Vá xong lỗi cổ phần hóa, thoái vốn tại Cảng Quy Nhơn

Đến thời điểm này, những sai phạm kinh tế trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã được các bên liên quan cơ bản khắc phục xong.
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: A.M Cảng Quy Nhơn. Ảnh: A.M

Chưa chốt lợi ích cho nhà đầu tư

Ngày 15/10 là thời hạn mà Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) mong muốn Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành - nhà đầu tư từng nắm giữ 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn gửi đề xuất giá trị lợi ích hợp pháp để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một nguồn tin tại Vinalines cho biết, việc xác định chi phí lợi ích hợp lệ mà nhà đầu tư được hưởng, ngoài số tiền bỏ ra mua cổ phần thông qua hình thức thoái vốn cách đây 3 năm đang là một trong những điểm mắc cuối cùng mà Vinalines phải giải quyết trong giai đoạn hậu thu hồi cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Trong văn bản gửi Công ty Hợp Thành vào đầu tháng 10/2019, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vinalines cho biết, căn cứ Hợp đồng chuyển giao, giai đoạn tính toán giá trị lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư được bắt đầu từ khi đơn vị này tham gia đầu tư, quản lý, điều hành (tháng 9/2015 - tháng 5/2019) và được xác định trên cơ sở các báo cáo tài chính kiểm toán, hồ sơ mua sắm, đầu tư nâng cấp, sửa chữa tài sản, tình hình sản xuất - kinh doanh của Cảng Quy Nhơn.

Phía Vinalines cho rằng, do Cảng Quy Nhơn đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 vào ngày 19/7/2019 và báo cáo tài chính soát xét vào ngày 14/8/2019, nên Công ty đã có đủ hồ sơ, tài liệu để xác định giá trị lợi ích hợp pháp.

Mặc dù vậy, việc xác định và thanh toán các giá trị lợi ích hợp pháp cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành chỉ có ý nghĩa khép lại giao dịch mua lại cổ phần Cảng Quy Nhơn, chứ không ảnh hưởng đến việc thu hồi 75,01% cổ phần cho cổ đông nhà nước.

Trong công văn vừa gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) khẳng định là đã hoàn tất xử lý 2 kiến nghị kinh tế quan trọng nhất.

Cụ thể, vào đầu tháng 1/2019, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 457/BGTVT-QLDN hủy bỏ 2 văn bản hành chính gồm: Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về việc chuyển nhượng một phần vốn góp của Vinalines tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về việc thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines và Công ty Hợp Thành thống nhất phương án hoàn trả cổ phần, tiền theo hai bước.

Trong bước thứ nhất, Vinalines hoàn trả Công ty Hợp Thành số tiền đã nhận khi chuyển nhượng 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn, đồng thời, Công ty Hợp Thành hoàn trả Vinalines quyền sở hữu 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn.

Trong bước tiếp theo, hai bên phối hợp xác định lợi ích của nhà đầu tư theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích hợp pháp của Nhà nước, doanh nghiệp và các bên có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trên thực tế, vào cuối tháng 5/2019, Vinalines và Công ty Hợp Thành đã ký Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu cổ phần Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; Vinalines đã hoàn trả cho Công ty Hợp Thành số tiền đã nhận khi chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ Cảng Quy Nhơn (415.156.027.500 đồng) và Công ty Hợp Thành đã thực hiện thủ tục theo quy định để chuyển quyền sở hữu 30.312.262 cổ phần Cảng Quy Nhơn cho Vinalines qua Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Chờ thêm hướng dẫn để xử lý tiếp

Liên quan việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, Bộ GTVT đã yêu cầu các tập thể, cá nhân có liên quan làm bản kiểm điểm, tổ chức họp xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Trong đó, tập thể Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm; ông Nguyễn Cảnh Việt, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc; ông Nguyễn Hữu Phúc, nguyên Phó trưởng ban Chỉ đạo, nguyên Tổ trưởng Tổ giúp việc, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn nhận hình thức kỷ luật khiển trách…

Với HĐTV Vinalines trong giai đoạn phê duyệt giá cổ phần (bao gồm các ông: Nguyễn Ngọc Huệ, Nguyễn Cảnh Việt, Lê Công Minh, Vũ Hữu Chinh, Dương Thanh Bình) đã nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc phê duyệt xác định giá trị doanh nghiệp. HĐTV Vinalines trong giai đoạn phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (bao gồm các ông: Nguyễn Ngọc Huệ, Nguyễn Cảnh Việt, Lê Công Minh, Vũ Hữu Chinh, Dương Thanh Bình) nhận hình thức nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, HĐTV Vinalines bỏ phiếu kiến nghị Bộ GTVT không xem xét kỷ luật đối với ông Nguyễn Ngọc Huệ, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines trong việc phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 37, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thống nhất kỷ luật khiển trách ông Huệ. Cùng mức kỷ luật nói trên là 2 thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật.

Bộ GTVT cho biết, Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ GTVT (đơn vị tham mưu trong công tác cổ phần hóa) đã tổ chức họp 3 lần để kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức và các cá nhân thuộc Vụ qua các thời kỳ liên quan đến các tồn tại được nêu tại Kết luận thanh tra số 1566/KLTT-TTCP.

Mặc dù vậy, trong quá trình tổ chức kiểm điểm Bộ GTVT đã gặp khó khăn, vướng mắc khi xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan, nhưng đã chuyển công tác, đã nghỉ hưu hoặc tại thời điểm xảy ra sai sót không phải là công chức.

“Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Bộ GTVT đã đề nghị Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn xử lý các nội dung nêu trên. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chưa có văn bản trả lời Bộ GTVT”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục