Sacombank đổi mã chứng khoán STB sang SCM để thoát bóng "Sao Thái Bạch"

(ĐTCK) Sacombank (STB) vừa có thông tin về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để đổi mã chứng khoán và chuyển sàn giao dịch.
Sacombank đổi mã chứng khoán STB sang SCM để thoát bóng "Sao Thái Bạch"

STB là "Sao Thái Bạch"? 

Theo đó, Ngân hàng định đổi mã chứng khoán niêm yết từ STB sang SCM; Hủy niêm yết trên sàn HOSE để chuyển sang sàn HNX. Các bước thực hiện sẽ là hủy đăng ký chứng khoán STB tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD); hủy đăng ký, niêm yết STB tại Hose; Đăng ký chứng khoán SCM tại VSD và sau cùng là niêm yết SCM trên Sàn giao dịch Hà Nội HNX.

Đây là thông tin khá bất ngờ với nhà đầu tư, bởi mã chứng khoán STB đã gắn liền với Sacombank suốt 11 năm qua. Đây quả thực là quyết định kỳ lạ nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam, bởi thị trường chưa từng có tiền lệ đổi mã chứng khoán nếu không hình thành pháp nhân mới.

Theo quy định của VSD, mã chứng khoán đã được VSD cấp sẽ không được thay đổi trừ trường hợp Tổ chức phát hành hủy đăng ký chứng khoán.

Chính việc đổi mã chứng khoán cổ phiếu Sacombank, khiến không ít người liên tưởng đến câu chuyện vị Tân chủ tịch Sacombank Dương Công Minh muốn thoát khỏi cái “bóng cũ” của ông Đặng Văn Thành và mã SCM cũng chính là “Công Minh”.

Sacombank đổi mã chứng khoán STB sang SCM để thoát bóng "Sao Thái Bạch" ảnh 1

 Sacombank sẽ sắp xếp lại nhân sự trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, mã chứng khoán STB hiện nay có hai vấn đề. Một là về mặt phong thủy, STB có nghĩa là “Sao Thái Bạch” và theo phong thủy, đây là sao rất xấu, để thoát khỏi quan niệm này Sacombank đổi mã chứng khoán.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Thành Thành Công Tây Ninh của Tập đoàn Thành Thành Công do ông Đặng Văn Thành làm chủ có mã SBT, do vậy cũng dễ gây nhầm lẫn.

Sacombank đã cân nhắc trên nhiều yếu tố và quyết định chọn mã SCM với ý nghĩa: “Sacombank - Công khai - Minh bạch”, vì hội đủ yếu tố là không trùng với mã chứng khoán khác, lấy từ thương hiệu Sacombank.

Ông Dương Công Minh cũng khẳng định, hoàn toàn không có yếu tố cá nhân mà đổi mã chứng khoán vì yếu tố phong thủy để phát triển và đổi mới cho Sacombank.

Mặt khác, theo ông Minh, không chỉ đổi mã chứng khoán từ STB sang SCM mà sắp tới đây, Sacombank còn thay đổi hàng loạt gồm đổi logo, đổi nhận diện thương hiệu, nhưng slogan thì vẫn giữ nguyên là “đồng hành cùng phát triển”.

Ngoài ra, Sacombank còn thay đổi nhiều yếu tố khác như mô hình tổ chức quản lý, sắp xếp lại nhân sự, quy chế quy trình nghiệp vụ. Việc sắp xếp lại nhân sự không chỉ ở hội sở mà đến cả chi nhánh, mục tiêu là chọn người phù hợp và am hiểu.

Chuyển sàn trong năm nay

Dự kiến Sacombank sẽ hoàn tất sắp xếp nhân sự trong tháng 10. Trả lời Đầu tư chứng khoán, ông Minh cho biết, bắt đầu từ ngày 2/10, Sacombank áp dụng tổ chức quản lý theo bộ máy nhân sự mới, nhưng không tinh giảm bớt mà chỉ sắp xếp lại nhân sự trên bộ máy cũ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Hiện nay, vấn đề huy động vốn của Sacombank phát triển tốt. Hoạt động cho vay được thẩm định một cách kỹ lưỡng, cho vay đúng theo dự án, giải ngân đúng mục đích.

Bên cạnh việc đổi mã chứng khoán, Sacombank sẽ chuyển từ sàn từ HOSE sang HNX. Điều này cũng khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi khi Sacombank chuyển từ sàn có tiêu chuẩn niêm yết cao là HOSE qua sàn giao dịch tiêu chuẩn niêm yết thấp hơn HNX.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Sacombank, việc chuyển sàn niêm yết là Ngân hàng muốn làm mới mình. Thêm vào đó, dự kiến sắp tới sẽ sáp nhập hai sàn giao dịch HOSE và HNX.

“Dù niêm yết trên sàn nào thì nhà đầu tư cũng có thể ngồi tại nhà giao dịch. Công nghệ thông tin sẽ giải quyết tất cả và nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý nữa”, ông Minh nói và cho biết, về quá trình làm thủ tục, dự kiến sẽ mất khoảng 1 tháng để làm các thủ tục như hủy đăng ký chứng khoán STB tại VSD, hủy đăng ký, niêm yết STB tại HOSE, đăng ký chứng khoán SCM tại VSD.

Sau đó sẽ mất khoảng 1 tuần để làm thủ tục niêm yết trên sàn HNX.

Trong thời gian này, Sacombank đang lấy ý kiến cổ đông, sau đó nếu cổ đông thông qua thì khoảng đầu tháng 12 tới, Sacombank có thể hoàn thành tất cả thủ tục để đổi sàn và chuyển mã.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục