Lỗ 3 năm liên tiếp, Chứng khoán Phương Đông (ORS) "mong HNX tạo điều kiện" để cổ phiếu tiếp tục được niêm yết

(ĐTCK) CTCP Chứng khoán Phương Đông (ORS – sàn HNX) vừa có công văn giải trình nguyên nhân bị hủy niêm yết do lợi nhuận sau thuế bị âm trong 3 năm liên tục (năm 2016 lợi nhuận âm 13,5 tỷ đồng, năm 2017 âm 3 tỷ đồng và 2018 âm 10,71 tỷ đồng).
Lỗ 3 năm liên tiếp, Chứng khoán Phương Đông (ORS) "mong HNX tạo điều kiện" để cổ phiếu tiếp tục được niêm yết

Cụ thể, theo ORS, do bị tác động từ thông tin tiêu cực của Vụ án Huỳnh thị Huyền Như và đồng phạm, thương hiệu và hoạt động của ORS đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giao dịch khách hàng của ORS ngày càng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động môi giới, làm giảm doanh thu và lợi nhuận.

Đồng thời, diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi trong những năm vừa qua đã góp phần làm hoạt động tự doanh (cơ cấu danh mục đầu tư) của ORS chưa thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, trong năm 2018, ORS phải trích lập dự phòng cho khoảng phải thu 380 tỷ đồng từ Vụ án Huyền Như (giai đoạn 2), dẫn đến chi phí tăng, góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

Theo đó, hiện ORS đang thực hiện tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, trong đó Công ty đã đàm phán và xử lý thành công với các bên liên quan về khoản phải trả 380 tỷ đồng liên quan đến Vụ án Huyền Như. Từ kết quả trên, tỷ lệ an toàn tài chính của PRRS đã được cải thiện đáng kể, tại ngày 31/12/2018 là 413,46%.

Bên cạnh đó, ORS sử dụng toàn bộ phần thặng dư vốn cổ phiếu là 50 tỷ đồng để bù cho phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; đồng thời, thực hiện thủ tục phát hành cổ phiếu riêng kẻ chào bán cho các nhà đầu tư nhằm tăng vốn điều lệ từ 240 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng.

Sau khi tăng vốn, với vốn điều lệ mới 400 tỷ đồng, tỷ lệ an toàn tài chính của ORS sẽ là 952%. Đồng thời, nguồn vốn chủ sở hữu được cải thiện đáng kể từ 56,8 tỷ đồng lên 216,8 tỷ đồng, đủ điều kiện đáp ứng theo quy định về vốn pháp định cho các nghiệp vụ môi giới, tự doanh và tư vấn đầu tư tài chính.

Từ đó, trong năm 2019, các nghiệp vụ kinh doanh của ORS sẽ nhanh chóng được khôi phục. Đồng thời, theo kế hoạch, ORS tiếp tục tái cơ cấu bộ máy nhân sự với đội ngũ lãnh đạo mới, nhiều kinh nghiệm, sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và chắc chắn sẽ đạt được kết quả lợi nhuận tích cực trong năm 2019.

Với những giải pháp khắc phục trên, ORS tin tưởng sẽ nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh doanh hiệu quả và mong HNX tạo điều kiện để cổ phiếu tiếp tục được duy trì niêm yết trong thời gian tới.

Trên sàn chứng khoán, đóng cửa phiên 25/2, ORS tiếp tục có phiên đứng giá tham chiếu 3.000 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh 1.600 đơn vị. Tính trung bình 10 phiên gần đây, khối lượng khớp lệnh của ORS là 16.350 đơn vị/phiên.

T.T

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục