Khu vực kinh tế tư nhân đang vươn lên mạnh mẽ

(ĐTCK-online) Những gương mặt DN tư nhân tiêu biểu trong nhiều ngành đã lần lượt gặp gỡ các NĐT là đại diện cho nhiều tổ chức đầu tư lớn trong và ngoài nước tại Hội nghị Gateway to Vietnam.
Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - Ảnh: Đức Thanh Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - Ảnh: Đức Thanh

Ông Trần Tuấn Dương

Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Các ngành sản xuất công nghiệp chính của HPG sẽ giữ vững tăng trưởng, không chỉ về doanh thu, mà cả về lợi nhuận và đầu tư trong những năm tới. Bất động sản là ngành đầu tư trẻ hơn so với các ngành khác của HPG, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho lĩnh vực đầu tư này từ trước khi cơ cấu Tập đoàn để niêm yết. Bất động sản sẽ bao gồm cả công nghiệp và dân dụng. Dự án đầu tiên là chung cư tại đường Giải Phóng (Hà Nội) đã bán hết căn hộ, dự kiến giao nhà vào đầu năm 2011, lợi nhuận dự kiến là 100 tỷ đồng, chỉ ghi nhận tối đa 30% lợi nhuận trong năm nay.

Nhiều NĐT quan tâm đến chính sách hàng tồn kho trong lĩnh vực thép của HPG. Chúng tôi không chú trọng về tăng lợi nhuận nhờ hàng tồn kho, mà đảm bảo ổn định sản xuất, cũng như giảm thiểu rủi ro.

Khu liên hợp gang thép của HPG gồm 4 nhà máy. Trong 10 tháng, khu liên hợp lãi 100 tỷ đồng, dự kiến lãi 120 tỷ đồng cả năm. HPG đang xây dựng kế hoạch lãi 341 tỷ đồng cho các nhà máy này vào năm sau.

 

Ông Nguyễn Quốc Cường

Phó tổng giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Lợi nhuận sau thuế năm 2010 về cơ bản chúng tôi có thể đảm bảo sẽ hoàn thành như kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận năm 2011 và 2012 có nhiều yếu tố kỳ vọng vượt kế hoạch.

Lợi nhuận năm 2011 đã có sẵn nguồn để hạch toán từ các dự án đã có như dự án Quốc Cường 2 lợi nhuận dự kiến 200 tỷ đồng, dự án Giai Việt dự kiến 400 tỷ đồng từ căn hộ còn 1 block thương mại có đối tác muốn mua lại, dự án 13 E đang đàm phán có thể bán vào quý I/2011.

QCG có lợi thế lớn trong đầu tư bất động sản là sử dụng vốn vay rất thấp, giá xây dựng hoàn thiện 1 m2 chung cư là 7 đến 7,5 triệu đồng/m2 (1 tầng hầm), 8 đến 8,7 triệu m2 (hai tầng hầm) và 10 đến 12 triệu m2 dự án thương mại và chung cư cao cấp ở quận trung tâm là 1, 2 và 3. Thêm vào đó, QCG sở hữu công ty xây dựng và tự sản xuất đồ gỗ thấp hơn giá thị trường 30%.

Có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài danh tiếng muốn liên doanh với QCG vì chúng tôi có nhiều quỹ đất sạch ở những vị trí đẹp, có thể linh hoạt hình thức hợp tác từ bán cả dự án đến bán 45% hay 65% dự án. Vấn đề chúng tôi cân nhắc bán với giá nào có lợi nhất cho Công ty.

 

Ông Nguyễn Văn An

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thái Hòa

Trong chiến lược phát triển từ nay đến năm 2015, Thái Hòa sẽ tập trung triển khai các dự án phát triển nông nghiệp như: Dự án chế biến cà phê hòa tan Lâm Đồng (vốn đầu tư 620 tỷ đồng), Dự án liên hợp chế biến Sơn La (120 tỷ đồng), Dự án mở rộng nhà máy chế biến cà phê Buôn Mê Thuột (10 triệu USD), Dự án cà phê Champasak - Lào (400 tỷ đồng), Dự án cà phê Điện Biên (400 tỷ đồng), Dự án cà phê Lào Sêpôn (500 tỷ đồng)… và các dự án trồng cao su tại Champasak và Savanakhet (Lào). Để huy động nguồn vốn thực hiện các dự án này, dự kiến trong năm 2011, Thái Hòa sẽ phát hành thêm cổ phiếu phổ thông, trái phiếu chuyển đổi nhằm tăng vốn điều lệ từ 550 tỷ đồng lên tối thiểu 1.000 tỷ đồng.

Thái Hòa hiện có lợi thế mạnh về quỹ đất thích hợp để trồng cà phê và cao su, trong đó quỹ đất thu xếp cho việc trồng cà phê Arabica là chủ yếu, cũng như lợi thế trong việc được ưu tiên thuê đất cho phát triển các dự án nông nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2010, Thái Hòa đạt hơn 2.700 tỷ đồng doanh thu và 57 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Dự báo, trong các tháng còn lại sẽ đạt hơn 13 tỷ đồng lợi nhuận.

VinaCapital vừa ký hợp đồng mua 10% cổ phần của Thái Hòa.

 

Ông Nguyễn Hoàng Trung

Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Trường Thịnh

Kế hoạch doanh thu năm 2010 của Trường Thịnh khoảng 700 tỷ đồng, dự báo sẽ hoàn thành mục tiêu này sớm hơn dự kiến, trong đó tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng doanh thu đạt 15 - 20%. Dự kiến, trong năm 2011, doanh thu của Trường Thịnh đạt trên 1.000 tỷ đồng và giữa tháng 6 sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng, sau đó niêm yết trên TTCK vào cuối năm.

Từ một DN nhỏ của tỉnh Quảnh Bình, Trường Thịnh đã tham gia xây dựng nhiều công trình ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trường Thịnh mong muốn huy động vốn từ nhiều NĐT để triển khai các dự án như Thủy điện La Trọng (vốn đầu tư 635 tỷ đồng), Thủy điện Kim Hóa (545 tỷ đồng), Thủy điện Khê Rôn (173 tỷ đồng), Nhà máy Xi măng Trường Thịnh (5.000 tỷ đồng) trong giai đoạn 2011 - 2012, cũng như một số dự án khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp và bất động sản trong thời gian tới.        

Thu Hương - Quốc Trị lược ghi
Thu Hương - Quốc Trị lược ghi

Tin cùng chuyên mục