính đến hết quý I/2017, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng vùng nuôi đáp ứng tự chủ nguồn liệu 60%-65%. Theo đó, Công ty sẽ mở rộng vùng nuôi thêm 220 ha, dự kiến đến giữa năm 2018, VHC sẽ thi công hoàn chỉnh và sẽ đáp ứng mục tiêu tự chủ nguồn nguyên liệu 80%.

"Mục tiêu của VHC là tăng nguồn tự chủ nguyên liệu lên 80%, 20% còn lại sẽ linh hoạt theo diễn biến của thị trường", bà Khanh cho hay.

Trả lời thắc mắc cổ đông liên quan đến cổ đông lớn Mitsubishi, bà Khanh cho biết, đây vốn là khách hàng lớn và chiến lược, đã làm việc với VHC từ năm 2005 tại thị trường Anh, gần đây là thị trường Nhật. Thông qua đối tác này, VHC có thể phát triển thêm nhiều thị trường mới ngoài Anh và Nhật trong thời gian tới.

Về kế hoạch phát triển thị trường, tại châu Mỹ Latin, VHC đã phát triển tốt tại Mexico và dự kiến đẩy mạnh xuất khẩu tại Brazil. Đối với thị trường châu Á, trọng tâm Nhật Bản và Trung Quốc, VHC sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng với biên lợi nhuận cao hơn.

Riêng thị trường Trung Quốc, VHC đặt kế hoạch tăng trưởng 60% so với thực hiện năm 2016. Tính đến hết quý I/2017, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam, trong đó thị phần cá tra Vĩnh Hoàn hiện nay tại Trung Quốc khoảng 8% trong đó 70% xuất khẩu qua đường chính ngạch.

Ngoài ra, Đại hội cũng đã thông qua thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2017-2020. Theo đó, bà Trương Thị Lệ Khanh tiếp tục nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT VHC và ông Võ Ngọc Thành làm Trưởng ban Kiểm soát. 

Ngọc Nhi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục