Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel): Lợi nhuận sau thuế quý I giảm 73%

(ĐTCK) Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel) đạt doanh thu thuần hơn 7.317 tỷ đồng và lãi ròng hơn 15 tỷ đồng trong quý I/2020, lần lượt giảm 20% và 73% so cùng kỳ năm 2019. 
Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel): Lợi nhuận sau thuế quý I giảm 73%

Trong kỳ, Tổng công ty đã tiết giảm chi phí tài chính 49% và chi phí bán hàng 23%, còn gần 97 tỷ đồng và 79 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 23%, lên mức 161 tỷ đồng.VNSteel cho biết, do tác động của dịch Covid-19 trong quý đầu năm, các đơn vị liên doanh, liên kết đều bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến khoản lỗ trong công ty liên doanh, liên kết gần 58 tỷ đồng.

Tổng tài sản của VNSteel ghi nhận hơn 9.319 tỷ đồng tính đến cuối quý I/2020, tăng gần 13% so với đầu năm, chủ yếu do tăng khoản phải thu ngắn hạn. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong kỳ ghi nhận âm gần 358 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái dương gần 319 tỷ đồng). 

Theo Phó tổng giám đốc VNSteel Trịnh Khôi Nguyên, thị trường thép đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu. Viện Sắt thép Đông Nam Á (SEASI) cuối năm 2019 nhận định, khu vực Đông Nam Á có thể phải mất đến 20 năm để nhu cầu của thị trường bắt kịp nguồn cung.

Việc dư cung khiến các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt là cạnh tranh về giá. Tuy cung đang vượt cầu, nhưng nguồn cung vẫn tiếp tục gia tăng khi có nhiều dự án mới, công suất lớn đi vào hoạt động. 

Đối với VNSteel, năng lực cạnh tranh có phần hạn chế do quy mô phân tán, nhiều đơn vị có công nghệ, thiết bị cũ, không được đầu tư phát triển trong những năm gần đây; đặt trong bối cảnh thị trường dư thừa công suất, nhu cầu suy giảm mạnh, hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng, các đơn vị sẽ tăng cường cạnh tranh trên thị trường trong nước...

Vì vậy, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tổng công ty sẽ bị tác động lớn hơn so với bình quân thị trường.

Hà Vy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục