Tiềm năng ngành sợi và sự nắm bắt cơ hội tức thời của FTM

(ĐTCK) Sau 16 năm phát triển, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân - Fortex (Mã: FTM) đã vươn lên thành doanh nghiệp có quy mô lớn thứ 2 trong ngành sợi và vị trí số 1 trong các doanh nghiệp niêm yết. Định hướng lâu dài FTM sẽ tiến đến hoàn thiện chuỗi giá trị dệt may để giải quyết thực trạng xuất khẩu sợi nhưng lại nhập khẩu vải của ngành dệt may Việt Nam.
Tiềm năng ngành sợi và sự nắm bắt cơ hội tức thời của FTM

CPTPP và các hiệp định tự do mở ra cơ hội với ngành sợi

Tháng 3/2018 là dấu mốc quan trọng với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam khi Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết. Trong đó, lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất là các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày.

Trong giai đoạn 2013 -2017, tốc độ tăng trưởng bình quân của hàng dệt may xuất khẩu sang các nước CPTPP đạt 8%/năm. CPTPP sẽ là bàn đạp cho Việt Nam mở rộng và khai thác thị trường nội khối với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 4,8 tỷ USD năm 2018, tăng trưởng 10,5%.

CPTPP mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng còn vô vàn thách thức với Việt Nam khi để được hưởng ưu đãi thuế quan, hàng dệt may Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu xuất xứ “từ sợi trở đi”.

Theo yêu cầu “từ sợi trở đi”, giai đoạn sản xuất từ sợi - dệt nhuộm -may cần được thực hiện tại các nước nội khối CPTPP để được hưởng ưu đãi thuế. Theo đó, các doanh nghiệp sợi trong nước và FDI liên tục đổ vốn để đón đầu cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.

Kim ngạch xuất khẩu xơ sợi các loại năm 2017 đạt 3,51 tỷ USD, tăng hơn 20% so với 2016. Trong đó, Việt Nam thuộc top 5 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu sợi cotton lớn nhất thế giới.

Với đặc tính là sản phẩm tự nhiên, thân thiện môi trường, thoáng và hút ẩm tốt, an toàn cho da so với sợi nhân tạo thì sản phẩm sợi cotton đang được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ...

FTM - công ty sợi cotton lớn thứ 2 trong ngành

Hiện trên sàn chứng khoán có hai doanh nghiệp lớn trong mảng sợi cotton là Công ty cổ phần Sợi Damsan (Mã: ADS) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân - Fortex (Mã: FTM).

Trong đó, FTM là doanh nghiệp sợi cotton có quy mô lớn nhất trên sàn chứng khoán, sản lượng gần 17.000 tấn/năm với 3 nhà máy đặt tại Thái Bình. So với quy mô trong ngành, FTM chỉ đứng sau Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam.

FTM được thành lập năm 2002, sau 16 năm phát triển, Công ty hiện có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. FTM chuyên sản xuất và kinh doanh các loại sợi cotton chất lượng cao bao gồm sợi chải thô CD, sợi chải kỹ CM. Nguồn bông cotton nguyên liệu nhập khẩu từ các nước sản xuất bông chính như Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Tây Phi, Úc… thông qua các nhà cung cấp lớn trên thế giới như Olam, Cargrill, Ecom, Reinhart, Omni…

Sợi thành phẩm của công ty đa phần để xuất khẩu (chiếm khoảng 3/4) và một phần nhỏ bán cho các doanh nghiệp trong nước. Sản phẩm sợi của FTM chủ yếu phục vụ cho sản xuất chăn, áo khoác mùa đông vì tính chất giữ nhiệt và mềm. Khách hàng lớn là các đối tác ở các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu...

Không chỉ dừng lại ở đó, FTM tiếp tục mở rộng thêm nhà máy thứ 4 ở Thái Bình với công suất 8.700 tấn sợi/năm. Theo đó, khi nhà máy thứ 4 đi vào hoạt động, sẽ nâng công suất của Công ty lên 25.700 tấn/năm.

Nhằm tháo gỡ nút thắt cổ chai của ngành dệt may là xuất khẩu sợi nhưng lại nhập khẩu vải, FTM lên chiến lược dài hạn là định hướng tiến dần đến chuỗi sản xuất sợi - dệt - nhuộm - may khép kín.

Ngọc Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục