Khối ngoại thoái mạnh tại Savico (SVC)

(ĐTCK) SVC của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico dường như là cổ phiếu được khối ngoại ưa thích khi luôn trong tình trạng gần kín 49% sở hữu khối ngoại. Ðiều bất ngờ là gần đây, khối ngoại liên tục bán ra cổ phiếu SVC, giảm sở hữu chỉ còn hơn 3% so với mức 47% tại ngày 2/3/2020. Ðáng chú ý hơn, từ báo cáo giao dịch của một cổ đông ngoại cho thấy, dường như đang có cuộc chạy đua sở hữu ngầm tại doanh nghiệp này.
Khối ngoại thoái mạnh tại Savico (SVC)

Theo công bố thông tin tại SVC ngày 11/5/2020, Endurance Capital Vietnam đã chính thức bán toàn bộ 1,14 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,56% vốn SVC.

Trước đó, PYN Elite Fund, FinansiaSyrus Securities, nhóm quỹ Tundra và Probus Opportunities cũng lần lượt bán ra. Room ngoại tại SVC “hở” ngày càng lớn, lực bán được các nhà đầu tư nội hấp thụ hết. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thông báo về việc SVC có thêm cổ đông lớn nào.

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, cổ phiếu SVC bị khối ngoại bán ròng hơn 559 tỷ đồng, nằm trong TOP 6 cổ phiếu trên HOSE bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất. Diễn biến này được nhìn nhận khá bất thường đối với cổ phiếu của một doanh nghiệp có quy mô vốn hoá vừa và nhỏ như SVC.

Song hành cùng diễn biến bán ròng của khối ngoại, giá cổ phiếu SVC có sự bứt phá. Từ tháng 3 trở lại đây, SVC tăng trên 75%, hiện ở mức giá 72.500 đồng.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh quý I/2020 của SVC kém khả quan, lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng, giảm 79% so với cùng kỳ. Theo giải trình của SVC, kém là do khó khăn chung từ thị trường ô tô khi cung vượt quá cầu, nhu cầu mua sắm bão hòa cộng hưởng với tác động của dịch Covid-19.

Báo cáo của Quỹ ngoại PYN Elite Fund (đăng tải 24/3/2020) cho biết, PYN đã bán toàn bộ vị thế tại chuỗi đại lý xe hơi SVC trong thời kỳ biến động.

Một cuộc tranh giành quyền sở hữu trong Công ty đã mở ra cơ hội cho việc bán cổ phiếu SVC của Quỹ, dù thanh khoản không cao. PYN Elite Fund thu về khoảng 90 tỷ đồng từ thương vụ này.

Sự kiện đáng chú ý hơn, sắp tới, SVC tổ chức Ðại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, cũng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020 của HÐQT, BKS hiện tại. Tháng 10/2019, HÐQT đã thống nhất thông qua việc thay đổi nhân sự quản lý cấp cao trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2015 - 2020 (cho đến kỳ họp Ðại hội 2020).

Cụ thể, chấp thuận việc từ nhiệm Chủ tịch HÐQT đối với ông Nguyễn Bình Minh. HÐQT khuyết 1 thành viên (còn lại 07 thành viên).

Cùng với đó là bầu Ông Mai Việt Hà làm Chủ tịch HÐQT chuyên trách và thôi nhiệm vụ Tổng giám đốc. Nhiệm vụ Tổng giám đốc được giao cho ông Phan Dương Cửu Long.

Tại thời điểm cuối năm 2019, cơ cấu cổ đông SVC khá cô đặc khi cổ đông lớn nhất của SVC là Tổng công ty Bến Thành nắm giữ 40,78% cổ phần và các quỹ ngoại cũng sở hữu gần hết room 49% vốn tại SVC.

Nhìn lại Ðại hội đồng cổ đông 2019 cho thấy, cổ đông lớn muốn đề cử thêm 2 thành viên vào HÐQT, ông Mai Việt Hà, khi đó là Tổng giám đốc cho rằng, nhiệm kỳ HÐQT chỉ còn 1 năm, không đủ thời gian để thành viên mới hiểu và tiếp quản công tác quản trị.

Khi đó, ông Hà chia sẻ, bất kỳ mâu thuẫn nội bộ nào cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín với nhà sản xuất, dù Ban lãnh đạo không quan ngại khi đón nhận thành viên HÐQT mới là người nước ngoài.

Kết quả đại hội năm ngoái là việc đề cử thêm 2 thành viên vào HÐQT SVC không đủ điều kiện thông qua.

Câu chuyện bầu cử tại Ðại hội sắp tới của SVC đang là một ẩn số, thu hút nhiều sự quan tâm của cổ đông.

Năm 2020, SVC đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm mạnh, doanh thu 14.763 tỷ đồng, giảm 19%, lợi nhuận sau thuế 108 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với thực hiện 2019.

Cổ tức dự kiến 7%. Các chỉ tiêu kinh doanh 2020 không bao gồm việc hạch toán hiệu quả dự án 104 Phổ Quang, dự kiến lợi nhuận là 56,9 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020-2025, SVC định hướng xây dựng danh mục thương hiệu kinh doanh hiệu quả kết hợp hoạt động M&A để phát triển hệ thống, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng riêng.

Mục tiêu mở rộng mạng lưới từ 52 đại lý lên 72 đại lý, tăng thị phần 9-10%, cổ tức không dưới 12%/năm.

Tính đến nay, hệ thống phân phối ô tô và xe máy của Công ty có 52 đại lý hoạt động trên cả nước. SVC cũng có mảng kinh doanh bất động sản (cho thuê văn phòng, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp…).

Năm 2019, SVC cho biết, Công ty bị động về mặt pháp lý, qui trình phê duyệt, nhất là đối với các dự án có nguồn gốc trước cổ phần hóa, dự án được Nhà nước giao đất. Năm 2020, sẽ tập trung giải quyết các vấn đề pháp lý cho mảng kinh doanh bất động sản.

Hiểu Lam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục