SK Group mua gần 25% vốn Imexpharm (IMP)

(ĐTCK) Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo SK Investment Vina III - thuộc tập đoàn đa ngành Hàn Quốc SK Group - nhận chuyển nhượng hơn 12,3 triệu cổ phiếu IMP của CTCP Dược phẩm Imexpharm, tương ứng 24,9% vốn điều lệ. Bên bán là nhóm quỹ Dragon Capital (11,3 triệu cổ phần), CAM Vietnam Mother Fund, Kingsmead, Mirae Asset…
SK Group mua gần 25% vốn Imexpharm (IMP)

Được biết, giao dịch được tư vấn bởi CTCP Chứng khoán SSI (SSI).

Giao dịch được thực hiện qua VSD nên giá trị chuyển nhượng không được công bố. Tính theo giá thị trường hiện tại của cổ phiếu IMP khoảng 54.000 đồng/CP thì lượng cổ phiếu trên có trị giá 665 tỷ đồng (gần 29 triệu USD).

Khoản đầu tư này khá khiêm tốn so với trước đó, SK Investment Vina I chi 470 triệu USD mua 9,4% cổ phần của Masan Group và SK Investment Vina II chi gần 1 tỷ USD mua 6% cổ phần của Vingroup.

Cơ cấu cổ đông tại IMP, nhà đầu tư nước ngoài thường xuyên full room 49%, chủ yếu được sở hữu bởi các quỹ đầu tư tài chính. Ngoài SK Group, các cổ đông nước ngoài khác gồm KWE Beteiligungen AG nắm 14,3%, VinaCapital nắm 6%. Cổ đông trong nước lớn nhất là Tổng công ty Dược Việt Nam - Vinapharm sở hữu 22,9% vốn.

Trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp ngành dược đã tiến hành nới room ngoại, như DHG, DMC, PME, và mới nhất là Dược phẩm Bidiphar (DBD), trong khi đó, ở IMP, room tối đa vẫn ở mức 49% và chưa thấy động thái nới room từ doanh nghiệp này.

Còn với DBD, thị trường cũng đang chờ đợi câu chuyện xuất hiện đối tác ngoại tham gia mua cổ phần khi mà HĐQT đã rộng đường nới room 100%. Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Chứng khoán, nếu thương vụ thành công, thì danh tính đối tác ngoại sẽ trở thành cổ đông lớn (dự kiến tỷ lệ chi phối) cũng là gương mặt quen thuộc với thị trường.

Và đơn vị tư vấn cho thương vụ DBD cũng là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu trên thị trường. 

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục