Năm 2018, doanh thu Kido tăng 8,4% nhờ mảng dầu ăn

(ĐTCK) Tính riêng quý IV/2018, CTCTP Tập đoàn KIDO (KDC) ghi nhận doanh thuần 1.895 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ. 
Năm 2018, doanh thu Kido tăng 8,4% nhờ mảng dầu ăn

Trong quý IV, KDC cũng đã hoàn tất việc hợp nhất Công ty Dầu Golden Hope Nhà Bè khi sở hữu thành công 51% cổ phần, gia tăng vị thế trong ngành dầu ăn.

Lũy kế cả năm 2018, doanh thu thuần của KDC đạt trên 7.600 tỷ đồng, tăng 8,4% chủ yếu nhờ mảng kinh doanh dầu ăn. Lợi nhuận gộp cả năm đạt gần 1.293 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2017.

Theo KDC, nguyên nhân do giá bán trung bình của mảng kinh doanh dầu ăn giảm (giá nguyên liệu liên tục giảm trong 2018) và doanh thu từ mảng kem, sữa chua giảm, trong khi đây là mảng có mức biên lợi nhuận gộp cao.

Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 163 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số gần 536 tỷ đồng năm 2017. Tuy nhiên, năm 2017, KDC có ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính phát sinh một lần và chi phí khấu hao lợi thế thương mại phát sinh từ việc hợp nhất VOC.

Hiện KDC có các công ty thành viên trong mảng dầu ăn, bao gồm TAC, VOC và Golden Hope Nhà Bè, còn trong mảng thực phẩm đông lạnh là KDF.

Trong đó, TAC ghi nhận doanh thu thuần 4.402 tỷ đồng, tăng 1,6% và lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng, biên lợi nhuận 3%. VOC đạt 4.357 tỷ đồng doanh thu thuần, thực hiện 91% kế hoạch và không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với KDF, doanh thu của KDF chỉ đạt 1.256 tỷ đồng, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số thấp làm giảm lợi nhuận gộp do định phí đến từ hai nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh cao hơn so với 2017. Chi phí bán hàng không thay đổi so với năm 2017.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục