Viglacera sẽ tập trung vào sản xuất kính

(ĐTCK) Ông Luyện Công Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viglacera cho biết, ngày 20/2/2014, Viglacera sẽ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và dự kiến niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) 1 năm sau đó.
Viglacera sẽ tập trung vào sản xuất kính

Trong đợt IPO tới, Viglacera sẽ bán đấu giá 76.947.600 cổ phần, tương đương 25,06% vốn điều lệ. Ông Minh cho hay, vốn điều lệ của Viglacera là 3.070 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức vốn chủ sở hữu 1.050 tỷ đồng, nhờ xác định lại giá trị doanh nghiệp. Do đó, Nhà nước sẽ nắm giữ 74,17% vốn mà không phải “bỏ thêm tiền” vào Tổng công ty.

Giá khởi điểm của đợt chào bán là 10.300 đồng/cổ phần. Đây là mức giá được tính toán dựa trên bối cảnh TTCK hiện tại và  mức trung bình thị giá của những mã cổ phiếu cùng ngành. Theo ông Lưu Văn Lầu, thành viên Hội đồng thành viên Viglacera, sau cổ phần hóa, Viglacera vẫn giữ 2 lĩnh vực kinh doanh chính là vật liệu xây dựng và đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Năm 2012, lĩnh vực vật liệu xây dựng chiếm 72% doanh thu, bất động sản chiếm 28%. Tổng công ty có định hướng tăng tỷ trọng doanh thu từ kinh doanh doanh bất động sản lên 40 - 45%, mức tăng trưởng doanh thu chung toàn Tổng công ty kỳ vọng hàng năm đạt bình quân từ 10 - 15%.

Về ngành nghề kinh doanh chính, ông Minh chia sẻ, các sản phẩm kính của Viglacera đáp ứng được yêu cầu trong lĩnh vực gia công kính, tôi kính để sản xuất kính an toàn. Hiện nay, các tòa nhà cao tầng bắt buộc sử dụng loại kính này để giảm tiêu hao điện, nhưng vẫn giữ được năng lượng, ánh sáng cho cả tòa nhà.

Do đó, năm 2014, Viglacera sẽ đầu tư dây chuyền tráng phủ kính trên cơ sở phôi kính của Nhà máy kính Bình Dương, nhà máy duy nhất sản xuất được phôi kính đủ tiêu chuẩn để tráng phủ thành kính tiết kiệm năng lượng.

Hiện Viglacera đang làm việc với đối tác để bước đầu sản xuất kính siêu trọng và đưa ra sản phẩm vào năm 2015. Kính xây dựng của Viglacera hiện chiếm 40% thị phần, sứ vệ sinh 10%, ngói lợp là 30%. Trong kế hoạch tái cơ cấu, Viglacera sẽ giảm dần 1,4 tỷ viên gạch xây về mức 0 và chuyển sang các sản phẩm bê tông khí không sử dụng đến tài nguyên đất.

Về các dự án nhà ở xã hội, Viglacera được miễn tiền sử dụng đất, được hỗ trợ về tài chính và trong cơ cấu giá bán được phép tính 10% lợi nhuận. Tuy nhiên, đối với những dự án nhà ở xã hội do Tổng công ty trực tiếp đầu tư thì để đảm bảo thanh khoản, Viglacera đang tính toán mức lợi nhuận từ 7 - 10%.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, doanh thu thuần công ty mẹ Viglacera đạt 1.720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 569 tỷ đồng. Công ty đặt kế hoạch kinh doanh khả quan giai đoạn 2014 - 2018 (xem bảng).

Khoảng 500 nhà đầu tư đã đến tham dự buổi giới thiệu cơ hội đầu tư của Tổng công ty Viglacera tổ chức tại TP. HCM ngày 18/12/2013 cho thấy mức độ quan tâm của thị trường đến cổ phiếu này khá lớn. Tuy nhiên, Viglacera có bán hết được số cổ phần chào bán không, vẫn là câu hỏi ngỏ.

>> Viglacera: giá khởi điểm IPO 10.300 đồng

>>Họ Viglacera “đói” vốn, bán “con”

Phan Hằng
Phan Hằng

Tin cùng chuyên mục