Vinasun: Giá taxi tăng, nhưng nhu cầu sẽ không giảm

Ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) nhận xét như vậy khi thị trường taxi đang bị nhiều yếu tố tác động mạnh.
Vinasun: Giá taxi tăng, nhưng nhu cầu sẽ không giảm

Theo ông, có thật Chủ tịch HĐQT VNS sẽ mua 1 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ nắm giữ từ 20,5% lên hơn 23% vốn ở VNS?

Lâu nay, lãnh đạo VNS đăng ký giao dịch thế nào đều thực hiện nghiêm túc thế ấy. Lần này cũng vậy. Chủ tịch muốn thể hiện sự cam kết gắn bó lâu dài với Công ty.

 

VNS đã công bố lợi nhuận quý I/2012 của công ty mẹ là 28,1 tỷ đồng. Con số lợi nhuận hợp nhất có thay đổi gì không, thưa ông?

Không thay đổi bao nhiêu. Vì hoạt động của công ty con ở Đà Nẵng chủ yếu để tạo doanh thu. Lợi nhuận từ công ty mẹ vẫn đóng vai trò chính. Chúng tôi đang đi đúng theo kế hoạch đã vạch ra.

 

Ngành vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giá xăng dầu và các chính sách liên quan đến giao thông. Riêng VNS thì sao?

Xăng dầu là yếu tố đầu vào nên khi giá xăng dầu tăng sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của VNS. Ngoài ra, lương, lãi vay, phí bảo hiểm đều tăng đã làm tăng chi phí cho VNS. Đặc biệt, sự gia tăng thuế trước bạ, khấu hao, phí cầu đường và có thể xuất hiện thêm nhiều phí giao thông mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến VNS. Tuy nhiên, chúng tôi tính được các tác động này và sẽ có sự điều chỉnh giá dịch vụ taxi hợp lý.

 

Nếu điều chỉnh giá, VNS có lo sẽ không thu hút được khách hàng?

Điều chỉnh này là điều chỉnh chung nên khách hàng sẽ hiểu. Khi điều chỉnh giá, chúng tôi ý thức phải tạo thêm những giá trị cộng thêm như tăng chất lượng xe, tăng khả năng phục vụ để khách hàng thoải mái hơn.

Ngoài ra, taxi là phương tiện có nhiều ưu thế nên dù giá có tăng thêm, kinh tế suy giảm thì tôi cho rằng, nhu cầu taxi vẫn không giảm.

 

Được biết, 70% vốn đầu tư của VNS phải vay ngân hàng. VNS có lo lắng về áp lực lãi vay?

May mắn cho VNS là các khoản vay tài trợ đầu tư đều là vay trung và dài hạn. Ngoài ra, chính các tài sản cố định đầu tư này tạo doanh thu và dòng tiền, nên lãi vay không phải là vấn đề lo ngại ở VNS. Chúng tôi cũng tìm cách để đảm bảo tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, nợ/tổng tài sản ở mức an toàn.

 

Một trong những kế hoạch năm 2012 là VNS sẽ mở rộng hoạt động thông qua thông tóm, sáp nhập (M&A) doanh nghiệp?

Giữa đầu tư mới hoàn toàn với đầu tư thông qua M&A thì hình thức thứ hai có lợi thế hơn. Nhưng quan trọng là đôi bên đều nhìn thấy cơ hội từ sự hợp tác này. Chúng tôi sẽ hướng hoạt động M&A ra các tỉnh cho mục đích mở rộng địa bàn hoạt động.

Đây sẽ là cách để đưa thương hiệu Vinasun đi xa hơn.

Ngọc Thủy thực hiện.
Ngọc Thủy thực hiện.

Tin cùng chuyên mục