Nghị quyết bị “treo”, Ocean Group chật vật

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã OGC, sàn HOSE) bị “treo” theo yêu cầu của tòa và cơ quan thi hành án khiến công ty này phải gửi đơn khiếu nại tới tòa.
Nghị quyết bị “treo”, Ocean Group chật vật

Cấm thực hiện nghị quyết cổ đông

Theo thông tin mới công bố tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Ocean Group vừa nhận được Quyết định số 35/QĐ-CCTHADA của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình (Hà Nội) về việc “cấm thực hiện Nghị quyết số 02/2018/NQ-ĐHĐCĐ ngày 15/8/2018 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương cho đến khi có quyết định khác theo quy định của pháp luật”.

Yêu cầu của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình xuất phát từ quyết định mới đây của Tòa án Nhân dân quận Ba Đình về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo đó, Tòa đã nhận được đơn từ Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đề nghị Tòa áp dụng các biện pháp tạm thời dừng thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Ocean Group. Tòa thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ocean Group sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự trong vụ kiện mà Tòa đang giải quyết.

Được biết trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông 2018, Ban tổ chức Đại hội cũng đã công bố quyết định của Cục Thi hành án dân sự Hà Nội về việc kê biên tài sản của ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT của Ocean Group). Số tài sản kê biên gồm gần 68,8 triệu cổ phiếu đứng tên Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo (do ông Thắm là chủ doanh nghiệp) và hơn 3,3 triệu cổ phiếu đứng tên cá nhân ông Thắm, chiếm hơn 24% vốn của Ocean Group. Với nội dung này, Hà Bảo không được tham gia biểu quyết các nội dung tại Đại hội đồng cổ đông Ocean Group.

Nhập nhằng quyền cổ đông

Trước thực tế Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bị ngừng thực thi không rõ thời hạn, Ocean Group cho biết, đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp  tạm thời tới Tòa án Nhân dân quận Ba Đình. Ngoài ra, Ocean Group cũng đang thực hiện các thủ tục yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình làm rõ về chủ thể và nội dung thi hành án.

Ocean Group rất vất vả trong việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông vì sự cố liên quan đến ông Hà Văn Thắm, cũng như sự bất hợp tác của đại diện Hà Bảo.   

Bà Đào Mai Thanh, người được ủy quyền của ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch HĐQT Ocean Group cho biết, trong 3 năm trở lại đây, Ocean Group đã rất vất vả trong việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông vì sự cố liên quan đến ông Hà Văn Thắm, cũng như sự bất hợp tác của đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo. Điều này dẫn đến hậu quả là các cổ đông mất niềm tin, HĐQT Công ty không thể thực hiện được đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật. 

Về những vấn đề liên quan đến quyền cổ đông, Điều 147, Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định, trong thời hạn 90 ngày, cổ đông hoặc nhóm cổ đông có quyền yêu cầu tòa án hoặc trọng tài xem xét, hủy bỏ nghị quyết hoặc một phần nội dung nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông...  

Tuy nhiên, theo Ocean Group, toàn bộ cổ phần mang tên Hà Bảo đang bị cơ quan thi hành án áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, xử lý để thi hành án. Do đó, căn cứ vào các văn bản có hiệu lực pháp luật của cơ quan thi hành án nêu trên, Hà Bảo không được thực hiện quyền cổ đông và đương nhiên không có quyền yêu cầu tòa án xem xét, hủy bỏ Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông của Ocean Group.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Ocean Group cũng đang có đơn khiếu nại tới Tòa án Nhân dân quận Ba Đình về việc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Hà Bảo dùng để cung cấp cho Tòa hiện không còn hiệu lực (đã bị thu hồi).

Chí Tín
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục