Tư vấn tài chính doanh nghiệp, thế mạnh lớn của WSS

Hiện nay, các CTCK rất quyết liệt để mở rộng thị phần môi giới. Điều này thể hiện khá rõ trong danh sách các công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn luôn có sự thay đổi vị trí và tỷ trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các CTCK, mảng môi giới tuy mang lại tỷ trọng doanh thu lớn, nhưng lợi nhuận không cao do chi phí lớn. Đứng trước thực tế đó, nhiều CTCK đang chuyển hướng trọng tâm sang một số lĩnh vực khác. Đối với WSS, mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp được coi là một thế mạnh lớn của Công ty. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Long, Phó tổng giám đốc WSS để biết rõ hơn về vấn đề này.
Tư vấn tài chính DN là một thế mạnh lớn của WSS. Tư vấn tài chính DN là một thế mạnh lớn của WSS.

Được biết, Chi nhánh Sài Gòn của WSS sẽ chính thức hoạt động vào tháng 5 tới. WSS định hướng phát triển kinh doanh trong thời gian tới ra sao tại địa bàn kinh doanh quan trọng này?

Thành phố Hồ Chí Minh là một thị trường lớn, chúng tôi đặc biệt coi trọng thị trường này. Sắp tới, chúng tôi khai trương chi nhánh tại số 255 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP. HCM.

Tại đây, chúng tôi sẽ phát triển mạnh dịch vụ môi giới chứng khoán cho nhà đầu tư nhằm mang lại cho các nhà đầu tư những lợi ích thiết thực nhất thông qua việc hợp tác với các tổ chức tài chính để cung cấp dịch vụ tài chính một cách thường xuyên và có hiệu quả nhất cho các nhà đầu tư; đẩy mạnh công tác tư vấn đầu tư, cung cấp cho các nhà các thông tin tư vấn có chất lượng; thường xuyên nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giao dịch nhanh chóng...

Bên cạnh đó, chúng tôi coi trọng việc phát triển dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, vốn là một thế mạnh của chúng tôi trong thời gian qua.

Chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thành công tại thị trường tiềm năng này và doanh thu môi giới toàn Công ty sẽ vượt kế hoạch đã đề ra.

 

Hiện nay, tại một số CTCK, bởi một số lý do, doanh thu môi giới chiếm tỷ trọng khá nhưng lợi nhuận cho lĩnh vực này là không cao đang khiến CTCK chuyển hướng trọng tâm kinh doanh sang mảng khác như tư vấn DN. WSS có phải là ngoại lệ?

Đúng là rất nhiều CTCK có tỷ trọng và doanh thu môi giới rất tốt nhưng lợi nhuận lại không cao do chi phí quá lớn. Thực tế, thời gian qua những CTCK có kết quả kinh doanh tốt chủ yếu là dựa vào các mảng kinh doanh khác.

Đối với WSS, lợi nhuận chủ yếu mang lại từ hoạt động tự doanh và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy được thế mạnh này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn coi trọng mảng môi giới chứng khoán phục vụ các nhà đầu tư. Đây là hoạt động mang tính chất bề nổi. Sự phối kết hợp tốt các mảng tự doanh, tư vấn, phân tích và môi giới sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể đóng góp chung vào kết quả kinh doanh của Công ty.

 

Được biết năm 2009, lợi nhuận từ mảng tư vấn tài chính DN khá ấn tượng, ông có thể cho biết tình hình hoạt động này năm 2010?

Tư vấn tài chính doanh nghiệp là một thế mạnh của Công ty chúng tôi, có được kết quả đó là nhờ chúng tôi có đội ngũ nhân sự tư vấn tốt, chuyên nghiệp và đặc biệt là chúng tôi có mối quan hệ hợp tác tin cậy với với các đối tác lớn trong và ngoài nước.

Kết quả kinh doanh mảng tư vấn năm 2009 được coi là rất ấn tượng. Năm nay, kết quả này chắc chắn sẽ ấn tượng hơn nhiều.

Chúng tôi đặt ra kế hoạch doanh thu tư vấn năm 2010 là 58,7 tỷ đồng, quý I chúng tôi đã có doanh thu 24 tỷ đồng và đến nay chúng tôi sắp hoàn thành một số hợp đồng tư vấn M&A có giá trị lớn, vì vậy doanh thu quý II chắc chắn cũng sẽ đạt khoảng 24 tỷ đồng. Thời gian còn lại của năm, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Được biết, WSS có kế hoạch tăng vốn rất “hoành tráng”, ông có thể cho biết lý do tại sao Công ty lại có kế hoạch phát hành tăng vốn lớn như vậy và việc tăng vốn liệu có làm giảm hiệu quả vốn đầu tư?

Đúng là chúng tôi mạnh dạn xây dựng kế hoạch tăng vốn rất lớn, tuy nhiên thực hiện qua nhiều giai đoạn để đảm bảo tính khả thi và mang lại lợi ích thiết thực cho các cổ đông. Việc tăng vốn của chúng tôi có hai lý do chính:

Một là, bổ sung vốn cho các hoạt động tự doanh, đầu tư mở rộng hoạt động môi giới và xúc tiến hoạt động bảo lãnh phát hành. Có được nguồn vốn lớn, chúng tôi sẽ chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành làm tăng tính thanh khoản và nâng cao giá trị cổ phiếu, làm tốt vai trò tạo lập thị trường. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Hai là, hiện nay chúng tôi đã hợp tác với nhiều đối tác đang chuẩn bị triển khai thực hiện một số dự án bất động sản và khai thác khoáng sản hết sức tiềm năng, hứa hẹn khoản lợi nhuận cao, do đó cần khoản vốn đầu tư rất lớn.

Chúng tôi đã có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý để nguồn vốn phát hành thêm mang lại hiệu quả cao, đáp ứng sự tin tưởng của các cổ đông.

Kim Lan thực hiện
Kim Lan thực hiện

Tin cùng chuyên mục