Sức ép lợi nhuận đè nặng Viglacera

Sức ép lợi nhuận đang là gánh nặng với Tổng công ty Viglacera, khi 6 tháng cuối năm, các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều phải hoàn thành vượt mức khá cao so với 6 tháng đầu năm.
Vật liệu xây dựng là lĩnh vực đầu tư trọng điểm của Viglacera Vật liệu xây dựng là lĩnh vực đầu tư trọng điểm của Viglacera

Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) lần thứ nhất của Tổng công ty Viglacera ngày 2/7 vừa qua đã công bố chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần là Tổng công ty Viglacera - Công ty cổ phần.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản, hạ tầng khu công nghiệp…, Viglacera đã triển khai đúng lộ trình cổ phần hóa. Tháng 2/2014, phiên đấu giá chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Viglacera đã chào bán thành công 19,47 triệu cổ phiếu, thu về hơn 200 tỷ đồng.

Mặc dù 6 tháng đầu năm là khoảng thời gian còn nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và bất động sản, nhưng Viglacera đã hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo tại ĐHĐCĐ, giá trị sản xuất, cả doanh thu và lợi nhuận của Công ty đều tăng so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, Viglacera đạt doanh thu gần 2.100 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2013,  trong đó doanh thu từ lĩnh vực vật liệu xây dựng hơn 553 tỷ đồng, từ bất động sản 1.503 tỷ đồng, từ lĩnh vực khác 29,3 tỷ đồng, giá trị sản xuất 1.702 tỷ đồng, tăng 17%, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 116 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera - Công ty cổ phần cho hay, sản xuất và tiêu thụ vật liệu của Tổng công ty đạt kết quả khả quan, tăng trưởng cao so với thực hiện cùng kỳ năm 2013. Do đó, các dây chuyền sản xuất tại các đơn vị đều từng bước đưa vào vận hành và phát huy công suất theo kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Có thể nói, năm 2014 là một năm “đỡ khó” hơn với Viglacera, khi các kế hoạch của tiến trình cổ phần hóa từng bước thực hiện đúng lộ trình, hoạt động sản xuất, tiêu thụ đạt được kế hoạch đề ra.

“Sau cổ phần hóa, Công ty mẹ tiếp tục dồn lực đầu tư 3 lĩnh vực trọng điểm: vật liệu xây dựng, bất động sản và nghiên cứu sáng tạo. Điển hình là các dự án trọng điểm, như Khu đô thị Đặng Xá 2, Xuân Phương, Dự án Nhà ở cao cấp Thăng Long Number One, Dự án Nhà ở thu nhập thấp Tây Mỗ, Đặng Xá 2, Dự án Đầu tư phát triển kính tiết kiệm năng lượng”, ông Luyện Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Viglacera nhấn mạnh. Điều đó lý giải, nửa đầu năm 2014, thực hiện vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty đã đạt 1.159 tỷ đồng.

Tháng 5/2014, cùng với việc khánh thành 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp tại Đặng Xá 2, Viglacera cũng khởi công xây dựng thêm 1.500 căn hộ và trường học tại Khu đô thị Đặng Xá 2, với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng.

Sức ép dồn lên 6 tháng cuối năm

Mặc dù tín hiệu ấm lên của thị trường bất động sản thời gian gần đây tạo thuận lợi cho Viglacera và các đơn vị thành viên đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nhưng sức ép 6 tháng cuối năm 2014 đối với Tổng công ty còn khá nặng nề, khi các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều phải hoàn thành vượt mức khá cao so với 6 tháng đầu năm.

Theo kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ, 6 tháng còn lại, Tổng công ty phải hoàn thành mục tiêu lợi nhuận trước thuế 155,666 tỷ đồng; trong đó, công ty mẹ 101,8 tỷ đồng, công ty con 53,1 tỷ đồng, công ty liên kết (tính theo tỷ lệ sở hữu vốn) 673 triệu đồng.

Với các lợi thế về đầu tư và kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng, Viglacera sẽ dồn vốn đầu tư để làm mạnh hơn các lĩnh vực vốn đang có thế mạnh này.

Theo đó, nửa cuối năm 2014, Viglacera sẽ thực hiện giá trị vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó, đầu tư kinh doanh nhà với dự án trọng điểm là Khu đô thị Đặng xá 2, Khu đô thị Xuân Phương, khu nhà ở cao cấp Thăng Long No1; dự án nhà ở xã hội/nhà thu nhập thấp giai đoạn III tại Đặng Xá, Nhà thu nhập thấp Tây Mỗ; nhà ở cho công nhân thuê tại Khu đô thị Yên Phong…

Ông Lưu Văn Lấu, Ủy viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty Viglacera cho rằng, sau khi cổ phần hóa, công tác đầu tư của Viglacera sẽ được tính toán kỹ, để làm tiền đề phát triển cho những năm tới. Cụ thể, đối với lĩnh vực kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, Viglacera đang chuẩn bị công tác đầu tư để đầu tư chiều sâu các khu công nghiệp Yên Phong, Phú Hà, Phong Điền và Hạ Vàng. Ngay trong những tháng tới, khoản vốn 15 tỷ đồng sẽ được rót vào các hạng  mục trạm xử lý nước thải, nước cấp... tại các khu công nghiệp này.

Thế Hải
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục