SAM: Năm 2012 sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư tài chính

(ĐTCK) CTCP Đầu tư và phát triển Sacom (SAM - sàn HOSE) vừa có giải trình nguyên nhân thua lỗ năm 2011 và phương án khắc phục trong năm 2012.
SAM: Năm 2012 sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư tài chính

Được biết, năm 2011, Công ty lỗ 183,24 tỷ đồng và đã bị HOSE đưa vào diện cảnh báo trên toàn thị trường.

Theo SAM, nguyên nhân gây lỗ là do những vấn đề chủ yếu như doanh thu mặt hàng dây và cáp chỉ đạt 667,54 tỷ đồng, lợi nhuận mà mặt hàng này mang lại là 8,73 tỷ đồng, tất cả đều không đạt kế hoạch đề ra. Lý do là vì SAM bán sản phẩm chủ yếu cho các nhà khai thác viễn thông, nhưng năm qua nhu cầu phân khúc khách hàng này đã giảm rất nhiều so với năm trước.

Thêm vào đó, thị trường bất động sản trầm lắng, thủ tục đất đai rườm rà cũng đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh bất động sản của SAM. Cụ thể, doanh thu thị trường bất động sản năm qua đạt chỉ đạt 55,73 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 2,06 tỷ đồng, chỉ hoàn thành đúng 2,21% kế hoạch.

Về tài chính, việc trích lập quỹ dự phòng lớn do thị trường chứng khoán suy giảm sâu và kéo dài, thanh khoản kém cũng dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ của SAM.

Năm 2012, SAM đặt kế hoạch doanh thu là 1.370 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 205,96 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ bất động sản chiếm khoảng 122,3 tỷ đồng. SAM sẽ cơ cấu lại hợp lý toàn bộ danh mục đầu tư tài chính, mà trọng tâm tập trung vào các khoản đầu tư chiến lược, đồng thời đẩy mạnh công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới tại các công ty thành viên. Mặt khác, một số dự án của SAM sẽ hoàn thành trong năm nay và bắt đầu có doanh thu.

T.Tùng
T.Tùng

Tin cùng chuyên mục