Năm APEC 2017: Cơ hội nắm bắt xu thế đầu tư của doanh nghiệp

Sẽ có 5 sự kiện nổi bật tạo ra các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong năm 2017 khi Việt Nam tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).     
Năm APEC 2017: Cơ hội nắm bắt xu thế đầu tư của doanh nghiệp

Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp trong Năm APEC 2017

Nói về các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam trong Năm APEC 2017, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức 5 hội nghị, diễn đàn đối thoại cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước nằm trong các hoạt động Năm APEC 2017.

Nổi bật trong đó là Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) sẽ được tổ chức từ ngày 8 - 10/11 tại TP. Đà Nẵng với sự tham tham gia của 1.000 đại biểu là chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn đa quốc gia, công ty hàng đầu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và quốc tế.

APEC 2017 mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường rộng lớn của các nền kinh tế thành viên, kết nối với các đối tác chiến lược tiềm năng, tiếp cận công nghệ và trình độ quản lý tiên tiến của các tập đoàn trên thế giới.

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
Bùi Thanh Sơn.

Bên cạnh đó, Hội nghị Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 4 (ABAC 4) sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/11 năm nay, hay Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư với Việt Nam, Đối thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với thành viên ABAC sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, cũng là những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Theo VCCI, bên cạnh các phiên trao đổi và thảo luận, cũng sẽ có thêm một loạt các hoạt động gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Đây cũng là là cơ hội tốt để các nhà đầu tư tiềm năng quốc tế tìm hiểu về quyết tâm tiếp tục đổi mới và chính sách kinh tế mới của Việt Nam.

Năm APEC 2017: Cơ hội nắm bắt xu thế đầu tư của doanh nghiệp  ảnh 1

Quan hệ thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển chính thức và du lịch của Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC 

Đặc biệt hơn nữa, chủ đề start-up cũng là một trong những trọng tâm của các sự kiện Năm APEC 2017 với Diễn đàn Khởi nghiệp APEC được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC vào tháng 9/2017 tại TP.HCM.

Với mục tiêu đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tăng cường đạo đức kinh doanh, Diễn đàn là nơi gặp gỡ của các nhà khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực, góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.

Mang lại giá trị thặng dư cao hơn cho doanh nghiệp Việt Nam

Xoay quanh chủ đề chính của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, các hội nghị, diễn đàn này sẽ có sự tham gia của những diễn giả là lãnh đạo các nền kinh tế APEC, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, chuyên gia hàng đầu về kinh tế quốc tế và khu vực tới tham dự, phát biểu, cũng như thảo luận về những vấn đề, nhằm tăng cường hợp tác và thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế.

“Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây cũng là những dịp tốt để nắm bắt xu thế đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế, đóng góp vào việc cải thiện môi trường hợp tác khu vực, cọ xát, học tập kinh nghiệm và đặc biệt là tiếp cận với những đối tác thương mại, đầu tư đầy tiềm năng của các nền kinh tế APEC”, VCCI đánh giá.

Một trong 4 kỳ vọng của Việt Nam trong lần tổ chức Năm APEC 2017 được Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn nêu rõ, đó là giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm điều kiện thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác hàng đầu.

Với 200 sự kiện khác nhau được tổ chức trên khắp cả nước trong năm nay, “APEC 2017 mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường rộng lớn của các nền kinh tế thành viên, kết nối với các đối tác chiến lược tiềm năng, tiếp cận công nghệ và trình độ quản lý tiên tiến của các tập đoàn trên thế giới”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận xét.

Khẳng định hợp tác thương mại, đầu tư là một trong những trọng tâm của hợp tác APEC, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC quốc tế đánh giá, sau 10 năm kể từ khi tổ chức APEC 2006, hợp tác của Việt Nam với các nền kinh tế APEC ngày càng sâu rộng. Đến nay, gần 80% giao lưu thương mại của Việt Nam đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, trong khi đầu tư là gần 78%.

Theo ông Trương Duy Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư DNA, thông qua các hoạt động này, Việt Nam sẽ tìm được các luồng đầu tư mới với chất lượng cao và hiệu quả hơn, mang lại giá trị thặng dư cao hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Mặc dù đây đó đang có xu thế chống toàn cầu hóa, nhưng các quan chức cao cấp, các đại diện nền kinh tế thành viên APEC đều khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh quá trình tự do hóa thương mại, đầu tư châu Á - Thái Bình Dương”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Thanh Huyền
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục