Quý I, các doanh nghiệp niêm yết trên HNX báo lãi tăng 12%

(ĐTCK) Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), số doanh nghiệp niêm yết phải công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 là 370 công ty. Đến ngày 25/4, đã có 352 công ty công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018.
Quý I, các doanh nghiệp niêm yết trên HNX báo lãi tăng 12%

Các trường hợp chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm quá 5 ngày làm việc, Sở đã đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ; HNX cũng đưa vào diện bị cảnh báo đối với những doanh nghiệp chậm công bố quá 15 ngày.

Theo kết quả báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 của các doanh nghiệp niêm yết trên HNX, có 313 doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh có lãi, với tổng giá trị lãi đạt hơn 21.167 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, so sánh số liệu tại báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trước và sau khi được kiểm toán, có 60 doanh nghiệp (chiếm 17% tổng số lượng doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo) có lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính năm 2018 do doanh nghiệp tự lập chênh lệch trên 10% so với lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính 2018 có kiểm toán, 29 doanh nghiệp niêm yết có tỷ lệ chênh lệch trên 50%. 

Đặc biệt, 8 doanh nghiệp ghi nhận có lãi năm 2018 tại báo cáo tài chính tự lập, nhưng tại báo cáo tài chính kiểm toán lại ghi nhận lỗ. Theo giải trình của các doanh nghiệp này, nguyên nhân chênh lệch là do điều chỉnh tăng chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho, hoàn nhập trích lập dự phòng hàng tồn kho, điều chỉnh trích bổ sung dự phòng, hạch toán thiếu chi phí...

H.Hòe

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục