Sao Ta (FMC) nhận mức thuế chống bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ là 4,58%

(ĐTCK) Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo mức thuế cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 12 (PR12) nhằm niên độ bán hàng 2016 (lấy tròn) vụ kiện chống bán phá giá tôm vào thị trường Hoa Kỳ đối với Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) là 4,58%. Do FMC là bị đơn bắt buộc duy nhất của đợt xem xét hành chính này, mức thuế này áp dụng cho hơn 30 doanh nghiệp tôm Việt Nam còn lại là bị đơn của vụ kiện.
Sao Ta (FMC) nhận mức thuế chống bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ là 4,58%

Giải thích cho mức thuế này, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT FMC cho rằng khi thẩm tra Sao Ta, phái đoàn DOC đã nhận được đầy đủ tất cả những thông tin yêu cầu và DOC đã xem xét chu đáo, khách quan các thông tin trung thực và hợp lý mà FMC cung ứng.

Như vậy, thuế chính thức áp dụng thấp hơn nhiều so với mức sơ bộ 25,76%, cũng như thấp hơn mức áp dụng của đợt PR11 là 4,78%. Doanh nghiệp tôm Việt Nam nào bán tôm vào Hoa Kỳ theo giá DDP đã đặt cọc tiền thuế theo mức 4,78% có thể thanh khoản, thu hồi được một khoản tiền, tuy không lớn.

Ông cũng cho biết mức thuế này nằm trong dự liệu, nguyên nhân chính của nó là giá trị thay thế sử dụng không còn phù hợp. Trước đây các doanh nghiệp tôm mua và chế biến phần lớn là tôm sú và nhận giá trị thay thế từ tôm sú Bangladesh. Nhưng hiên nay ở Việt Nam tôm thẻ chân trắng là phổ biến và giá thấp hơn tôm sú.

Hướng tới ở PR13 mà FMC tiếp tục là bị đơn bắt buộc. Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thuỷ sản VN (Vasep) đã tập họp các bị đơn vụ kiện hợp tác với nhau để nhờ luật sư tư vấn tìm giá trị thay thế mới là tôm thẻ cho phù hợp thực tế.

Trong khi đó, theo ông Lực, tôm thẻ rất phổ biến, không khó tìm số liệu. Nếu giá trị thay thế mới được áp dụng, chắc chắn mức thuế ở PR13 sẽ mức rất thấp, thậm chí là 0%. Hiện nay Sao Ta đã cung ứng tới DOC tất cả dữ liệu mà DOC yêu cầu cho PR13.

Ông Lực cũng cho biết, để cải thiện từ mức thuế sơ bộ trên 25% xuống còn dưới 5% là nỗ lực không chỉ một phía. Bên cạnh việc DOC đã khách quan xem xét đầy đủ các thông tin DOC nhận được khi thẩm tra sổ sách và cơ sở vật chất, với vai trò hỗ trợ, Vasep đã thống nhất trong nội bộ để có các giải trình hợp lý kịp thời cũng như các đối sách mang tính chất bền vững lâu dài.

Ngoài ra không thể không kể đến đội ngũ nhân viên Sao Ta đã vất vả trong thời gian dài để thống kê số liệu kịp thời, đáp ứng đòi hỏi từ DOC và sự hỗ trợ hết mình của các hãng luật tư vấn. 

Về cơ bản là mức thuế này là một sự thành công bước đầu, các doanh nghiệp tôm Việt Nam sẽ an tâm đẩy mạnh bán hàng vào Hoa Kỳ hơn, nhất là tới đây là giai đoạn tập trung mua hàng từ các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ. Theo ông Lực, mọi nguồn lực sẽ tập trung vào PR13 và gần như chắc chắn mức thuế ở PR13 (niên độ bán hàng 2017) sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

Ngọc Nhi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục