Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhập 5 triệu thùng dầu thô Azeri

(ĐTCK) Ngày 29/11/2019, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – công ty thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty SOCAR Trading (Công ty thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Azerbaijan) đã ký kết hợp đồng cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhập 5 triệu thùng dầu thô Azeri

Theo nội dung ký kết, SOCAR Trading sẽ cung cấp dầu thô Azeri cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong nửa đầu đầu năm 2020 với khối lượng cung cấp là 5 triệu thùng.

Sau hơn 10 năm vận hành sản xuất, với sự hợp tác của các nhà cung cấp dầu thô trong nước và quốc tế, BSR đã từng bước chủ động được nguồn dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ lúc ban đầu chỉ chế biến được dầu ngọt, bằng những nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm, hiện nay Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có khả năng chế biến trên 67 loại dầu thô tiềm năng có thể phối trộn với dầu thô Bạch Hổ, trong đó bao gồm 9 loại dầu Việt Nam và 58 loại dầu nhập khẩu.

Trên thực tế, BSR đã chế biến được 19 loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ, góp phần đảm bảo nguồn nguyên liệu dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong các loại dầu thô nhập khẩu đã chế biến thì dầu Azeri có tỉ lệ phối trộn cao lên đến 60%. Trong các lần chào mua dầu thô nhập khẩu trước đây, dầu thô Azeri thường cho hiệu quả chế biến cạnh tranh hơn các loại dầu thô nhập khẩu khác.

Trên cơ sở hiệu quả chế biến của dầu thô Azeri và mức thuế nhập khẩu thông thường đối với mặt hàng dầu thô được điều chỉnh về 0%, BSR đã đưa loại dầu Azeri vào danh sách dầu thô chiến lược trong sản xuất kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.

BSR đã thành công trong việc chào mua dầu thô nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2020 với khối lượng tổng cộng lên tới 11,6 triệu thùng, phần còn lại được cân đối bởi nguồn dầu thô trong nước, chủ yếu là dầu thô Bạch Hổ.

T.N

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục