Thua lỗ nặng, Ocean Group chờ tướng mới

Ngày 23/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã OCG) sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để quyết một số vấn đề về nhân sự. Cổ đông đang kỳ vọng vào “làn gió mới” trong bộ máy điều hành.
Mấy năm qua, Ocean Bank cũng như Ocean Group đã phải đối mặt với những khó khăn chồng chất. Ảnh: Đức Thanh Mấy năm qua, Ocean Bank cũng như Ocean Group đã phải đối mặt với những khó khăn chồng chất. Ảnh: Đức Thanh

Tái cơ cấu nhân sự

Theo kế hoạch, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường tới đây sẽ xem xét tờ trình miễn nhiệm kiểm soát viên, bầu bổ sung thành viên Ban Kiểm soát.

Đại hội của Ocean Group cũng sẽ xem xét tờ trình về việc sửa đổi Điều lệ, thông qua việc đăng ký thay đổi đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, Hội đồng Quản trị cũng sẽ báo cáo Đại hội về việc bổ nhiệm Tổng giám đốc điều hành.

Hồi cuối năm 2017, Hội đồng Quản trị của Ocean Group đã bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tâm (thuê ngoài) làm Tổng giám đốc Công ty trong thời hạn 3 năm.

Trước đó, ông Lê Huy Giang (thuê ngoài) đã từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc công ty này. Sau khi không làm Tổng giám đốc, ông Lê Huy Giang giữ cương vị Phó tổng giám đốc.

Theo Ocean Group, ông Lê Huy Giang giữ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn này từ ngày 1/8/2015, đúng giai đoạn hậu khủng hoảng của Ocean Group sau sự kiện cựu Chủ tịch là ông Hà Văn Thắm bị bắt ngày 24/10/2014.

Từ khi về làm Tổng giám đốc Ocean Group, ông Giang đã tiếp quản việc tái cấu trúc các khoản đầu tư, các khoản nợ, cho vay, tiếp tục thúc đẩy các dự ándang dở của tập đoàn này và hoạch định kế hoạch sản xuất - kinh doanh để ổn định kinh doanh sau khủng hoảng.

Giai đoạn cuối năm 2017 - đầu năm 2018 được xem là thời gian Ocean Group thực hiện các cuộc cải tổ về nhân sự. Ngoài vị trí tổng giám đốc, vấn đề thay đổi nhân sự chủ chốt trong Hội đồng Quản trị cũng đã được Ocean Group đặt ra.

Cụ thể, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị là ông Hà Trọng Nam (anh ông Hà Văn Thắm) đã từng có đơn xin từ nhiệm, nhưng không được chấp nhận.

Trong khi đó, Chương trình Đại hội bất thường sắp tới cũng không đề cập việc bãi nhiệm và thay thế đối với vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, nên có thể hiểu, ông Hà Trọng Nam chắc sẽ vẫn tiếp tục phải gắn bó với công ty này.

Cơ hội cuối năm 2018

Đến nay, Ocean Group vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2017, nhưng nhiều khả năng, công ty này thua lỗ nặng, bởi kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm hụt xa so với kế hoạch.

Trong khi đó, quý cuối cùng của năm 2017 cũng không hé lộ điểm sáng nào cho thấy doanh nghiệpnày có thể đảo ngược được tình thế.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm 2017, Công ty bị lỗ sau thuế tới 226,7 tỷ đồng. Mức lỗ này tuy có giảm mạnh so với lỗ 468 tỷ đồng cùng kỳ năm trước đó, nhưng cũng cho thấy, cho dù có lãi lớn trong quý IV/2017 thì tính chung cả năm, Công ty vẫn không thể thoát lỗ.

Thực tế này cho thấy, Ocean Group đang đối mặt với tương lai khá mờ mịt. Trong một lần chia sẻ với cổ đông, ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết, ngoài những khó khăn về kinh doanh, Ocean Group còn phải đối mặt với áp lực về tâm lý.

“Mấy năm qua, chúng tôi luôn bị nhìn với con mắt là một công ty không bình thường”, ông Thụ bộc bạch.

Với kịch bản Ocean Group thua lỗ trong cả năm 2017, công ty này sẽ chỉ còn cơ hội cuối cùng trong năm 2018 để thay đổi cục diện, nếu không muốn bị buộc phải hủy niêm yết, bởi theo quy định, doanh nghiệp sẽ phải hủy niêm yết nếu thua lỗ 3 năm liên tiếp.

Mấy năm qua, chúng tôi luôn bị nhìn với con mắt là một công ty không bình thường.

Thực tế, trong năm 2017, Ocean Group cũng đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng tốt hơn so với năm 2016, giúp Công ty hạn chế được thua lỗ hơn so với năm trước đó, nhưng chưa đủ chuyển lỗ thành lãi.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm qua, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty đạt hơn 900 tỷ đồng, cao hơn mức 815 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2016.

Lợi nhuận gộp về bán hàng của Ocean Group cũng đã cải thiện hơn năm trước, với 420 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 371 tỷ đồng).

Đồng thời, chi phí quản lý doanh nghiệp đã cắt giảm đáng kể, còn 412,3 tỷ đồng so với mức 550 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính thời gian trên giảm còn 103 tỷ đồng, so với mức 145,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2016.

Chí Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục