SCD: Giải trình, giải thích, rồi lại giải thích...

(ĐTCK) Việc các cơ quan chức năng chậm trả lời về chuyện truy thu, xử phạt thuế ưu đãi niêm yết tiếp tục gây phiền phức cho các doanh nghiệp.
SCD: Giải trình, giải thích, rồi lại giải thích...

Các doanh nghiệp (DN) phải giải trình với cổ đông sau khi đã giải trình, giải thích với rất nhiều đối tượng khác.

CTCP Nước giải khát Chương Dương (SCD) là một trong những DN rơi vào hoàn cảnh này. SCD niêm yết vào năm 2006, tức thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN, vì bất cứ DN nào niêm yết chứng khoán lần đầu trong giai đoạn 2004 - 2006 đều được giảm 50%/năm trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên năm ngoái, như nhiều DN khác, SCD bị Cục Thuế TP. HCM ra quyết định truy thu 6,7 tỷ đồng và xử phạt 3,4 tỷ đồng do “nộp chậm và kê khai sai dẫn đến thiếu thuế”. Nếu so với con số lợi nhuận sau thuế năm 2013 là hơn 26,2 tỷ đồng thì số tiền bị truy thu và nộp phạt kia là đáng kể.

Tại ĐHCĐ của Công ty ngày 29/3, một số cổ đông đặt câu hỏi: “Quyết định truy thu và xử phạt của cơ quan thuế đúng hay sai? Liệu SCD có thắng không?”.

Ông Trần Đức Hoà, Chủ tịch Công ty cho biết, tháng 9/2013, SCD đã khiếu nại lên Cục Thuế TP. HCM nhưng Cục Thuế trả lời “cần có thời gian để làm rõ một số vấn đề pháp lý vì đây là vấn đề phức tạp”. SCD khẳng định đã tuân thủ tất các các quy định và hướng dẫn của cơ quan thuế, không làm gì sai.

Sẽ còn nhiều DN khác bị cổ đông chất vấn khi mà hiện nay đang là thời gian họp ĐHCĐ thường niên. Ít nhất cổ đông cũng sẽ hỏi kết quả giải quyết của cơ quan thuế đến đâu và liệu công ty có phải nộp hay không.

Không chỉ khó xử với cổ đông, trước đó, các DN cũng đã phải giải trình hết cơ quan này đến cơ quan khác, từ UBCK, Sở GDCK, rồi còn phải giải thích với khách hàng, đối tác…

Khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, các DN còn bị đơn vị kiểm toán “quần” nhiều vòng. Rồi khi báo cáo kiểm toán ra, loại trừ “khoản phải thu”, “chi phí thuế thu nhập trong kỳ” (trường hợp đã nộp tiền truy thu và phạt) hay “khoản phải trả” (chưa nộp), DN lại phải giải trình, giải thích thêm.

Cũng liên quan đến việc truy thu thuế, đại diện một DN niêm yết chia sẻ với ĐTCK rằng: “Chúng tôi chưa nộp đồng nào vì thấy Cục thuế ‘lơ lơ’. Chúng tôi có thông tin là Tổng cục Thuế đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, nhưng Bộ Tài chính cũng không biết làm sao nên cũng đã xin ý kiến Thủ tướng. Nghe nói, Thủ tướng sắp có văn bản trả lời sẽ cho DN được hưởng ưu đãi thuế, tức không bị truy thu và xử phạt”.

Một thông điệp rõ ràng về không truy thu ưu đãi thuế là điều các DN đang rất mong chờ. Nhiều người đã bày tỏ quan điểm rằng, những ưu đãi mà Nhà nước đã cam kết cho DN hưởng thì nên cho họ được hưởng trọn vẹn. Thậm chí, những chính sách ưu đãi thuế cần được tiếp tục để khuyến khích các DN cổ phần hoá và lên sàn, qua đó góp phần thúc đẩy TTCK phát triển.   

Đức Luận

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục